ในสัปดาห์นี้หากใครมองหาละครเวทีดี ๆ จากฝีมือนักศึกษาเราขอแนะนำ ละครบางแสนไปบางกอก โพรเจกต์จบของนิสิตคณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา ที่ขนทีมงานจากบางแสนมาเล่นละครให้คนบางกอกได้ดูกัน ณ. Creative Industries  ชั้น 2 โรงละคร M Theatre ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ซึ่งหากใครไม่เคยไปแนะนำการเดินทาง 2 เส้นทาง โดยทางแรกอาจนั่ง BTS ลงสถานีเอกมัยแล้วต่อรถเมล์สาย 72 หรือแท็กซี่ตรงซอยข้างร้านกาแฟ The Coffee Club. ทะลุผ่านซอยเอกมัยโดยหากไปแท็กซี่ให้บอกว่าโรงละครอยู่ใกล้ตึกชาญอิสระและศูนย์โตโยต้า และอีกช่องทางหนึ่งหากใครสะดวกรถไฟใต้ดินให้นั่ง MRT ไปลงสถานีเพชรบุรีแล้วนั่งรถเมล์หรือต่อมอเตอร์ไซค์มาลงฝั่งตรงข้ามแล้วข้ามฝั่งมาที่โรงละครได้เลย

ภาพแผนที่โรงละตร M Theatre จากเว็บไซต์ www.thaiticketmajor.com

โปรแกรมเด็ด

Milk Like Sugar 

WHAT THE FACT ละครบางแสนไปบางกอก

Milk Like Sugar ภาพจากเพจ ละครบางแสนไปบางกอก

เรื่องราวของวัยรุ่นผิวสี 3 คนในย่านเสื่อมโทรมที่ชีวิตวัน ๆ มีแต่อวดเรื่องโทรศัพท์สุดหรูกับแฟนหนุ่มของพวกนาง และเพื่อบรรลุเป้าหมายของชีวิตพวกเขาดันสัญญากันว่าพวกเธอจะมีชีวิตดี๊ดีย์ด้วยการตั้งท้องพร้อมกัน แต่เจ้ากรรมยัยแอนนี ดันลังเลในการเลือกพ่อของลูกแถมที่บ้านเองก็ดันไม่ค่อยใส่ใจใยดีอะไรนางสักเท่าไหร่ แล้วสุดท้ายแอนนีจะตัดสินใจกำหนดอนาคตและมองเห็นคุณค่าของชีวิตตัวเองอย่างไร

บทละครเรื่องนี้ เคิร์สเตน กรีนิดจ์ ตั้งใจเขียนเพื่อสะท้อนวิถีชีวิตของคนผิวสีอย่างถึงแก่น พอนำมาทำในบริบทเอาคนไทยมาแสดงเป็นคนผิวสีก็ถือว่าเป็นงานยากพอสมควร แต่ นิจจารีย์ เฉลิมทรัพย์ ก็กล้าพอที่จะหยิบมันมาศึกษาและบอกเล่าโดยได้ นนทพัฒน์ ซ้ายเกลี้ยง นักแสดงสาวหน้าหมวยตัวเล็กมาเมกอัปหน้าและทาสีผิวให้เป็นคนผิวสีซึ่งเธอก็ทำให้เห็นว่าได้ทำการบ้านมาดีแค่ไหน และแม้ว่าจะยังมีติดขัดในการตีความวัฒนธรรมคนผิวสีอยู่บ้างแต่ภาพรวมแล้วก็ถือเป็นละครร่วม 2 ชั่วโมงที่ดูสนุกไม่หยอกเลย.

โดย Milk Like Sugar ได้แสดงครบ 3 รอบไปเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

The Mystery of Love and Sex

WHAT THE FACT ละครบางแสนไปบางกอก

The Mystery of Love and Sex ภาพจากเพจ ละครบางแสนไปบางกอก

บทละครนำเสนอความสัมพันธ์อันยาวนานของ ชาร์ล็อต และ จอนนี สาวยิวกับหนุ่มผิวสีที่เป็นเพื่อนรักกันมาตั้งแต่ 9 ขวบ โดยเรื่องราวเริ่มต้นหลัง ฮาวเวิร์ด และ ลูซินดา พ่อแม่ของชาร์ล็อตมาเยี่ยมทั้งคู่ที่อพาร์ตเมนต์ที่พวกเขาแชร์ห้องกันอยู่ที่มหาวิทยาลัย จากนั้นปากคำของทั้งคู่ก็เริ่มนำไปสู่บทพิสูจน์ว่าพวกเขารู้จักตัวตนของกันและกันดีแค่ไหน ทั้งรสนิยมทางเพศ เชื้อชาติ สีผิว ที่นำไปสู่การวิพากษ์เพื่อหาความหมายของ ความรัก และ เซ็กส์ ที่ช่วยให้ชีวิตได้เจอคำตอบปลายทางของความสุขอันแท้จริง

บทละครของ บาธชีบา โดแรน เรื่องนี้นับว่ายากและโหดหินเอาการทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามงานกำกับของ แพรวา เดชภูริปรัชญา ก็ยังเปี่ยมไปด้วยความมั่นใจทั้งจากนักแสดงเสริมอย่าง ปาลิตา ปัญญปฏิมา ที่มารับบท ชาร์ล็อต ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ส่วน ชนะศักดิ์ พันโนฤทธิ์ แม้จะยังมีติดขัดในด้านแอ็คติงอยู่บ้างแต่ด้วยบุคลิกชายร่างท้วมแสนดีที่เข้ากับตัวละครของเขาก็พอจะทำให้ผู้ชมเอ็นดูได้ไม่ยาก และสำหรับ MVP ของละครเรื่องนี้คงหนีไม่พ้น สมรักษ์ งามสุข ที่มารับบทฮาวเวิร์ดแบบทุ่มสุดตัวจริง ๆ

โดย The Mystery of Love and Sex ยังมีแสดงอีก 1  รอบได้แก่รอบ  19.00 น. วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 นี้

The Crucible 

WHAT THE FACT ละครบางแสนไปบางกอก

ภาพจากละคร The Crucible จากเพจ ละครบางแสนไปบางกอก

เมื่อเด็กสาว 4 คนเข้าไปในป่าแล้วกลับมาพร้อมอาการป่วยและพร่ำเพ้อถึงวิญญาณร้าย ทำให้ผู้ใหญ่ในเมืองต่างพยายามหาคำตอบของสิ่งเหนือธรรมชาตินี้ แต่ศาสนาและกฎหมายกลับไม่ได้การันตีถึงความยุติธรรม เพราะอคติและอำนาจมืดกำลังทำให้เกิดการล่าแม่มดที่โหดร้าย จนปีศาจที่แท้จริงอาจแฝงร่างในตัวมนุษย์โดยแท้

บอกได้คำเดียวเลยว่าบทละครของ อาเธอร์ มิลเลอร์ เรื่องนี้ดูเผิน ๆ เหมิอนจะเป็นบทละครที่เน้นให้ตัวละครสาดอารมณ์ใส่กัน ทว่าโดยเนื้อแท้มันคือการดูไปลอกผิวส้มไปทีละชั้นจนกว่าจะพบความเน่าหนอนที่แฝงนัยแห่งอคติ ความเกลียดชัง และความโลภโดยมีศาสนาเป็นเครื่องมือชั้นดี คนแรกที่สมควรได้รับคำชมเลยคือ ศลิษา จันทร์ศรี ที่สามารถกำกับนักแสดงที่ดูห่างไกลจากวัฒนธรรมและเรื่องราวของศาสนาคริสต์ในยุคโบราณได้อย่างเข้าอกเข้าใจ แม้โดยรวมนักแสดงจะยังติดบริบทการพูดและการแสดงอารมณ์ที่ดูเป็นคนไทยไปบ้าง แต่ภาพรวมแล้วงานยาก ๆ ก็ถือว่าเกลาให้เธอได้ประสบการณ์ดี ๆ กลับไปแน่ ส่วนนักแสดงที่รับบทนำอย่าง โศภนิศนันท์ กันภัย ก็รับบท เอลิซาเบธ พรอกเตอร์ เมียสาวของชาวไร่ที่ต้องต่อสู้กับอคติและความแค้นของหญิงสาวอีกคนได้อย่างน่าเห็นใจทีเดียว ส่วน ยศวดี งามละม้าย ก็รับบทที่มีความซับซ้อนอย่าง อบิเกล วิลเลียมส์ เด็กสาวผู้อ้างว่าตนเห็นผีร้ายและพาผู้ชมดำดิ่งสู่โลกแห่งความอยุติธรรมได้อย่างสมบูรณ์แบบ

โดย The Crucible หรือ หมอผีครองเมือง ยังมีแสดงอีก 1  รอบได้แก่รอบ  19.00 น. วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 นี้

I’m my own wife  

WHAT THE FACT ละครบางแสนไปบางกอก

I’m my own wife ภาพจากเพจ ละครบางแสนไปบางกอก

เรื่องราวชีวประวัติของ ชาร์ล็อต ฟอน มาล์สดอร์ฟ กะเทยนอกรีตหนึ่งเดียวที่มีชีวิตรอดได้จากนาซีและพรรคคอมมิวนิสต์ของฝั่งเบอร์ลินตะวันออกในประเทศเยอรมัน ตลอดระยะเวลาการใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางสงคราม เธอมักจะเก็บรวบรวมของสะสมต่าง ๆ ที่ได้มาจากการก่อสงคราม เธอรู้จักวิธีการเอาตัวรอดเพื่อรักษาชีวิตของตนเองไว้ได้ แม้กระทั่งยอมกระทำในสิ่งที่จะส่งผลเสียต่อผู้อื่นก็ตาม”

ผลงานการประพันธ์ โดย ดั๊ก ไรต์ กำกับการแสดงโดย นายอดิศร สนธิเกษตริน แสดงนำโดย นายธนโชติ คำพรม ที่ต้องเล่นบทเกือบโซโลทั้งเรื่อง

โดย  I’m my own wife ยังมีแสดงอีก 2 รอบได้แก่รอบ 19.00 น. วันที่  7 กุมภาพันธ์นี้ และรอบ 14.00 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563

The Zoo Story

WHAT THE FACT ละครบางแสนไปบางกอก

The Zoo Story ภาพจากเพจ ละครบางแสนไปบางกอก

ในบ่ายวันอาทิตย์ ณ สวนสาธารณะเซ็นทรัล พาร์ก ปีเตอร์ ชายวัยสี่สิบต้น ๆ ได้มาพักผ่อนตามปกติ ขณะเดียวกัน เจอร์รี่ ชายวัยสามสิบปลาย ๆ ได้เข้ามาพยายามที่จะสนทนากับปีเตอร์แต่ไม่เป็นผล และท้ายที่สุด ก็เกิดการทะเลาะกันจนนำไปสู่เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด

ผลงานการประพันธ์ โดย เอ็ดวาร์ด อัลบี ผลงานกำกับการแสดงโดย นายภาณุพงศ์ ทับทิมทอง และแสดงนำโดย นายศิลปชัย กุลพรศิริ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งนักแสดงที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

โดย The Zoo Story ยังมีแสดงอีก 2 รอบได้แก่ รอบ 19.00 น.วันที่ 6 และ 8 กุมภาพันธ์ 2563

และปิดท้ายโครงการบางแสนไปบางกอกกันที่ อาคารปฏิบัติการ คณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา (บางแสน) กันด้วยงานละครจากนิยายชื่อดังและเคยกลายเป็นภาพยนตร์ระดับรางวัลออสการ์มาแล้วกับ…

One Flew Over The Cuckoo’s Nest

WHAT THE FACT ละครบางแสนไปบางกอก

One Flew Over The Cuckoo’s Nest ภาพโพสเตอร์จากเพจ ละครบางแสนไปบางกอก

โรงพยาบาลจิตเวชต้องปั่นป่วน เมื่อ แมคเมอร์ฟี หนุ่มหัวขบถเข้ามาท้าทายกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ในโรงพยาบาลแห่งนี้ จนเจ้าหน้าที่และพยาบาลต้องหาทางกำจัดเขาให้ได้ก่อนคนไข้คนอื่นจะลุกฮือขึ้นมาประท้วงกฎเกณฑ์อันศักดิ์สิทธิของพวกเขา

ผลงานการประพันธ์ โดย เดล วอสเซอร์แมน สร้างสรรค์ผลงานกำกับการแสดงโดย นายณพล อินทโชติ ที่หาญกล้ากำกับละครฟอร์มใหญ่ขนาดนี้ได้อย่างไม่ยี่หระใด ๆ

โดย One Flew Over The Cuckoo’s Nest จะเปิดการแสดง 3 รอบได้แก่รอบ 18.00 น. 15 กุมภาพันธ์นี้ และรอบ 14.00น. กับรอบ  19.00 น. วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563

หากสนใจชมการแสดงต้องรีบหน่อยนะครับ เพราะหลายเรื่องเริ่มเต็มแล้ว โดยสามารถจองบัตรได้ที่เพจ ละครบางแสนไปบางกอก (คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หน้าเพจได้เลย)

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส