The Washington Post หนังสือพิมพ์ที่มีชื่อเสียงของสหรัฐพบว่า แม้เราจะอยู่ในยุคที่ Ebook กำลังเฟื่องฟู และธุรกิจสื่อแบบดั้งเดิมกำลังค่อยๆหายไป แต่ว่าร้านหนังสือมือสองในสหรัฐกลับได้รับความนิยม ผู้คนส่วนหนึ่งยังหลงไหลหนังสือเก่าและบรรยากาศของร้านหนังสือ

 

มีปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้คนยังเข้าร้านหนังสือมือสอง เช่น การเข้าสู่ยุคของ Baby Boom Generation การสวนกระแสดิจิตอลของคนบางกลุ่ม รวมถึงความต้องการสถานที่ซึ่งเป็นศูนย์รวมของชุมชน

 

 uesd book 1

 

แม้จะมีร้านกาแฟเป็นศูนย์รวมของชุมชนที่ดีอยู่ทั่วมุมเมือง แต่ร้านหนังสือมือสองมีอะไรบางอย่างที่พิเศษ เช่น ความงดงามแบบเก่าๆของร้าน หนังสือที่มีมนตร์ขลัง รวมถึงเสน่ห์จากศิลปะบางอย่าง ทำให้ผู้คนที่ชอบสถานที่เก่าๆที่มีเสน่ห์มารวมตัวกันอยู่ที่นี่ แทนที่จะเป็นร้านกาแฟสมัยใหม่

 

uesd books 2

 

มีผู้คนบางส่วนที่ไม่ชอบความสะดวกจนเกินไปของ EBook พวกเขารู้สึกว่ามันทำให้การซื้อหนังสือซักเล่มง่ายจนขาดความท้าทาย เพียงแค่จิ้มๆลงบนแท็บเล็ตไม่กี่วินาที และไม่ต้องการให้ชีวิตผูกติดอยู่กับแท็บเล็ตมากจนเกินไป

 

 uesd bookstores 3

 

ร้านหนังสือมือสองอาจจะเป็นเหมือนร้านเกมคอนโซลเก่าๆบางร้านที่ดึงดูดผู้คนด้วยความสนุกสนาน และยังสามารถทำกำไรต่อไปได้ แม้การเปิดร้านหนังสือมือสองอาจเป็นการลงทุนที่ดูเสี่ยง แต่มันยังเป็นสิ่งจำเป็นในชุมชน

 

ที่มา : TechCrunch, The Washington Post