เวลาทำดีมักมีคนเห็น! เรื่องราวดี ๆ เริ่มจากเด็กน้อยวัย 8 ขวบชื่อว่า โจชัว (Joshua) เขาแฟนพันธุ์แท้ของสโมสรบาร์โรว์ (Barrow AFC) ในลีกทูของประเทศอังกฤษ ที่ริเริ่มโครงการแจกกระเช้าคริสต์มาสในแคมเปญ Christmas Foodbank เป็นอาหาร 50 ชุด ให้กับคนยากไร้ในชุมชนในปี 2020 เรื่องดันไปเตะตากองหน้าใจบุญของแมสเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จึงเป็นที่มาของการมอบของขวัญชิ้นเล็ก ๆ อย่าง ‘PlayStation 5’

‘มาร์คัส แรชฟอร์ด’ กองหน้าของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หนึ่งในเทพบุตรผู้ชอบช่วยเหลือสังคมประจำวงการฟุตบอล ‘แรชฟอร์ด’ ออกมาเรียกร้องเพื่อสังคมและเด็กหลายต่อหลายครั้ง อย่างล่าสุดเขาเป็นผู้เรียกร้องให้รัฐบาลอย่ายุติโครงการอาหารกลางวันฟรีแก่เด็ก ๆ ไปจนถึงการระดมทุนค่าอาหารแก่เด็กเป็นเงินกว่า 20 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 888 ล้านบาท จนทำให้เขาได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้น MBE (Member of the Most Excellent Order of the British Empire) เลยทีเดียว

ล่าสุดเรื่องราวของโจชัวบังเอิญไปเข้าตาของ ‘แรชฟอร์ด’ อย่างจัง เขาจึงได้ส่งขอบขวัญชิ้นโตอย่างเครื่องเกม PlayStation 5 พร้อมเกม ‘PES2021’ และจดหมายชื่นชมส่วนตัวไปยังเด็กชายวัย 8 ขวบคนนี้ที่มีจิตใจโอบอ้อมอารีและชอบช่วยเหลือสังคมเป็นรางวัล “ผมอยากขอบคุณมาร์คัส แรชฟอร์ดมาก ๆ ผมดีใจจนพูดอะไรไม่ออกเลย” โจชัวกล่าวด้วยความดีใจ

ในขณะที่เด็กผู้โชคดีอีกคนคือ เจค็อบ (Jacob) เด็กชายวัย 9 ขวบ ที่เป็นแฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดและเดินตามรอยเท้ารุ่นพี่อย่าง ‘มาร์คัส แรชฟอร์ด’ ด้วยการระดมทุนผ่านองค์กรการกุศลเพื่อมอบอาหารให้แก่เด็กที่ขาดแคลน รวมถึงบริจาคให้กับองค์กรในชุมชนเช่นเดียวกัน อยู่ดี ๆ ก็มีพัสดุมาส่งที่บ้านพร้อมจดหมายชื่นชม ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหนนอกจากดาวยิงเบอร์ 10 ประจำทีมปีศาจแดงสุดที่รักของเขานั่นเอง “ไม่ใช่ทุกวันที่จะมี PS5 ผมมีความสุขมาก ๆ จนแทบไม่อยากเชื่อเลยจริง ๆ” เจค็อบกล่าวปิดท้าย

ทั้งนี้เราขอยกตัวอย่างข้อความบางส่วนในจดหมายชื่นชมของ ‘มาร์คัส แรชฟอร์ด’ มาให้อ่าน เพราะนอกจากความใจใหญ่ของพี่แกแล้ว ทัศนคติยังดีไม่แพ้กัน “เราไม่ได้ทำความดีเพราะต้องการเป็นที่จดจำ แต่เราทำมันเพราะเป็นสิ่งที่ถูกต้องและควรทำ และยังรู้สึกดีเวลาที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่นด้วย…จงจำไว้ว่าการทำดีไม่จำเป็นต้องได้รางวัลทุกครั้ง แต่ให้เป็นเครื่องย้ำเตือนเวลาหันไปเห็นของขวัญชิ้นนี้ว่า ครั้งหนึ่งเคยช่วยเหลือผู้อื่นแล้วรู้สึกอย่างไร”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส