สถานีตำรวจในสหรัฐฯ มีเพจเฟซบุ๊กของตัวเอง ไว้คอยโพสต์อัปเดตข่าวสาร และประกาศจับผู้ต้องหา ซึ่งก็ดูเป็นการทำงานที่ปกติธรรมดา แต่กิจวัตรปกตินี่ล่ะ กลับกลายเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจจากสื่อขึ้นมา เมื่อผู้ต้องหาในประกาศจับ เห็นภาพตัวเองแล้วไม่พอใจ เลยส่งภาพใหม่ไปยังสถานีตำรวจ แล้ววอนขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจให้เปลี่ยนใช้ภาพนี้แทน เพราะภาพเดิมนั้นเขาดูไม่หล่อเอาเสียเลย ก็ดูเป็นวีรกรรมที่ทั้งฮาและกวนพอควร

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคม ปี 2016 ครับ เรื่องราวของนาย โดนัลด์ “ชิป” พิว (Donald “Chip” Pugh) ชายผิวดำวัย 45 ปี ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับตำรวจสถานีลิมา โอไฮโอ เพราะนายพิวนี่เดินเข้าออกสถานีเป็นว่าเล่น โดนจับบ่อยจนตำรวจคุ้นหน้ากันทั้งสถานีแล้ว

แต่ครั้งล่าสุดนี่ พิวมีนัดขึ้นศาล แต่พิวก็เบี้ยวนัด ตำรวจเลยต้องออกหมายเรียก และโพสต์ประกาศจับทางเฟซบุ๊กของสถานีตำรวจ โดยใช้ภาพของพิวจากแฟ้มคดีเก่า ๆ ที่เขาเคยโดนจับในข้อหา ก่อเหตุพฤติกรรมรุนแรง, งัดแงะและทำลายทรัพย์สิน และ ก่อความรุนแรงในครอบครัว แต่ว่าโพสต์ประกาศจับนี้ มีความพิเศษตรงที่ว่า มีภาพใบหน้าของพิวขึ้นคู่กัน 2 ภาพ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เขียนแคปชันบรรยายประกอบไว้ด้วยว่า
“ภาพที่ 2 นี่ นายพิวเป็นคนส่งมาให้เราเอง ทางเราขอบคุณเป็นอย่างยิ่งสำหรับการช่วยเหลือในครั้งนี้ แต่เราจะซาบซึ้งไปกว่านี้ถ้านายพิวจะมาพบเราด้วยตัวเอง เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับคดีของเขา”

หลังจากตำรวจโพสต์ออกไปเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2016 โพสต์นี้ก็ได้รับความสนใจอย่างสูง มีชาวเน็ตมากดไลก์มากกว่า 2,000 ครั้ง ถูกแชร์ออกไปมากกว่า 1,500 ครั้ง และอีก 400 กว่าคอมเมนต์ โพสต์นี้จึงได้รับความสนใจจากสื่อท้องถิ่นมากมาย ทั้งหนังสือพิมพ์ และสถานีวิทยุก็พูดคุยกันถึงเรื่องที่พิวส่งภาพเซลฟีไปให้สถานีตำรวจ ซึ่งนายพิวก็ได้โทรไปพูดคุยสดกับทางสถานีวิทยุด้วย
“แต่ละครั้งที่ผมโดนจับ ผมไม่เคยโดนจับในคดีเล็ก ๆ เลยนะ เวลาผมโดนลากตัวไปสถานีตำรวจ ผมเลยแฮปปี้ทุกครั้ง ผมยิ้มให้กับบรรดาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตอนที่ลงบันทึกข้อหาของผม พวกเขาก็ทำหน้างง ถามผมว่า ‘มึงจะยิ้มทำไม ?’ ผมก็ตอบ ‘ผมยิ้มเพราะผมรู้ว่าอีก 1 นาทีก็ผมกะเดินออกไปจากที่นี่ได้แล้ว ผมเลยแฮปปี้มาก”

พิวชอบยิ้มให้กล้อง เวลาโดนจับ

“ผมมีนัดต้องไปศาลวันเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม แต่ผมคิดว่า ผมไม่ไปดีกว่า ถ้าผมไปมอบตัว ผมก็ได้รับโทษแค่ 3 วัน มันแค่โทษจำคุก 3 วันแค่นั้น”
พิวอธิบายเพิ่มเติมถึงสาเหตุที่เขาไม่ไปศาลว่า เพราะเขาไม่พอใจเจ้าหน้าที่ตำรวจคนที่โทรมาหาเขา พูดจาไม่ดี ไม่ให้ความเคารพ แล้วยังใช้ถ้อยคำยะโส อวดดีกับเขา
“ดั้งนั้นก็ช่วยไม่ได้ อวดดีใส่ผมมา ผมก็อวดดีกลับ”

หลังจากตำรวจโพสต์ประกาศจับนายพิวไปไม่นาน สุดท้ายนายพิวก็โดนรวบตัวไปเป็นที่เรียบร้อยใน 6 วันต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจมลรัฐเอสแคมเบีย รัฐฟลอริดาก็จับกุมตัวพิวได้ แล้วโพสต์รายงานบนเฟซบุ๊กเพจของสถานี ในการนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีลิมาก็โพสต์ขอบคุณผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ

“ขอบคุณพลังของโซเชียลมีเดีย ที่โทรแจ้งมายังหน่วยงานของเรา เราได้รู้มาว่าขณะนี้ โดนัลด์ ชิป พิว ถูกจับกุมตัวได้แล้วโดย เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีเอสแคมเบีย ใน ฟลอริดา”

แม้ว่าวีรกรรมกวน ๆ ของนายพิวจะเรียกรอยยิ้มได้ แต่ถ้าย้อนดูพฤติกรรมของนายพิวแล้ว ก็ช่างเป็นพลเมืองที่ไม่น่ารักเอาเสียเลย

ที่มา