*อัปเดตล่าสุด (วันที่ 11 มิถุนายน 2021) สรุปคนไทยได้ดู ‘ยูโร 2020’ ผ่านทางช่อง NBT2HD SPORT โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นผู้ดำเนินการขอซื้อลิขสิทธิ์ ทำให้คนไทยได้มีสิทธิดูบอลยูโรแบบถูกกฎหมายตั้งแต่คู่แรกจนถึงคู่ชิงชนะเลิศ เริ่มตั้งแต่แมตช์ระหว่างตุรกีและอิตาลี คืนวันที่ 12 มิถุนายน เวลา 02.00 น. สดและฟรีที่ NBT2HD

เป็นประจำทุก ๆ 2 ปีที่เราจะได้รับชมกีฬาฟุตบอลระดับโลกสองรายการใหญ่คือ ‘ฟุตบอลโลก (World Cup)’ และ ‘ฟุตบอลยูโร (EURO)’ แต่ในช่วงปีสองปีนี้ผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายงานใหญ่จำเป็นต้องเลื่อนออกไป รวมถึง ‘ยูโร 2020’ ที่ได้รับผลกระทบจนต้องเลื่อนมาแข่งขันในปีนี้และกำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่ยังไม่มีสัญญาณใดบอกว่าช่องไหนจะได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเลยแม้แต่ช่องเดียว

ฟุตบอล ‘ยูโร 2020’ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน – 11 กรกฎาคม 2021 โดยมี 11 ประเทศร่วมเป็นเจ้าภาพ ได้แก่ อาเซอร์ไบจาน, อิตาลี, เดนมาร์ก, รัสเซีย, เนเธอร์แลนด์, โรมาเนีย, อังกฤษ, สก็อตแลนด์, สเปน, เยอรมันและฮังการี

เหตุผลหลัก ๆ ที่ยังไม่มีช่องไหนนำลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเข้ามาฉายในประเทศไทย เพราะรายการใหญ่อย่างยูโรของยูฟ่า (UEFA) เรียกค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดสูงไม่แพ้รายการฟุตบอลโลกของฟีฟ่า (FIFA) เทียบกับค่าใช้จ่ายในสมัยก่อนมีราคาเกือบ 30 ล้านยูโร หรือประมาณ​ 1,200 ล้านบาทเลยทีเดียว (ปัจจุบันราคาสูงกว่านั้น) แน่นอนว่าด้วยเศรษฐกิจแบบนี้ย่อมไม่น่ามีบริษัทเอกชนไหนออกมาเสี่ยง เพราะกลัวได้ไม่คุ้มเสีย จึงเป็นเหตุผลให้บริษัทเอกชนหลาย ๆ เจ้าไม่ยอมขยับตัวจนต้องตกเป็นหน้าที่ของรัฐบาลออกหน้ารับแทน ยิ่งใกล้วันแข่งเข้าไปทุกทีแต่กลับยังไม่มีวี่แววว่าคนไทยจะได้ชมฟุตบอล ‘ยูโร 2020’ แบบถูกลิขสิทธิ์เสียที 

จนกระทั่งล่าสุดทางยูฟ่าเป็นคนออกมาเผยประเทศที่ได้ลิขสิทธิ์ถ่าย ‘ยูโร 2020’ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วย เวียดนาม, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, บรูไน, กัมพูชาและติมอร์ เลสเต แต่ไร้ซึ่งรายชื่อของประเทศไทย, สิงคโปร์, เมียนมา, ลาวและฟิลิปปินส์ 

อย่างไรก็ตามลิสต์รายชื่อดังกล่าวอาจมีการอัปเดตอีกครั้ง เพราะหากยังไม่มีบริษัทเอกชนเจ้าไหนออกตัวไปซื้อลิขสิทธิ์เราก็ยังมีสองความหวังสุดท้ายกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทั้งนี้ ‘ยูโร 2020’ ไม่อยู่ในการแข่งขันกีฬา 7 รายการที่กสทช. ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ได้แก่ ซีเกมส์, อาเซียนพาราเกมส์, เอเชียนเกมส์, เอเชียนพาราเกมส์, โอลิมปิก, พาราลิมปิกและฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย แต่หากไม่มีบริษัทเอกชนเจ้าไหนสนใจ กสทช.อาจจะเป็นคนก้าวเข้าไปคว้าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดด้วยตัวเอง

และอีกความหวังจากดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เองก็เริ่มออกตัวขอซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ‘ยูโร 2020’ จากทางยูฟ่า ตั้งแต่รอบน็อกเอาต์เป็นต้นไป โดยทางกกท.เองมีช่องที-สปอร์ต ซึ่งเป็นสถานีถ่ายทอดเรื่องกีฬาตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามยังอยู่ในช่วงของการเจรจาและอาจมีข้อสรุปแน่นอนอีกครั้ง

ชาวไทยจึงต้องรอลุ้นกันจนวินาทีสุดท้ายว่าเราจะได้สิทธิชมฟุตบอลแบบถูกกฎหมายหรือไม่ แต่อย่างน้อยก็อุ่นใจได้ว่าคนไทยจะได้ชมถ่ายทอดสดฟุตบอล ‘โคปา อเมริกา’ 2021 ทุกนัดตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน – 11 กรกฎาคม ที่ทาง PPTV เป็นผู้นำเข้ามาฉายนั่นเอง

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส