แม้จำนวนยอดสตรีม 1,000 ล้านครั้งจะไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการเพลงยุคนี้ แต่ก็ถือได้ว่า “Smells Like Teen Spirit” ของวงกรันจ์และอัลเทอร์เนทีฟร็อกแห่งยุค 90s อย่าง ‘Nirvara’ ได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นอมตะของบทเพลง ที่ปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 1991 และสามารถสร้างยอดรับชมครบ 1,000 ล้านครั้งบน Youtube ในปี 2019 ตามมาจนถึงยอดสตรีมบน Spotify ในปี 2021

“Smells Like Teen Spirit” เป็นเพลงจากอัลบั้ม ‘Nevermind’ ในปี 1991 นอกจากปีนี้จะเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีให้กับอัลบั้มนี้ในวันที่ 24 กันยายนที่จะถึงนี้แล้ว ยังเป็นอัลบั้มที่ทำให้ ‘Nirvana’ มีชื่อเสียงขึ้นมาและเป็นที่รู้จักในวงกว้างในฐานะคลื่นลูกใหม่ของวงการดนตรีและแนวเพลงกรันจ์อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม “Smells Like Teen Spirit” ก็ไม่ใช่เพลงแรกที่มียอดสตรีมถึง 1,000 ล้านครั้ง แต่มีมากกว่า 150 เพลงบน Spotify โดยเฉพาะเพลงระดับตำนานของวง ‘Queen’ อย่าง “Bohemian Rhapsody”, “Another One Bites the Dust” และ “Don’t Stop Me Now” ซึ่งเพลงเหล่านี้จะมีเรียกชื่อแก๊งกันเล่น ๆ ว่า ‘Spotify Billions Club’ ซะด้วยสิ

ส่วนเพลงที่มีลุ้นว่าจะได้เข้าแก๊ง ‘Spotify Billions Club’ เป็นเพลงต่อไปก็มี “Sweet Child O’ Mine” จากวง ‘Gun N’ Roses’ ที่มียอดสตรีมประมาณ 975 ล้านครั้ง และเพลง “Back in Black” ของวง ‘AC/DC’ ที่มียอดสตรีมประมาณ 800 ล้านครั้ง มาเอาใจช่วยกันนะ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส