เป็นเวลากว่าทศวรรษที่แหลม Canaveral ถูกใช้เป็นสถานที่ปล่อยจรวดอวกาศมานับไม่ถ้วน ตอนนี้ต้องขอบคุณ SpaceX ที่ทำให้สถานที่ระดับตำนานแห่งนี้จะได้มีจรวดลงจอดบ้างเสียที

เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม 2015 SpaceX ได้ปล่อยจรวด Falcon 9 จากสถานีอวกาศที่ Florida เพื่อบรรทุกดาวเทียม 11 ดวง ไปปล่อยที่วงโคจรระยะต่ำของโลก (Low Earth Orbit : LEO) แต่ไฮไลท์จริงๆของงานก็คือตอนที่จรวดเดินทางกลับมายังพื้นโลก โดยลงจอดได้อย่างปลอดภัยในแนวดิ่งเช่นเดียวกับตอนที่ทะยานขึ้นฟ้า และจุดลงจอดก็ไม่ห่างจากจุดเดิมที่ปล่อยจรวดขึ้นไปเมื่อ 10 นาทีก่อนหน้า

การนำจรวดกลับมาลงจอดให้ใช้ใหม่ได้กลายเป็นเป้าหมายสำคัญของ SpaceX ในระยะหลังมานี้ และบริษัทก็พยายามจะลดค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการปล่อยจรวดลงไป หลังจากที่เมื่อก่อนจรวดบูสเตอร์ที่ถูกปล่อยจะตกลงมาสู่มหาสมุทร และไม่นำกลับมาใช้อีก

ก่อนหน้านี้ ทางบริษัทได้เคยทดลองนำจรวดที่ใช้แล้วลงจอดในมหาสมุทร แต่ผลจบลงด้วยจรวดเกิดการระเบิดเนื่องจากมีความร้อนมากเกินไปหลังจากที่ลงจอดแล้ว แต่โชคดีนี้การทดสอบนั้นไม่ได้ใช้มนุษย์ในการทดลอง

วิดีโอด้านล่างนี้ (ในนาทีที่ 32.30) เราจะได้เห็น Falcon 9 ของ SpaceX ในระยะไกลและลงจอดในแนวตั้งได้สำเร็จ ตามมาด้วยเสียงเชียร์แสดงความดีใจที่ดังไปทั่วสำนักงานใหญ่ของบริษัท

Play video

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่ Blue Origin บริษัทธุรกิจอวกาศของ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon ได้ออกมาประกาศความสำเร็จในการร่อนลงจอดของจรวด New Shepherd ที่ปล่อยขึ้นสู่จุดรอยต่อของอวกาศกับโลกและกลับลงมาได้สำเร็จ

ถ้าจะบอกว่าจรวดของ Blue Origin ประสบความสำเร็จมากกว่า SpaceX นั้น ก็คงจะไม่ยุติธรรมนัก เนื่องจาก Falcon 9 และ New Shepherd ต่างก็ถูกออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ที่ต่างกัน

Falcon 9 ถูกออกแบบมาเพื่อให้บรรทุกวัสดุอุปกรณ์ได้มากกว่าและปฏิบัติภารกิจในอวกาศชั้นที่ลึกกว่าได้ แต่ New Shepherd ถูกออกแบบสำหรับพานักท่องเที่ยวขึ้นสู่อวกาศ

ที่มา : cnet.com