ช่วงนี้เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านที่ติดตามพันทิปกันมาก็น่าจะได้เห็นข่าวกันคร่าว ๆ แล้วนะครับว่า “สะพานเหล็ก” ศูนย์รวมความบันเทิงครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นร้านขายแผ่นเกมตั้งแต่ตลับ Famicom ไปยันเกม PlayStation ในยุคนั้น หรือแม้แต่การ์ดเกมทั้งปลอมและแท้ก็มี แถมมีเครื่องมืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขายในโซนใกล้เคียง (บ้านหม้อ) อีกด้วย ซึ่งใครที่เกิดในช่วงยุค 80′ หรือ 20 กว่าปีก่อนรับรองว่าจะต้องคุ้นเคยกับที่แห่งนี้เป็นอย่างดี แต่วันนี้มันใกล้จะกลายเป็นอดีตเข้าไปแล้วทุกขณะ..

มันเกิดอะไรขึ้น ?

เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่เทศกิจเขตพระนครและสัมพันธวงศ์ ก็ได้เข้าไปติดประกาศแจ้งให้ผู้ค้าขายริมคลองโอ่งอ่าง หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ ‘สะพานเหล็ก’ จำเป็นที่จะต้องออกนอกพื้นที่ดังกล่าวภายใน 15 วัน เพราะบริเวณนั้นไม่ใช่จุดอนุญาตให้ทำการค้าขาย และถ้าใครฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่ง ณ ที่แห่งนี้มีเจ้าของร้านค้าน้อยใหญ่จำนวนทั้งสิ้นกว่า 500 ร้านที่จะต้องออกไปหาทำเลอื่นขายหรืออาจจะต้องเปลี่ยนอาชีพไปทำอย่างอื่นแทน

ข้อมูลจาก: manager

อดีตวันวานสำหรับเด็กยุค 80′

แต่ในยุคเรา ๆ ท่าน ๆ ที่เคยผ่านพ้นวัยที่ต้องเดินทางมาหาซื้อแผ่นเกม / หนังในที่แห่งนี้คงจะคิดถึงกันเป็นอย่างมาก ทั้งการเก็บหอมรอมริบเงินวันละ 10-20 บาทเป็นเดือน ๆ เพื่อเดินทางตากแดดตากฝนนั่งรถเมล์สุดร้อนระอุไปยังสะพานเหล็กแห่งนี้ แล้วยังต้องเดินหาของเพียงชิ้นเดียวท่ามกลางสินค้ามากมายให้เราเลือก ซึ่งคำว่า “ตาดีได้ ตาร้ายเสีย” นั้นมักจะถูกใช้กันที่นี่บ่อย ๆ เพราะราคาของร้านแต่ละร้านนั้นจะต่างกันมาก ๆ เช่นร้านนี้ของชิ้นนึงราคา 600 กว่า ๆ แต่เดินไปอีก 2 ร้านอาจจะเจอของชิ้นเดียวกันในราคา 400 ก็เป็นได้ และไม่เพียงแค่นั้น ยังมีของปลอมมาจำหน่ายกันอย่างมากมายเช่น กันพลา, โมเดล, แผ่นเกม(อันนี้เรื่องปกติมาก ๆ) และยังมีแม้กระทั่งเครื่องเกมปลอม !?

ยุคปัจจุบันที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจไม่รู้จัก ‘สะพานเหล็ก’ เสียด้วยซ้ำ

แน่นอนว่าสำหรับเด็กยุคใหม่นั้นก็คงรู้สึกเฉย ๆ กัน เพราะในยุคนี้นั้นเราสามารถหาสิ่งต่าง ๆ มากมายได้ผ่านอินเทอร์เน็ต ทั้งเกมแท้ราคาไม่แพงที่สามารถซื้อและโหลดง่าย ๆ ผ่านผู้ให้บริการเจ้าใหญ่ ๆ เช่น Steam, Origin, Uplay หรือจะหาภาพยนตร์แบบแผ่นเราก็สามารถโหลดดูผ่านแอปดัง ๆ อย่างเช่น Hollywood HD เป็นต้น ทำให้เราไม่ต้องดั้นด้นไปหาแผ่นภาพยนตร์ตามแหล่งต่าง ๆ ดังเช่นในยุคก่อน แถมได้คุณภาพของหนังที่มากกว่าอีกด้วย

สภาพในปัจจุบัน

ซึ่งสภาพ ณ ปัจจุบันก็ได้มีคุณ mr_spurs ได้เข้าไปตั้งกระทู้ใน Pantip กับภาพบรรยากาศสุดเงียบเหงาในยุคนี้มาให้ทุก ๆ ท่านได้ชมกัน ซึ่งยังมีอีกมากมายในกระทู้ ท่านสามารถกดเข้าไปที่ Link ข้างล่างได้เลยครับ

ที่มาของภาพ: Pantip

ไม่มีงานเลี้ยงใดไม่มีวันเลิกรา..

เรียกได้ว่ายุคสมัยนั้นก็ได้เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ จากสถานที่ดัง ๆ มีผู้คนพลุกพล่าน ก็ค่อย ๆ ทยอยปิดไปเรื่อย ๆ (ซึ่งครั้งนี้เป็นการถูกปิดโดยภาครัฐฯ) สร้างความเสียดายให้กับเหล่าเด็กยุค 80′ เป็นอย่างมาก (ฟังดูหนุ่มดี อิอิ) และเชื่อว่าในยุคถัดไปที่ใกล้จะมาถึงนี้ ร้านแนว ๆ นี้ก็จะค่อย ๆ ทยอยปิดตัวลงเหมือนกับร้านหนังสือการ์ตูนไทยที่นับวันจะหายากขึ้นเรื่อย ๆ ครับ ยังไงสำหรับใครที่อยากบอกลาสะพานเหล็กเป็นครั้งสุดท้ายก็อย่าลืมแวะไปก่อนวันที่ 15 ตุลาคมนี้นะครับ 🙂

ที่มา: Pantip