ศิลปินในเวสต์ฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย นามว่า แดน เมดินา (Dan Medina) ตัดสินใจสร้างรูปปั้น โคบี้ ไบรอันต์ (Kobe Bryant) ตำนานนักบาสเก็ตบอลกับลูกสาว จิอานนา (Gianna) ก่อนจะนำมาตั้งบริเวณที่ทั้งคู่เสียชีวิต เพื่อเป็นการรำลึกถึงการจากไปครบรอบ 2 ปี เหตุเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ตกที่ได้พรากชีวิตยอดนักบาส เจ้าของฉายา ‘Black Mamba’ ไปตลอดกาล

แดน เมดินา (Dan Medina) เล่าถึงที่มาของการหล่อรูปปั้นนี้ว่า ผลงานชิ้นดังกล่าวสร้างขึ้นมาจากทองสัมฤทธิ์หนัก 72 กิโลกรัม เป็นรูปโคบี้สวมชุดทีมแอลเล เลเกอร์ส และกำลังโอบกอดจิอานนา ลูกสาววัย 13 ปี ที่กำลังถือลูกบาสอยู่ 

นอกจากรูปของ 2 พ่อลูกแล้ว บริเวณแท่นของรูปปั้น เมดินายังได้สลักคำว่า “วีรบุรุษมาแล้วก็ไป แต่ตำนานจะคงอยู่ตลอดไป” อีกทั้งยังเพิ่มรายชื่อของผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ลงไว้ที่ฐานอีกด้วย 

หลังรูปปั้นดังกล่าวถูกตั้งเอาไว้ ก็มีผู้คนจำนวนมากนำรูปภาพ ดอกไม้ และการ์ด มาทิ้งเอาไว้เพื่อรำลึกถึงยอดนักบาสผู้ล่วงลับคนนี้

“เรากำลังรักษาความทรงจำของเขาไว้ เราอยากทำให้แน่ใจว่าเด็ก ๆ จะยังรู้จักโคบี้อยู่”  หนึ่งในแฟนบาสให้สัมภาษณ์กับสื่อ

สำหรับรูปปั้นนี้ เมดินาวางแผนที่ยกรูปปั้นออกตอนพระอาทิตย์ตกดิน ซึ่งยังไม่มีรายงานว่าเขาจะนำผลงานชิ้นนี้ไปวางไว้ที่ไหนอีก

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 26 มกราคม ปี 2020 โคบี้ และผู้โดยสารอีก 8 คน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่บริเวณเนินเขาของเมืองคาลาบาซัส ห่างจากลอสแอนเจลิสไป 48 กิโลเมตร ขณะกำลังเดินทางไปร่วมงานแข่งขันบาสเก็ตบอลของจิอานนา ที่เมืองเธาน์ซัน โอ๊ก

โคบี้ถือเป็นหนึ่งในนักบาสเก็ตบอลที่โด่งดังที่สุด และมักจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลกเสมอมา สมัยลงแข่งเขาได้สร้างสถิติพาทีมแอลเอ เลเกอร์ส คว้าแชมป์บาสเกตบอล NBA ถึง 5 สมัย พร้อมทิ้งสถิติทำแต้มสูงถึง 33,643 แต้ม จาก 1,346 เกม อีกทั้งยังเป็นนักกีฬาคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้ารางวัลออสการ์มาครองได้สำเร็จ ในสาขาภาพยนตร์ขนาดสั้นยอดเยี่ยม จากผลงานภาพยตร์สั้นความยาว 5 นาทีเรื่อง Dear Basketball เมื่อปี 2018  ซึ่งเป็นผลงานที่เขาร่วมเขียนเนื้อเรื่องกับ เกล็น คีน (Glen Keane) นักวาดภาพมือฉมังของดิสนีย์

อ้างอิง:

https://cnn.it/3IIWsfe

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส