กลายเป็นประเด็นร้อนฉ่าในตอนนี้กับ สาวไทยที่เตรียมตัวไปเที่ยวที่เกาหลีแต่กลับไม่ผ่านด่านตม.เกาหลี ทำให้ถูกตม.เกาหลีส่งตัวกลับมายังประเทศไทย พร้อมไล่กลับไปกินปิ้งย่างที่ไทยแทน อ้าว!! ซึ่งเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วบ่อยครั้ง โดยเฉพาะกับสาวไทยที่ต้องการไปเที่ยวที่ประเทศเกาหลี หลายคนมักจะพบปัญหาเดียวกันคือ “ไม่ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองหรือ ตม. ที่สนามบินของประเทศเกาหลี” และหลายครั้งที่คนไทยกลับมาเล่าสู่กันฟังว่า “ได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่ไม่ค่อยดีนัก”

แต่ก็อย่างที่หลายคนทราบค่ะ เพราะความเป็นจริงที่สาวไทยโดนทางตม.เกาหลีตรวจตราอย่างเข้มงวดเป็นพิเศษก็สืบเนื่องมาจาก การที่หญิงสาวบ้านเรานั้นมีการแอบอ้างเข้าไปทำงานที่ประเทศเกาหลีบ่อยมาก และมีหลายรายแล้วที่ถูกส่งตัวกลับมา นั่นทำให้ทางประเทศเกาหลีจึงจำเป็นต้องตรวจตราอย่างเข้มงวด

พล.ต.ท. ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.ตม.) เปิดเผยว่า “เมื่อปี 2559 สถิติคนไทยถูกกักตัวที่เกาหลีใต้ไม่ให้เข้าประเทศ และถูกส่งกลับจำนวน 30,000 คน ซึ่งเรื่องนี้เป็นความเข้มงวดของทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ เพราะมีประเด็นที่ก่อนหน้านี้ประเทศไทยมีการลงนามสัญญาระหว่างประเทศร่วมกันคือ ไม่ต้องขอวีซ่าในการท่องเที่ยว แต่ละครั้งเดินทางท่องเที่ยวได้นาน 90 วัน

พอไม่ต้องขอวีซ่า สิ่งที่คนไทยทำคือ ไปเกินเวลา อยู่เกินกำหนด และเกิดกรณีลักลอบไปทำงาน ทั้ง ๆ ที่ห้าม ทางสำนักงานเกาหลีใต้จึงมีการตรวจสอบที่เข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นการตรวจว่าไปท่องเที่ยวจริงไหม หรือว่าลักลอบเข้าไปทำงาน ที่ผ่านมา ได้มีความพยายามเจรจาทางการทูต แต่ดูเหมือนจะไม่เป็นผลเท่าไร ทั้งหมดอยู่ที่ดุลยพินิจของทางประเทศเกาหลีใต้

ซึ่งสถิติการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ พบว่าตัวเลขคนไทยที่ไปท่องเที่ยวเกาหลี อยู่ที่ 300,000 คน แต่ตัวเลขที่ชาวเกาหลีเดินทางมาเที่ยวเมืองไทย มากกว่าถึง 4 เท่าของนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปเกาหลี คือราว ๆ 1,200,000 คน  ก็อยากให้ทางเกาหลีดูแลคนไทยเช่นกัน แต่ทั้งนี้เข้าใจว่าความเข้มงวดที่เกิดขึ้นนั้นเพราะว่ามีประเด็นในเรื่องการลักลอบเข้าทำงานซึ่งผิดกฎหมายประเทศเกาหลีใต้อยู่แล้ว

ข้อมูลจาก kapook.com

การเตรียมความพร้อมเมื่อไปประเทศเกาหลีคือ

  • เตรียมเอกสารยืนยันตัวตนให้เรียบร้อย
  • ศึกษาแผนที่เราวางไว้ ว่าจะไปไหนบ้าง ไปทำอะไรบ้าง ไปกี่วัน พักที่ไหน ควรจำให้ได้ เพราะเวลาเจ้าหน้าที่ถามเราจะได้ตอบได้

และนี่คือเรื่องราวดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้ Facebook ที่ชื่อว่า Punnabhat Sri  โดยเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2560 เธอได้เล่าว่า “เริ่มด้วยการเตรียมตัวไปเกาหลีพร้อมเพื่อนอีก 6 คน เตรียมตัวกันมา 6 เดือน แล้ววันไปก็มาถึง”

เราเดินทาง จองตั๋วไป-กลับ ของสายการบินการบินไทย เดินทางวันที่ 12 พ.ค. ถึง 13 พ.ค. เช้า เวลา 7 โมงที่เกาหลี ลงเครื่องก็เดินมาตรงที่ตรวจคนเข้าเมืองปกติ ก็แยก ๆ ช่องกับเพื่อนเพิ่อความรวดเร็ว มาถึงตอนตัวเรา ตม. ถามมาว่า มาทำอะไร ก็บอกเที่ยว และก็พับพาสปอตแล้วกดปุ่มเรียกให้เจ้าหน้าที่มารับเราออกไป ตอนนั้นเพื่อนผ่านไป 3 คนแล้ว เจ้าหน้าที่มาพาเราเข้าไปในห้องข้างใน นั่นคือห้องสอบสวน

แต่ก็ยังมีหลายคนที่แคลงใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

และสงสัยว่าเจ้าของเรื่องนั้นตั้งใจไปเที่ยวจริง ๆ หรือเปล่า เพราะจากโพสต์ที่ชาวเน็ตไปค้นเจอ มีการเขียนว่าจะไปหาเงินที่เกาหลี และก็ยังมีอีกหลายคนที่เชื่อว่าตม.เกาหลีไม่ได้โหดมากมายอะไรขนาดนั้น

 

((อ่านต่อได้ที่ Facebook ของเจ้าของเรื่องเลยค่ะ))

“ขอบคุณเจ้าของ Facebook ชื่อว่า Punnabhat Sri สำหรับข้อมูลที่นำมาแชร์ค่ะ”