โฆษณาบนเว็บไซต์ เป็นสิ่งที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรำคาญลูกตามากสุด บางเว็บขึ้นมาเต็มพรืดไปหมด บางแบนเนอร์ก็กะพริบวิบวับรบกวนสายตา ครั้นพอจะปิด ปุ่มปิดก็เล็กเสียเหลือเกิน แต่เราก็เข้าใจแหละว่า เหล่านี้คือธุรกิจ เจ้าของเว็บที่เราเข้าไปอ่าน ไปดูวิดีโอฟรีนั้น ก็มีรายได้จากยอดวิวและอีกส่วนหนึ่งก็จากโฆษณาเหล่านี้นั่นเอง จะว่าไป แบนเนอร์นี่ก็เกะกะรบกวนสายตามากแล้ว แต่โฆษณาที่น่ารำคาญที่สุดบนเว็บไซต์เห็นทีจะไม่มีใครเกินโฆษณาแบบ ป๊อป-อัป (Pop-Up) ที่เด้งผึงขึ้นมาทันทีที่เรากดเข้าไปในหน้าเว็บนั้น ๆ บางทีกำลังตั้งใจจดจ่ออยู่กับหน้าจอ แล้วเด้งขึ้นมาก็ทำเอาตกอกตกใจได้เหมือนกันนะ บางคนถึงกับเรียกว่ามันว่า ‘หายนะของโลกอินเทอร์เน็ต’ ทำให้มั่นใจได้ว่าชาวเน็ตทั้งหลายไม่มีใครชอบใจไอ้เจ้าโฆษณาป๊อป-อัปกันแน่นอน แต่รู้หรือไม่ว่า ผู้ที่คิดค้นโฆษณาป๊อป-อัป นี่ขึ้นมา เขาก็รู้ตัวดีว่า ได้คิดค้นสร้างสรรค์วิทยาการทางโฆษณาที่คนทั่วโลกต่างพร้อมใจเกลียดขึ้นมาแล้ว

โฉมหน้าของ อีธาน ซักเคอร์แมน

ชายผู้นี้มีนามว่า อีธาน ซักเคอร์แมน (Ethan Zuckerman) ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการของสถาบัน MIT Center for Civic Media จากอดีตที่เคยทำงานเป็นนักออกแบบให้กับเว็บไซต์ tripod.com ในช่วงปี 1994 – 1997 ที่ให้บริการคิดคอนเทนต์การตลาด แต่ก็จับพลัดจับผลูมาคิดค้นโฆษณาป๊อป-อัป แต่ก็มีพื้นฐานมาจากเจตนาที่ดี

ในปี 2014 ซักเคอร์แมน ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อชาวเน็ตทั่วโลก ผ่านทางเว็บไซต์ the atlantic มีใจความตอนหนึ่งที่ซักเคอร์แมนเล่าถึงที่มาของโฆษณาป๊อป-อัป

“แต่ในที่สุด รูปแบบธุรกิจที่สร้างรายได้ให้เราก็คือ โฆษณา อยู่ดี (อ้างอิงถึงธุรกิจของ tripod.com) ในการทำโฆษณานี้ เราต้องวิเคราะห์ข้อมูลส่วนตัวของผู้คนมากมายเพื่อเราจะได้ทำโฆษณาเจาะตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น หลังจากที่ทำไปเรื่อย ๆ แล้ว เราก็ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็น โฆษณาที่เจ้าของธุรกิจชอบแต่ผู้คนเกลียดกันมากที่สุด นั่นก็คือ โฆษณาป๊อป-อัป”

ซักเคอร์แมนยังเล่าอีกว่า ตอนที่ทำ tripod.com นั้น เขาพยายามลองทำธุรกิจหลายอย่าง เช่นบริการแบบให้ลูกค้าสมัครสมาชิกรายเดือนหรือรายปี , ขายเสื้อยืด แต่แล้วธุรกิจที่ทำเงินให้เขามากที่สุดก็คือ โฆษณาแบบป๊อป-อัป และเขาก็คิดมันขึ้นมาได้โดยบังเอิญ ในช่วงนั้นเขาได้งานดูแลเว็บไซต์ให้บริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่ วันหนึ่งลูกค้าก็โทรมาโวยวายกับบริษัทว่ามีแบนเนอร์โฆษณาเว็บโป๊มาโผล่หราบนเว็บเพจของบริษัทเขา ปัญหานี้ทำให้ซักเคอร์แมนต้องกลับมาครุ่นคิดวางแผนว่า เขาจะออกแบบโฆษณาบนโฆษณาบนเว็บไซต์อย่างไรดี ให้ไม่ต้องไปกินพื้นที่บนหน้าเว็บ แล้วก็ไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับเนื้อหาบนหน้าเว็บด้วย

“จากนั้นผมกเริ่มเขียนโค้ดให้หน้าเว็บยิงหน้าต่างขึ้นมาใหม่แล้วก็มีโฆษณาปรากฏอยู่ในนั้น ผมขอโทษครับ มันเริ่มต้นมาจากเจตนาดีจริง ๆ นะ”

จากนี้ไป ถ้าเราเจอป๊อป-อัป พุ่งขึ้นมาบนหน้าจอครั้งใด แล้วถ้าเราอยากสบถด่าคนคิดไอ้โฆษณาน่ารำคาญนี้ขึ้นมา เราก็รู้แล้วว่าเราควรจะด่าใครให้ถูกคน

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง