เราต่างรู้กันดีว่า ดเวย์น จอห์นสัน (Dwayne “The Rock” Johnson) นั้นคืออดีตนักมวยปล้ำอาชีพระดับตำนาน ในฉายา เดอะ ร็อก ผู้หันมาเอาดีในวงการแสดง แต่สิ่งที่หลายคนไม่รู้ก็คือ เดอะ ร็อก นั้นเข้าสู่วงการมวยปล้ำตามรอยพ่อของเขา ร็อกกี้ จอห์นสัน (Rocky Johnson) เป็นนักมวยปล้ำผู้ยิ่งใหญ่ระดับตำนานในยุค 70s

ร็อกกี้ จอห์นสัน เกิดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 1944 เขาป็นนักมวยปล้ำอาชีพสัญชาติแคนาเดียน และเป็นนักมวยปล้ำผิวดำคนแรกที่คว้าแชมป์ในรุ่นเฮฟวี่เวทถึง 2 ครั้ง ชนะเลิศในการแข่งขันแท็กทีมระดับโลกในปี 1983 และยังเป็นนักมวยปล้ำผิวดำคนแรกในประวัติศาสตร์ WWE อีกด้วย

ร็อกกี้ จอห์นสัน เขียนหนังสือชีวประวัติตัวเองในชื่อ ‘Soulman: The Rocky Johnson Story’ ออกวางแผงเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2019 แต่หลังจากวางแผงได้ไม่นาน สำนักพิมพ์ก็เรียกคืนหนังสือทั้งหมด เพราะร็อกกี้ จอห์นสัน กับ สก็อตต์ ทีล (Scott Teal) ผู้ร่วมเขียน ตกลงกันเรื่องส่วนแบ่งไม่ได้

เนื้อหาใจความสำคัญในหนังสือชีวประวัติเล่มนี้ ร็อกกี้ได้ย้อนเล่าประวัติส่วนตัวของเขาว่า เขาได้พบกับภรรยาคนแรก อูนา สปาร์ก (Una Sparks) ในงานเลี้ยงเต้นรำแห่งหนึ่ง ตอนนั้นร็อกกี้ยังเป็นนักมวยฝึกหัดอยู่เลย ส่วนอูนานั้นย้ายมาจากเมืองเชอร์รีบรูค ชุมชนคนผิวดำในรัฐโนวา สโกเชีย และเธอเป็นสมาชิกนิกายพยานพระยะโฮวา จากนั้นร็อกกี้และอูนาก็คบหากัน และมีบุตรด้วยกัน 2 คน คือ เคอร์ติส และ แวนดา ในระหว่างนี้ร็อกกี้ก็อยู่ในช่วงแข่งขันมวยปล้ำแบบแท็กทีมกับ ปีเตอร์ ไมเวีย (Peter Maivia) ฉายา “High Chief” ทำให้ร็อกกี้ได้รู้จักกับ อทา ไมเวีย ลูกสาวของปีเตอร์นั่นเอง ซึ่งเมื่อปีเตอร์รู้เข้าก็ไม่เห็นชอบที่ทั้งคู่คบหากัน แต่ถึงอย่างนั้นอทาก็ให้กำเนิดลูกชายกับร็อกกี้ ซึ่งเด็กคนนี้ก็คือ ดเวย์น จอห์นสัน นั่นเอง คลอดออกมาเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 1972

