เจมส์ ครอมเวลล์ (James Cromwell) แสดงนำในเรื่อง Babe (1990) เมื่ออายุ 55 ปี พอถ่ายทำหนังเสร็จ ลุงเจมส์ก็เข้าร่วมเป็นสมาชิก PETA ซึ่งปัจจุบันคุณลุงได้รับตำแหน่งเป็นสมาชิกผู้ทรงเกียรติขององค์กรไปแล้ว คุณลุงยังทานมังสวิรัติมาตลอด จนปัจจุบันอายุ 83 ปีแล้ว

เคยดูเรื่อง Babe หนังครอบครัวสุดน่ารักเมื่อปี 1995 กันใช่ไหมครับ เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่เคยดูจะต้องหลงรักหนังน่ารักสุดอบอุ่นใจเรื่องนี้ ในวันที่ออกฉายหนังประสบความสำเร็จเกินคาด กวาดเงินไป 254 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างแค่ 30 ล้านเหรียญเท่านั้น ทำให้สตูดิโอผู้สร้าง รีบเข็นหนังภาคต่อ Babe: Pig in the City ออกมาในปี 1998 แต่หนังคว่ำไม่เป็นท่า หนังเลยหยุดอยู่แค่ภาค 2 ใครที่ได้ชมต่างก็หลงรักเจ้าเบ๊บ หมูน้อยตัวสีชมพูกันเป็นแถว แต่ก็น่าจะมีคนจำบทบาท อาร์เธอร์ ฮอกเกต คุณลุงใจดีเจ้าของเบ๊บ ที่รับบทโดย เจมส์ ครอมเวล กันได้บ้างน่า

เจมส์ ครอมเวล ใน Babe (1995)

ในเรื่องนั้นครอมเวลรับบทเป็นคุณลุงชาวนาผู้ใจดี ซึ่งก็ไม่ต่างจากตัวตนที่แท้จริงของคุณลุงครอมเวลเลย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานี่เอง ขณะคุณลุงขับรถอยู่บนถนน ก็พลันเหลือบไปเห็นเจ้าหมูน้อยตัวหนึ่ง พลัดตกมาจากรถบรรทุกที่กำลังขนหมูจำนวนมากมุ่งหน้าไปโรงฆ่าสัตว์ เพื่อจัดเตรียมเป็นเนื้อหมูป้อนตลาดรับเทศกาลอีสเตอร์ คุณลุงไม่รีรอ รีบจอดรถแล้วอุ้มตัวเจ้าหมูน้อยที่อยู่ใสสภาพถลอกปอกเปิก ฟกช้ำเล็กน้อย เพราะร่วงลงจากรถ แล้วกลิ้งไปกับพื้นถนน ลงไปอยู่ในปลักโคลนข้างทาง ลุงครอมเวลอุ้มเจ้าหมูน้อยเข้ามาในรถ เขาตั้งชื่อมันว่า “เบ๊บ”

หลังเบ๊บได้กลับมาพักฟื้นที่บ้านคุณลุงครอมเวล ที่ขัดสีฉวีวรรณจนสะอาดเรียบร้อยแล้ว คุณลุงก็โพสต์คลิปวิดีโอเจ้าหมูเบ๊บ แล้วเล่าเรื่องราวที่ลุงพบเจ้าหมูน้อยผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา ในคลิปนี้คุณลุงครอมเวลเล่าให้เจ้าหมูเบ๊บฟังว่า เหตุที่เขาตั้งชื่อเจ้าหมูน้อยว่า “Babe” เพราะระลึกถึงหนังที่ลุงเคยแสดง ในวิดีโอนั้น เจ้าหมูน้อยมีผ้าห่มพันตัวเรียบร้อย กำลังนอนสบายในเปล คุณลุงก็กระซิบบอกเจ้าเบ๊บเบา ๆ ว่า เร็ว ๆ นี้เจ้าจะได้ไปเจอกับเพื่อน ๆ สัตว์ที่น่ารักอีกมากมายหลายตัว

“ที่ฉันตั้งชื่อเจ้าว่า ‘เบ๊บ’ น่ะ เพราะฉันเคยรู้จักหมูตัวหนึ่งที่ชื่อว่า ‘เบ๊บ’ เขาเป็นหมูที่ฉลาดมาก แต่แกก็ฉลาดเหมือนกันนะ”
“ผมว่าใครก็ไม่ควรจะต้องกินสัตว์เป็นอาหารในมื้อเย็นหรอกนะ แต่เราให้สัตว์มาร่วมทานอาหารเย็นกับเราดีกว่า นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการจะบอก จากนี้เราจะไปสถานสงเคราะห์สัตว์กันนะเจ้าหมูน้อย ที่นั่นเจ้าจะได้พบกับเพื่อน ๆ สัตว์ที่น่าทึ่งมากมายเลยล่ะ ฉันนี่ยังแทบอดใจไม่ไหวเลยที่จะได้เห็นเจ้าอยู่กับเพื่อนสัตว์ตัวอื่น ๆ แล้วฉันจะพบกับแกที่นั่นนะ”

ที่คุณลุงครอมเวลพูดถึงนั่นก็คือ คุณลุงเตรียมจะพาตัวเจ้าหมูน้อยเบ๊บไปส่งยังสถานสงเคราะห์สัตว์ Indraloka ที่อยู่ในเมืองดาลตัน รัฐเพนซิลวาเนีย

คุณลุงยังย้อนเล่าถึงประสบการณ์ตอนที่แสดงหนังเรื่อง Babe ต่อว่า
“หลังจากที่ได้รับเกียรติให้ได้รับรู้ถึงความเฉลียวฉลาด ความอยากรู้อยากเห็นของเจ้าหมูน้อยระหว่างตอนที่ถ่ายทำเรื่อง Babe นั้น นับว่าเป็นประสบการณ์ที่เปลี่ยนวิถีการกินของผมไปโดยสิ้นเชิงเลย นั่นเป็นสาเหตุให้ผมเลือกที่จะโดดไปช่วยเจ้าเบ๊บในชีวิตจริง หมูทุกตัวควรได้รับสิทธิ์ในการมีชีวิตอย่างสงบ พวกเขามีสิทธิ์ที่จะเลือกได้ว่า อยากจะเล่นสนุกตอนไหน ทานอาหารที่ไหน ใช้เวลาของพวกเขาอย่างไร”

องค์กรพิทักษ์สัตว์ PETA ออกมาเสริมในช่วงท้ายว่า เรื่องเล่าของคุณลุงครอมเวลนี้ น่าจะช่วยเตือนใจผู้คนในวงกว้างให้ได้รับรู้ความน่ากลัวของอุตสาหกรรมโรงฆ่าสัตว์ และผู้คนควรจะให้ความเห็นอกเห็นใจต่อชีวิตสัตว์เหล่านี้ ไม่ใช่ว่าสัตว์ทุกตัวจะโชคดีอย่างเจ้าเบ๊บรายนี้ แต่ก็ยังมีสัตว์อื่นอีกนับล้านที่ถูกฆ่าเพื่อเป็นอาหารมนุษย์ในแต่ละปี ยกตัวอย่าง เจมส์ ครอมเวล ที่เลือกทานมังสวิรัตินั้น แค่เขาคนเดียวก็ช่วยชีวิตสัตว์ไปแล้วกว่า 200 ชีวิตต่อปี

ที่มา : movieweb people variety