หลังจากทางมาร์เวล (Marvel) ได้ปล่อยตัวอย่าง ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness : จอมเวทย์มหากาฬในมัลติเวิร์สมหาภัย’ ออกมานั้นก็เป็นที่ฮือฮากันมากมายทั่วโลก เพราะตัวอย่างใหม่นี้ได้ปล่อยเนื้อหาที่พูดถึงมัลติเวิร์สอันเป็นจักรวาลคู่ขนานอย่างชัดเจน ซึ่งก็มีข่าวลือออกมามากมาย ว่าเราจะได้เห็นดารามากหน้าหลายตามารับเชิญเป็นซูเปอร์ฮีโร่มาร์เวลในอีกมัลติเวิร์ส โดยในตัวอย่างก็บอกรายละเอียดอย่างชัดเจนเลยว่าเราจะได้เห็น นักแสดงหลักอย่างเบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ (Benedict Cumberbatch) รับบทเป็นดอกเตอร์สเตรนจ์ในหลากหลายเวอร์ชันเป็นแน่แท้

ในระยะหลังเราจะเห็นดอกเตอร์สเตรนจ์โผล่มาแจมหนังมาร์เวลกันหลายเรื่องมาก จนแทบนึกไม่ออกเลยว่า ถ้าบทนี้ไม่ใช่คัมเบอร์แบตช์เล่นมันจะเป็นยังไง แต่ใครจะรู้บ้างว่า คัมเบอร์แบตช์นั้นเคยเกือบชวดบทดอกเตอร์สเตรนจ์ด้วยล่ะ 

ย้อนกลับไปในปี 2014 ช่วงที่มาร์เวลกำลังเฟ้นหาโปรเจกต์ใหม่กันอย่างเข้มข้นอยู่นั้น พวกเขาก็ได้ประกาศออกมาว่ากำลังจะสร้างหนังดอกเตอร์สเตรนจ์ หลังจากนั้นก็เป็นที่ฮือฮาของแฟนคอมิกทันที จนถึงขนาดว่า ยังไม่ประกาศตัวนักแสดง แต่เหล่าแฟนคลับก็ทำแฟนอาร์ตดาราหลายท่านในบทดอกเตอร์สเตรนจ์รอไว้เลยล่ะ และหนึ่งในคนที่แฟน ๆ ต่างคาดหวังกันสุด ๆ ก็คือ ‘พี่เบน’ เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ นี่แหละ

โดยคัมเบอร์แบตช์เป็นหนึ่งในนักแสดงที่มาร์เวลหมายปองเป็นลำดับแรก ๆ อยู่แล้ว และคัมเบอร์แบตช์ก็ถูกมาร์เวลเสนอบทให้ทันที แม้ว่าสัญญาจะค่อนข้างน่าสนใจ แต่เขาก็รู้สึกว่าตัวเองนั้นไม่เหมาะกับบทนี้เอาซะเลย ‘เพราะคัมเบอร์แบตช์กลัวว่าภาพลักษณ์ของสเตรนจ์จะดูล้าสมัย จนเขาอาจตีความทัศนคติออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร’ ในขณะที่ครุ่นคิดอยู่ คัมเบอร์แบตช์ก็พบว่าตารางการถ่ายทำของดอกเตอร์สเตรนจ์ดันไปชนกับละครเวทีที่เขาจะต้องไปเล่นในซะอย่างนั้น ในเมื่อไม่แน่ใจในเรื่องการตีความบทและติดพันกับงานที่อยู่ตรงหน้า คัมเบอร์แบตช์จึงปฏิเสธบทดอกเตอร์สเตรนจ์ไป

แต่มาร์เวลนั้นมีแผนเสมอ พวกเขาไม่ได้มีคัมเบอร์แบตช์เป็นตัวเลือกเดียวอยู่แล้ว ซึ่งตัวเต็งถัดมาที่พวกเขาเลือกก็คือ ‘วาคีน ฟินิกซ์ (Joaquin Phoenix)’ นักแสดงที่ในตอนนี้เขาโด่งดังกับบท ‘โจ๊กเกอร์ (Joker)’ เวอร์ชันของผู้กำกับท็อดด์ ฟิลลิปส์ (Todd Phillips) อย่างสุด ๆ เลยล่ะ

