ในงานพิธีเปิดการแข่งขัน Tokyo Olympics 2020 เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2021 ที่ผ่านมา หลายคนน่าจะได้เห็นขบวนของประเทศตองกา (Tongan) นำโดยนักกีฬาเทควันโด ‘พีตา เทาฟาโทฟัว (Pita Taufatofua)’ ที่สวมชุดพื้นเมืองประจำชาติ โดยเปลืองท่อนบนโชว์กล้ามโตมันแผล็บ นอกจากเรียกเสียงฮือฮาแก่สายตาคนทั้งโลกแล้ว หารู้ไม่ว่านี่เป็นการมาโอลิมปิกของเจ้าตัวเป็นครั้งที่ 3 แล้วนะ

พีตา เทาฟาโทฟัว วัย 37 ปี เป็นนักกีฬาเทควันโดรุ่นมากกว่า 80 กิโลกรัม ตัวแทนจากประเทศตองกา นอกจากนี้เจ้าตัวยังเป็นนักกีฬาสกีครอสคันทรีอีกด้วย ซึ่งเจ้าตัวเคยเข้าร่วมการแข่งขัน โอลิมปิกฤดูหนาวที่เปียงชาง เกมส์ ประเทศเกาหลีใต้ในปี 2018 และโอลิมปิกฤดูร้อนที่ริโอ เกมส์ ประเทศบราซิลในปี 2016 ซึ่งในพิธีเปิดโอลิมปิกทั้งสองครั้งที่ผ่านมา พีตา เทาฟาโทฟัวก็ปรากฏตัวในชุดพื้นเมือง ไม่สวมเสื้อและทาตัวมันแผล็บเช่นเดียวกันนี้ เป็นการตอกย้ำภาพชนพื้นเมืองตองกาให้ประจักษ์แก่สายตาคนทั่วโลก

นอกจากไฮไลต์เรื่องชุดแล้ว พีตา เทาฟาโทฟัวยังเกือบจะได้เป็นนักกีฬาคนแรกของโลก ที่ควอลิฟายกีฬาโอลิมปิกผ่านถึง 3 ประเภทด้วยกันคือ เทควันโด สกีครอสคันทรีและพายเรือคายัค แต่ดันตกรอบคัดเลือกการพายเรือคายัคแบบพายเดี่ยวระยะ 200 เมตร ไปเสียก่อน มิฉะนั้นคงเรียกเสียงฮือฮาได้มากกว่านี้ แต่เท่านี้ทุกคนก็น่าจะจำภาพของเขาได้ไม่มากก็น้อยแล้วล่ะ

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส