เหตุการณ์นี้เกิดเมื่อปี 2015 ครับ ในวันนั้น คริสโตเฟอร์ คอร์ตทู (Christophe Courteau) ช่างภาพอาชีพชาวฝรั่งเศสวัย 46 ปี นำทีมช่างภาพหลายคนขึ้นไปบนเขาในอุทยานแห่งชาติภูเขาไฟ ในประเทศรวันดา ระหว่างที่เดินขึ้นเนินเขาวีรูงกา คอร์ตทูและลูกทีมก็เจอเข้ากับฝูงกอริลลาหลังเงิน ฝูงนี้มีชื่อด้วยชื่อว่า ฝูงไควทอนดา มีเจ้า เอแคร์วูโร (Akarevuro) กอริลลาตัวใหญ่ขนาด 250 กิโลกรัมเป็นจ่าฝูง ขณะที่คอร์ตทูกับลูกทีมเดินไปเจอพวกมันนั้น เจ้าเอแคร์วูโรกำลังอยู่ในอาการมึนเมา เพราะกินหน่อไม้เข้าไปจำนวนมาก แล้วตอนนั้นมีกอริลล่าตัวผู้จากฝูงอื่นมาใกล้ฝูงมันด้วย เจ้าเอแคร์วูโรก็รู้สึกว่ากำลังถูกคุกคาม จึงต้องทำการปกป้องพื้นที่ในปกครองของมัน คอร์ตทูเป็นคนที่อยู่หน้าสุดก็เลยรับเคราะห์ไป ยังดีที่คอร์ตทูกดบันทึกภาพไว้ได้ทัน แต่ก็เป็นภาพขณะที่เจ้าเอแคร์วูโรกำลังเงื้อหมัดขวาเต็มเหนี่ยว

มากันเยอะขนาดนี้ มันก็น่าจะตกใจหรอกนะ

จากนี้อ่านที่คอร์ตทูย้อนเล่าเหตุการณ์มะรุมมะตุ้มในวันนั้นต่อครับ

“ตอนนั้นพวกเราทุกคนกำลังมุ่งความสนใจไปที่เอแคร์วูโร กอริลล่าหลังเงิน จ่าฝูงไควทอนด้า สมาชิกในฝูงนี้ทุกตัวกำลังอยู่ในภาวะตระหนกกัน อาจจะเพราะว่าวันนั้นพวกมันกินหน่อไม้กันเข้าไปเยอะด้วย ซึ่งหน่อไม้นี่มันไปทำให้กอริลลาเมาแล้วก็ตื่นตูมได้ง่าย”

“ทันใดนั้น เจ้าเอแคร์วูโรเป็นตัวที่อยู่ใกล้พวกเรามากสุด ก็วิ่งตรงเข้ามาหาผม แต่ตอนนั้นผมอยู่ในท่าคุกเข่าไงก็เลยขยับหนีไม่ทัน แค่เพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้นล่ะ ตัวมันก็มาคร่อมอยู่บนร่างผมแล้ว แล้วก็ต่อยผมยังกะนักเล่นรักบี้ ตอนนั้นผมช็อกมาก ผมรับรู้ได้ถึงน้ำหนักตัวทั้งหมดของมันที่ทับมาบนร่างผมเลย”

“ลองนึกดูสิครับ ภาพของกอริลล่าหนัก 250 กิโลกรัม วิ่งตรงเข้ามาหาคุณ ถ้าในวิสัยปกติของพวกมัน มันจะพยายามหลีกเลี่ยงพวกเราเสียด้วยซ้ำ แต่ครั้งนี้ไม่ใช่ เพราะพวกมันเมาอยู่ มันไม่ใยดีผมเลย มันผลักผมกระเด็นด้วยแขนซ้ายของมัน จากนั้นมันก็พุ่งตัวเข้าไปในป่าเพื่อไล่กอริลล่าหลังดำที่มาเลียบ ๆ เคียง ๆ เพราะสนใจตัวเมียในฝูงของเจ้าเอแคร์วูโร”

โชคดีที่คอร์ตทูไม่เป็นอะไรมาก เขามีแค่แผลขีดข่วนเล็ก ๆ บนหน้าผากเท่านั้น เขาไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์ครั้งนี้

คอร์ตทูอธิบายถึงลักษณะนิสัยของกอริลล่าให้ฟังต่อว่า โดยปกติแล้วนิสัยของกอริลล่าจะค่อนข้างสงบเสงี่ยมเสียด้วยซ้ำ มันจะโจมตีคนแปลกหน้าก็เฉพาะตอนที่รู้สึกว่ากำลังถูกคุมคามหรือตกใจกลัวเท่านั้น

ในช่วงนี้เป็นฤดูฝน กินระยะเวลาตั้งแต่ตุลาคม ไปจนถึง พฤศจิกายน กอริลล่าภูเขาจะอพยพมาอยู่กันบริเวณเนินเขาวีรูงกา พวกมันจะขุดหน่อไม้กินกัน ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนอย่างดีเลย แล้วก็มีหน่อไม้ชุกชุมมากบริเวณนี้ กอริลล่าจ่าฝูงอย่างเจ้าเอแคร์วูโร เป็นที่รู้กันดีว่าจะโปรดปรานหน่อไม้มากเป็นพิเศษ มันจะกินหน่อไม้เข้าไปเยอะมากในช่วงนี้ ซึ่งจะทำให้มันค่อนข้างเกเรและไม่ค่อยเป็นมิตรนัก ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะ ในกระเพาะของกอริลล่าจะต่างจากมนุษย์เราตรงที่ เมื่อหน่อไม้เข้าสู่กระบวนการย่อยในกระเพาะของกอริลล่านั้น จะแปรรูปไฟเบอร์ให้กลายเป็นแอลกอฮอลล์ ทำให้กอริลล่ามีอาการเมา

อ้างอิง