ดเวย์น จอห์นสัน และ ร็อกกี้ จอห์นสัน พ่อของเขา

แม้ว่าร็อกกี้จะมีลูกชายที่เกิดกับอีกภรรยานอกสมรส แต่ร็อกกี้ก็ปิดไม่ให้อูนาภรรยาคนแรกรู้เรื่องของอทากับดเวย์น ในช่วงนี้เขาต้องหาเลี้ยงทั้งสองครอบครัว ทำให้เขาต้องใช้ชีวิตเป็นอยู่อย่างประหยัดมาก ๆ ร็อกกี้เล่าว่าเขาประทังชีวิตแต่ละวันด้วยเบียร์ ชีสหั่นบาง ๆ ทานกับโบลานาเท่านั้น และไม่ไปปาร์ตี้ทีไหนกับใครอีกเลย ด้วยเหตุที่อูนาเคร่งครัดในนิกายพยานพระยะโฮวา ซึ่งมีข้อห้าม “ไม่สนับสนุนกีฬาที่มีความรุนแรงถึงขั้นเลือดตกยางออก” และคาดคั้นให้เขาเลิกอาชีพนักมวยปล้ำ ร็อกกี้ตัดสินใจเลือกเส้นทางนักมวยปล้ำและหย่ากับอูนาด้วยความเข้าใจอันดี และยังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน

ดเวย์น จอห์นสัน ในวัยเด็ก

หลังหย่ากับอูนา ร็อกกี้ก็จูงมืออทาไปจดทะเบียนสมรสใหม่ทันทีในวันที่ 21 ธันวาคม 1978 หลังแอบคบหากันมาอย่างยาวนาน พอแต่งงานกันเป็นเรื่องเป็นราวก็ทำให้ ร็อกกี้กลายเป็นสมาชิกคนหนึ่งใน Samoan Anoa’i ครอบครัวนักมวยปล้ำที่มีชื่อเสียง เพราะเป็นครอบครัวที่มีสมาชิกประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ WWE แต่แล้วร็อกกี้ก็หย่ากับอทาในปี 2003 หลังจากหย่าแล้วร็อกกี้ก็มีชื่อเสียงฉาวโฉ่ในเรื่องการมีสัมพันธ์กับหญิงอีกมากมายหลายคน แต่สุดท้ายเขาก็แต่งงานอีกครั้งกับ ชีลา นอร์ทเธิร์น นักบำบัดการพูด ซึ่งเป็นภรรยาคนสุดท้ายที่อยู่กับร็อกกี้จนวาระสุดท้ายในชีวิต

ดเวย์น จอห์นสัน และพ่อแม่

ร็อกกี้ จอห์นสัน เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้วนี่เอง ในวันที่ 15 มกราคม 2020 ด้วยวัย 75 ปี เขาเสียชีวิตจากอาการลิ่มเลือดอุดตันในปอด (pulmonary embolism) ในบ้านที่เมืองลุตซ์ รัฐฟลอริดา ที่ดเวย์นซื้อให้พ่ออยู่ในช่วงท้ายของชีวิต ดเวย์น จอห์นสัน กล่าวไว้อาลัยให้พ่อของเขาว่า

“ผมรู้สึกปวดร้าวกับการจากไปของพ่อ แต่อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าพ่อได้ชีวิตมาอย่างโชกโชน อย่างหนักหนาสาหัส พ่อทำลายทุกอุปสรรคในชีวิต และทุ่มเททั้งหมดให้กับสังเวียนมวยปล้ำ ผมรักพ่อครับและจะเป็นลูกชายที่พ่อภูมิใจตลอดไป”

ร็อกกี้ จอห์นสัน และ ปีเตอร์ ไมเวีย

ฮัลค์ โฮแกน (Hulk Hogan) อีกหนึ่งตำนานมวยปล้ำก็ทวีตสดุดีให้กับร็อกกี้ในวันที่เขาจากไปว่า
“ผู้ยิ่งใหญ่และเพื่อนที่ยอดเยี่ยม เขาคือบุรุษเพียงคนเดียวที่มีน้ำใจและช่วยเหลือผมอย่างที่สุดในวันที่ผมเข้าวงการ”

ดเวย์น จอห์นสัน รับบทเป็นพ่อของเขาเองใน “That Wrestling Show”

เรื่องราวของร็อกกี้ จอห์นสัน ถูกนำกลับมาเล่าในรูปแบบทีวีซีรีส์ “That Wrestling Show” ตอนหนึ่งในซีซัน 1 แพร่ภาพเมื่อปี 1999 และผู้ที่รับบทเป็น ร็อกกี้ จอห์นสัน ก็คือ ดเวย์น จอห์นสัน นั่นเอง และนี่คืองานแสดงครั้งแรกของเขา

อ้างอิง