อ่านเรื่องราวแล้วยังกับหนังจระเข้โหดที่ฮอลลีวูดชอบสร้างกัน ไม่น่าเชื่อว่าเรื่องจริงในยุคหลังปี 2000 จะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้ เจ้าจระเข้ตัวที่ว่านี้ชาวบ้านตั้งชื่อให้มันว่า โอซามา (Osama) ตามชื่อของ โอซามา บินลาดิน ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ เจ้าโอซามามีความยาวตัวเกือบ 5 เมตร อายุกว่า 75 ปี ออกอาละวาดอยู่ในทะเลสาบวิกตอเรีย ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา พื้นที่หากินของเจ้าโอซามาคือละแวกหมู่บ้านลูกังก้า (Luganga) หมู่บ้านเล็ก ๆ ในอูกันด้า ทำเอาชาวบ้านอกสั่นขวัญแขวนกันยาวนานถึง 14 ปี 1991 – 2005 ซึ่งในที่สุดมันก็ถูกจับได้เสียที ชาวบ้านร่ำลือกันว่าก่อนที่มันจะถูกจับได้ ชาวบ้าน 1 ใน 10 ก็ถูกมันกินไปแล้ว ชาวบ้านยังเชื่อกันว่าโอซามานั้นมีความเป็นอมตะ หรือเป็นตัวแทนซาตาน

ชาวบ้านที่ตกเป็นเหยื่อของโอซามามีทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ๆ ตั้งแต่วัย 12 ปีขึ้นมา ที่ว่ายน้ำเล่นอยู่ในทะเลสาบ หรือแม้กระทั่งชาวบ้านที่อยู่บนเรือหาปลา ก็มักจะเจอโอซามาผุดขึ้นมาว่ายน้ำขนาบเรือก่อนจะปีนขึ้นเรือเพื่อให้เรือคว่ำ

รายที่เจอมีประสบการณ์สุดสยองกับโอซามาแต่สามารถรอดชีวิตมาเล่าให้ฟังได้ก็คือ พอล คายวาลียังกา (Paul Kyewalyanga) เล่าว่าเขาเคยเจอโอซามาขณะออกเรือหาปลากับพี่ชาย เขาทำหน้าที่พายอยู่ท้ายเรือ ในขณะที่ ปีเตอร์ พี่ชายของเขาทำหน้าที่จับปลาอยู่หัวเรือ แล้วอยู่ดี ๆ เจ้าโอซามาก็ผุดขึ้นมาข้างเรือ ไม่แค่นั้นยังปีนขึ้นมาบนเรือแล้วลากปีเตอร์ลงน้ำไปกับมัน

“โอซามามันผุดขึ้นมาจากน้ำ แล้วก็โดดขึ้นมาบนเรือเลยครับ น้ำหนักตัวมันทำเอาท้ายเรือที่ผมอยู่จมลงไปในน้ำเลย”

พอลบอกว่าสิ่งเดียวที่เขาทำได้ในขณะนั้นคือตะโกนขอความช่วยเหลือ แต่ตอนนั้นโอซามาก็งับเข้าที่ขาของปีเตอร์เสียแล้ว แล้วก็พยายามลากเขาลงน้ำ
“ตอนนั้นปีเตอร์ก็พยายามจับขอบเรือไว้แน่น ปากก็กรีดร้องด้วยความเจ็บปวด เขาพยายามยื้ออยู่ประมาณ 5 นาทีได้ จนผมได้ยินเสียงขาเขาถูกฉีกออกจากร่าง”
“ปีเตอร์ร้องครวญคราง ‘มันกัดขาฉันขาดแล้ว’ ตอนนั้นล่ะที่ปีเตอร์ปล่อยมือออกจากลำเรือ แล้วก็ถูกมันลากลงน้ำไป”
“สองสามวันจากนั้นเราถึงได้เจอหัวและแขนของเขา”

เรื่องราวของปีเตอร์ทำเอาชาวบ้านหวาดกลัวโอซามากันมากขึ้น พอพลบค่ำชาวบ้านก็พากันสวดมนต์ภาวนาขอให้ชีวิตรอดปลอดภัยจากโอซามากัน

แต่แล้วความหวาดผวาของชาวบ้านลูกังก้าก็สงบลงในปี 2005 เมื่อเจ้าโอซามาโดนจับได้เสียที

เป็นผลงานของปฏิบัติการที่กินเวลายาวนานถึง 7 วัน 7 คืน เป็นการรวมกลุ่มไล่ล่าโอซามาโดยชาวบ้าน 50 คน แล้วผู้เชี่ยวชาญสัตว์ป่า จับโอซามาด้วยการใช้ปอดวัวเป็นเหยื่อล่อ
แล้วก็ได้ผลเมื่อโอซามากระโดดขึ้นจากน้ำมางับปอดวัว ซึ่งคล้องอยู่กับกับดัก เป็นห่วงคล้องรัดเข้ากับฟันของมันพอดี
แน่นอนว่ามีชาวบ้านจำนวนมากที่โกรธแค้นเจ้าโอซามา เพราะสมาชิกครอบครัวของพวกเขาเคยตกเป็นเหยื่อของมันมาแล้ว หลายคนกรูเข้ามาจะสังหารโอซามาที่ถูกจับได้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ก็รีบตรงเข้าขัดขวาง

โอซามาไม่ถูกสังหาร แต่ถูกมอบให้กับหน่วยงานดูแลจระเข้ Uganda Crocs ที่ตั้งใจใช้มันเป็นพ่อพันธุ์ ทางหน่วยงานเชื่อว่าโอซามาจะสามารถแพร่พันธุ์จระเข้พันธุ์ยักษ์ได้อีกนับพันตัว และหนังของพวกมันจะกลายเป็นกระเป๋าถืออย่างดี
แล้ว Uganda Crocs ก็ยังกลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างดี มีจระเข้ถูกเลี้ยงในฟาร์มนี้กว่า 5,000 ตัว ส่วนใหญ่ถูกเลี้ยงดูอย่างดีจนตัวอ้วนพี เพื่อพร้อมจะถูกแล่หนังทำเป็นสินค้าแฟชั่นต่อไป

อ่านจนจบแล้วมนุษย์นี่โหดกว่าโอซามาอีกนะ

ที่มา ที่มา