การคุยกันของมาร์เวลและฟินิกซ์เป็นไปได้ด้วยดีตลอดมา แต่ในขณะที่พวกเขากำลังเจรจาไปถึงขั้นตอนสุดท้ายของการเซ็นสัญญา การเจรจานั้นก็ต้องชะงักด้วยเหตุผลบางอย่าง ซึ่งฟินิกซ์ก็ถอนตัวจากกับบทดอกเตอร์สเตรนจ์ไป โดยในภายหลังฟินิกซ์ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องราวนี้ว่า ‘มันคือทางออกที่ทั้งสองฝ่ายพอใจ’

อันที่จริงด้วยบารมีของมาร์เวลนั้น พวกเขาสามารถคัดเลือกนักแสดงใหม่มาได้ทันที แต่ในที่สุดมาร์เวลก็หยุดการเฟ้นหานักแสดงที่จะรับบทดอกเตอร์สเตรนจ์ ไม่ใช่เพราะพวกเขาจะไม่ทำต่อ แต่เพราะสตูดิโอมีเซนส์ว่าคัมเบอร์แบตช์นั้นใช่สำหรับบทนี้ และคราวนี้มาร์เวลจึงตัดสินใจยกหูหาเขาอีกครั้ง 

ในขณะที่คัมเบอร์แบตช์กำลังพิจารณาบทดอกเตอร์สเตรนจ์อีกรอบ เขาก็พูดคุยอย่างเปิดอกกับมาร์เวลว่า เขากลัวภาพลักษณ์ของหมอจะดูล้าสมัยและทำให้ตีความด้านทัศนคติของหมอออกมาได้ไม่ดี แต่ทางมาร์เวลก็ตอบกลับเขาทันทีว่า ‘ไม่ต้องห่วง สเตรนจ์จะเป็นตัวละครในยุคนี้ เขาเป็นคนยุคใหม่ซึ่งนี่คือสิ่งที่เขาเป็น’ และเราไม่อยากให้คนอื่นต้องมาได้บทนี้ไป

หลังจากครุ่นคิดดูอีกครั้ง คัมเบอร์แบตช์ก็ตอบตกลงเซ็นสัญญา และทางมาร์เวลก็ยอมถอยออกมาหนึ่งก้าว เพื่อเลื่อนกองถ่ายไปกว่าครึ่งปี ให้คัมเบอร์แบตช์นั้นเสร็จสิ้นภารกิจสำหรับละครเวทีซะก่อน

และเป็นเหมือนเช่นทุกครั้ง มาร์เวลคิดถูก คัมเบอร์แบตช์เป็นตัวละครที่ใช่สำหรับบทนี้จริงๆ ทุกวันนี้เขาสวมผ้าคลุมได้อย่างสมศักดิ์ศรีจนกลายเป็นจอมเวทย์มหากาฬที่คนทั่วโลกหลงรัก และสเตรนจ์ก็ได้กลายเป็นตัวละครสำคัญสำหรับจักรวาล MCU ไปเรียบร้อย

Doctor Strange in the Multiverse of Madness นำแสดงโดย เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์, ชูวิเท็ล เอจีโอฟอร์, อลิซาเบธ โอลเซ่น, เบเนดิคท์ หว่อง, โซชิตล์ โกเมซ, ร่วมกับ ไมเคิล สตูลบาร์ก และ ราเชล แม็กอดัมส์ ซึ่งจะเล่าถึงเหตุการณ์ที่สเตรนจ์จะเข้าไปพัวพันในพหุจักรวาลอันยุ่งเหยิงและที่นั่นเขาก็ได้พบกับเหล่าฮีโร่คนอื่น ๆ ในเวอร์ชันที่ต่างออกไปจากเดิม 

ไม่แน่ว่าในภาพยนตร์ที่เรากำลังจะได้ดูนั้น ก็อาจมีฟินิกส์มาเล่นเป็นดอกเตอร์สเตรนจ์ในอีกมัลติเวิร์สก็ได้นะ 

‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness : จอมเวทย์มหากาฬในมัลติเวิร์สมหาภัย’ มีกำหนดเข้าฉายวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ในโรงภาพยนตร์

อ้างอิง :

https://bit.ly/3rNOagG

https://bit.ly/3GKvNNO

https://bit.ly/3Bogzgr

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส