การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายธุรกิจต้องหาวิธีรับมืออย่างหนัก โดยเฉพาะธุรกิจอาหารที่การมาเจอหน้าและเมาท์มอยกันไม่ใช่เรื่องสะดวกอีกต่อไป ทั้งความยุ่งยากในการสวมใส่แมสก์ตลอดเวลาหรือความเสี่ยงเวลารับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น แต่ดูเหมือนเพื่อนบ้านอย่างญี่ปุ่นจะหาทางออกได้แล้ว พร้อม ๆ กับชูวัฒนธรรมของตัวเองได้อย่างลงตัว กับการรับประทานใต้โคมไฟที่แสนจะปลอดภัยในช่วงโควิดเช่นนี้

เครดิตรูปภาพจาก Hoshino Resorts

ไอเดียสุดบรรเจิดนี้เป็นความร่วมมือระหว่างโรงแรมหรู Hoshinoya Tokyo ในเครือ Hoshino Resorts และ Kojima Shoten ซึ่งเป็นช่างฝีมือด้านโคมไฟอายุอานามกว่า 200 ปี ตั้งแต่สมัยเอโดะ โดยร่วมกันออกแบบโคมไม้หุ้มด้วยพลาสติกใส ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโคมกระดาษของญี่ปุ่นหรือ Chochin ซึ่งด้านบนมีการติดต่อหลอดไฟให้แสงนวลตา และยังทำให้อาหารน่ากินมากขึ้นด้วย ลืมความจำเจของแผ่นอะคริลิกใสที่กั้นระหว่างคู่สนทนาไปได้เลย

เครดิตรูปภาพจาก Hoshino Resorts

โคมไฟนี้มีขนาดความสูง 102 เซนติเมตร และมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 75 เซนติเมตร ห้อยลงจากเพดานจนถึงช่วงไหล่ของผู้รับประทานอาหาร เว้นที่ว่างด้านล่างให้ใช้มือตักอาหารได้ สามารถยกเลื่อนขึ้นหรือลงระหว่างการรับประทานอาหาร ช่วยให้ผู้ร่วมโต๊ะสามารถถอดหน้ากากอนามัยเพื่อมองเห็นและพูดคุยกับเพื่อนร่วมโต๊ะได้อย่างมั่นใจมากขึ้น นี่น่าจะเป็นไอเดียดี ๆ ที่บ้านเราควรเอามาใช้บ้าง ไม่ใช่แค่ความปลอดภัยอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงได้รับประสบการณ์รับประทานอาหารที่พิเศษขึ้นไปพร้อม ๆ กัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส