เมื่อปี 2018 หน่วยงานศึกษาทางนิเวศวิทยาสิ่งแวดล้อมของประเทศโปแลนด์ ได้ทำการศึกษาชีวิตความเป็นอยู่ของนกกระสาขาว ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ติดตามตัวไว้บนด้านหลังของมัน ในอุปกรณ์ติดตามนี้ภายในจะมีซิมโทรศัพท์เพื่อทำหน้าที่ส่งข้อมูล GPS ให้กับหน่วยงาน ว่าในแต่ละปีฝูงนกกระสาขาวอพยพย้ายถิ่นฐานไปที่ใดบ้าง ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้นักอนุรักษ์สภาพแวดล้อมได้ล่วงรู้ถึงลักษณะนิสัยของนกกระสา รูปแบบทางสังคม และการถูกคุกคามของมัน ข้อมูลทาง GPS แจ้งกับทางหน่วยงานว่า ฝูงนกกระสาได้บินจากโปแลนด์ออกไปไกลถึง 6,000 กิโลเมตร ไปยัง บลูไนล์แวลเลย์ ทางตะวันออกของประเทศซูดาน แต่แล้วหลังจากนั้นข้อมูล GPS กลับสูญหายไป

แต่แล้วจู่ ๆ ทางหน่วยงานก็ได้รับบิลที่เรียกเก็บค่าโทรศัพท์หลังจากถูกใช้โทรไปรวม ๆ แล้วกว่า 20 ชั่วโมงคิดเป็นเงิน 2,700 เหรียญ ประมาณ 90,000 บาท ส่วนสาเหตุนั่นก็คือมีชาวบ้านในซูดานเจออุปกรณ์ติดตามนี้ ก็ไม่ทราบได้ว่าแกะมาจากตัวนกกระสาหรือร่วงหล่นบนพื้น แต่เขาก็ได้แกะเอาซิมการ์ดออกจากอุปกรณ์มาใส่ในโทรศัพท์ของตัวเองแล้วก็ใช้โทรไปนั่นนี่อย่างสบายใจ เพราะโทรฟรี แต่ที่ซวยก็คือหน่วยงานฯ ที่ต้องจ่ายค่าบริการทั้งหมดนี้

Blue Nile Valley Sudan

สำหรับนกกระสาขาวนั้น เคยตกอยู่ในสภาวะใกล้สูญพันธุ์เมื่อ 50 ปีที่แล้ว เหตุจากพื้นที่ชุ่มน้ำอันเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยหลัก ลดน้อยลง เพราะถูกพัฒนาเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมเสียมาก แต่ปัจจุบันนี้นกกระสาขาวก็ได้ขยายพันธุ์มาถึงจุดที่ไม่น่าเป็นกังวลอีกต่อไปแล้ว

อ้างอิง