ภาพจำของ ‘คุก’ สำหรับคนทั่วไปคงไม่ใช่เรื่องดีสักเท่าไหร่ คุกนอกจากจะเป็นที่ใช้รวมนักโทษหรือผู้กระทำความผิด เพื่อให้สำนึกและทบทวนถึงสิ่งที่ตัวเองได้กระทำลงไปแล้ว บางครั้ง ‘คุก’ ก็ถูกใช้มากกว่านั้น เพราะอย่างคุกแห่งนี้ที่ประเทศเกาหลีใต้ กลับกลายเป็นดินแดนของคนบ้างาน ที่เปิดคุกไว้สำหรับคนหมดไฟ ต้องการพักผ่อนมาลองนอนเล่นเติมไฟกันดูสักครั้ง!

บรรยากาศภายในห้องพัก / เครดิตรูปภาพจาก www.cbc.ca

เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่ทำงานหนักที่สุดในเอเชีย การทำงาน 14 ชั่วโมงต่อวันหรือ 6 วันต่อสัปดาห์ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรของคนเกาหลีใต้ โดยมีการวิจัยว่าชาวเกาหลีใต้ทำงานถึง 2,069 ชั่วโมงต่อปี มากกว่าค่าเฉลี่ยที่ 1,764 ชั่วโมงในกลุ่ม 35 ประเทศที่อยู่ในองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ไปมากพอดู จึงต้องหาทางออกเป็นอะไรที่ช่วยระบายความเครียดจากการทำงานหรืออาการหมดไฟกันบ้าง

ศูนย์บำบัดความเครียดในชื่อ ‘Prison Inside Me’ เปิดตัวในเมือง Hongcheon ประเทศเกาหลีใต้ตั้งแต่ปี 2008 ถึงแม้จะบอกว่าเป็นคุก แต่ก็เป็นแค่ชื่อเท่านั้น เพราะที่นี่เขาออกแบบโดยอาศัยธีม ‘คุก’ จริง ๆ เปิดให้นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ต้องการความสงบ โดยเฉพาะคนบ้างาน มีความเครียดจากงาน ไปจนถึงหมดไฟในการทำงานมาเข้าพัก

บรรยากาศหน้า Prison Inside Me / เครดิตรูปภาพจาก www.insider.com

‘Prison Inside Me’ มีห้องพักจำลองจากห้องขังจำนวน 28 ห้อง แต่ละห้องมีหน้าต่างและสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ เครื่องทำความร้อน โต๊ะ ชุดน้ำชา ไดอารี ตลอดจนเสื่อโยคะ ถึงแม้ว่าจะออกแบบตามคุกที่มีการล็อกประตูจากด้านนอก แต่ผู้เข้าพักจะได้เรียนรู้วิธีการปลดล็อกประตูแม้ตัวจะอยู่ภายในห้องก็ตาม

เครดิตรูปภาพจาก www.cbc.ca

ผู้ที่มาใช้บริการของ ‘Prison Inside Me’ ก็มีหลากหลายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานออฟฟิศ แม่บ้าน ไปจนถึงเด็กมัธยม ซึ่งมีการบันทึกไว้ว่าเด็กอายุ 13 ปี เป็นผู้ใช้บริการอายุน้อยที่สุด โดยผู้เข้าใช้บริการจะถูกแยกขาดจากโทรศัพท์มือถือเพื่อให้ตัดขาดจากโลกภายนอก และใช้เวลาอยู่กับตัวเองอย่างเต็มที่

จี ฮยาง โน (Ji-hyang Noh) หนึ่งในผู้ก่อตั้ง ‘Prison Inside Me’ ให้ความเห็นเกี่ยวกับศูนย์บำบัดความเครียดแห่งนี้ว่า “การให้บริการของที่นี่สำหรับผู้ที่ต้องการการพักผ่อนจริง ๆ ที่นี่ไม่ใช่คุก คุกที่แท้จริงคือโลกภายนอกนั่นต่างหาก”

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส