แม้ว่าการลดน้ำหนักจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับใครหลายคน แต่กับบางคน ‘น้ำหนัก’ เป็นเรื่องน่าปวดหัวกว่านั้น ปัญหาเรื่องน้ำหนักนำมาสู่การอดอาหาร การกินอาหารเสริม การออกกำลังกายแบบหักโหม ไปจนถึงพฤติกรรมแปลก ๆ แบบที่ไม่ควรเลียนแบบ ทำให้มีทั้งคนที่ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักและคนที่ยอมแพ้ไปก่อน แต่ปัญหานั้นอาจถูกแก้ไขในเร็ว ๆ นี้ เมื่อมีนักวิจัยหาวิธีลดน้ำหนักด้วยอุปกรณ์ขนาดเล็ก ราคาไม่แพงและไม่ต้องเจ็บตัวมากด้วย

นักวิจัยจากสหราชอาณาจักรและมหาวิทยาลัยโอทาโก ประเทศนิวซีแลนด์ ได้ร่วมวิจัยและหาทางแก้ไขปัญหาการลดน้ำหนัก พวกเขาพัฒนาอุปกรณ์ที่ใช้ล็อกกรามเรียกว่า DentalSlim Diet Control ของผู้ที่อยากลดน้ำหนัก ทำจากแม่เหล็กและตัวล็อกไว้สำหรับบีบกรามเพื่อใช้ควบคุมการกินอาหารให้น้อยลง ยังคงสามารถอ้าปากพูดคุยได้ตามปกติ แต่ไม่สามารถกินอาหารได้สะดวกนัก ไปจนถึงอาจกินได้แต่อาหารเหลวเท่านั้น

นักวิจัยกล่าวว่า DentalSlim Diet Control ถูกสร้างมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ต่อสู้กับโรคอ้วนที่กำลังเกิดขึ้นกับผู้คนทั่วโลก ปัญหาดังกล่าวมักเกิดจากการหยุดกินไม่ได้ของผู้บริโภค ซึ่งข้อดีของเจ้าอุปกรณ์นี้นอกจากใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยการบังคับให้กรามอยู่ชิดกันเสมอและมีความปลอดภัยแล้ว ยังสามารถผลิตและซื้อขายในราคาที่ไม่แพงอีกด้วย

อย่างไรก็ตามมีคนไม่เห็นด้วยกับการใช้งานอุปกรณ์นี้ เนื่องจากเป็นการบังคับไม่ให้กินอาหารจนเกินไป บางส่วนมองว่าอุปกรณ์นี้เป็นสิ่งที่เลวร้ายและไม่มีเหตุผลที่คนอยากลดน้ำหนักต้องจำกัดการกินหรือลดความสุขในการกินของตัวเองขนาดนั้น แล้วคุณล่ะคิดเห็นอย่างไร?

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส