เมื่อวันจันทร์ที่ 2 มกราคม 2016 ที่ผ่านมา ได้มีรายงานข่าวว่าสถาบันประกันสังคมแห่งชาติของฟินแลนด์ (KELA) จะจ่ายเงินให้กับคนตกงานในประเทศจำนวน 2,000 คน คนละ 590 เหรียญ (ประมาณ 21,000 บาท) ต่อเดือน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาเรื่อยไปจนถึงปี 2019 ถึงแม้ว่าคนตกงานดังกล่าวจะหางานทำได้แล้ว ทาง KELA ก็จะยังคงจ่ายเงินให้จนครบกำหนดเช่นเดิม

รายงานข่าวได้ระบุว่า เงินรายได้ขั้นพื้นฐานที่ KELA จ่ายให้นั้น สำหรับให้คนตกงานได้ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็นในการดำรงชีวิต เพื่อเป็นการชดเชยความยากจนของผู้ที่ตกงาน

Marjukka Turunen หัวหน้าหน่วยสิทธิประโยชน์ตามกฏหมายของ KELA ได้กล่าวว่า การทดลองจ่ายเงินรายได้ขั้นพื้นฐานให้กับผู้ที่ตกงานนี้ จะช่วยลดขั้นตอนของระบบสิทธิประโยชน์ที่ซับซ้อนของฟินแลนด์ และช่วยให้เข้าใจว่าผู้คนจะมีพฤติกรรมอย่างไรเมื่อได้รับเงินฟรี บ้างก็อาจจะนั่งเฉยๆรอรับเงิน บ้างอาจจะนำเงินไปทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ซึ่งในส่วนหลังนั้นจะช่วยกระตุ้นการสร้างงานสร้างรายได้ในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น

Turunen ยังกล่าวอีกว่า การทดลองนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการบางส่วนในประเทศฟินแลนด์สามารถเริ่มธุรกิจใหม่ได้ เนื่องจากในปัจจุบันนี้ เจ้าของธุรกิจที่ถูกบังคับให้ปิดกิจการลงนั้นจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์จากการตกงาน

การทดลองจ่ายเงินรายได้พื้นฐานนี้อาจขยายกรอบให้นานขึ้น ถ้าหากข้อมูลจากการทดลองออกมาเป็นที่น่าพอใจ

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider