นักดนตรีนามว่า Pablo Carlos Budassi ได้จัดการรวมเอา “แผนที่ลอการิทึมของจักรวาล” ของมหาวิทยาลัย Princeton เข้ากับภาพจาก NASA จนทำให้เขาสามารถสร้างภาพดังที่เห็นด้านล่างได้ มันคือจักรวาลของเราทั้งหมดรวมอยู่ในภาพเพียงภาพเดียว

จักรวาลนั้นกว้างใหญ่มากนัก จึงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่มองมันได้ทั่วทั้งหมด แต่ภาพจักรวาลที่เราเห็นได้เห็นนี้มีค่อนข้างตรงตามหลักดาราศาสตร์เลยทีเดียว ดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลาง ตามมาด้วยดาวเคราะหต่างๆในระบบสุริยะ จากนั้นในรอบนอกจะเป็นทางช้างเผือกต่างๆ คลื่นรังสีคอสมิคไมโครเวฟแบ็กกราวน์ (แสงที่ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า เป็นหลักฐานทางที่ช่วยให้เราศึกษาลักษณะของเอกภพย้อนอดีตไปได้ไกลที่สุด) ที่หลงเหลือจากเหตุการณ์ Big Bang และสุดท้ายจะเป็นพลาสม่าที่เกิดจาก Big Bang

แผนที่นี้ช่วยให้เราเข้าใจได้ว่า เราอยู่ในจักรวาลที่ลึกเพียงใด ห่างไกลเพียงใด 

Budassi กล่าวว่า เขาได้ไอเดียนี้มาจากตอนที่เขาพับกระดาษเป็นรูปหกเหลี่ยม (hexaflexagon) ในวันเกิดลูกชายของเขา จากนั้นเขาก็เริ่มวาดภาพระบบสุริยะในเอกภาพ ทางช้างเผือก และดาวเคราะห์ต่างๆ โดยอาศัยข้อมูลจากองค์กรต่างๆมาประกอบกัน ดังที่เห็ฯในรูปด้านล่าง จากนั้นก็รวมภาพต่างๆเข้าหากันด้วย Photoshop ก็จะได้เป็นภาพของเอกภพที่เราอยู่ทั้งหมด

ที่มา : businessinsider.com