ซีรีส์ซูเปอร์ฮีโร Moon Knight ทาง Disney+ เพิ่งจบซีซันแรกไปในตอนที่ 6 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับมีเซอร์ไพรส์ผู้ชมด้วยการเปิดตัวซูเปอร์ฮีโรสาวรายใหม่ในชื่อ The Scarlet Scarab นับว่าเป็นซูเปอร์ฮีโรที่มีภาพลักษณ์โดดเด่น ด้วยการเป็นร่างอวทาร์ของเทพเจ้า Taweret จึงสวมเกราะที่มีปีกสีทอง แต่สิ่งที่หลายคนที่ได้ชมกันมาแล้วน่าจะรู้สึกเหมือน ๆ กันก็คือ ไม่เคยได้ยินชื่อ The Scarlet Scarab หรือเคยเห็นภาพของซูเปอร์ฮีโรรายนี้มาก่อนเลย นั่นก็เพราะว่า ตัวตนของ The Scarlet Scarab ในการ์ตูนมาร์เวลนั้นแทบไม่โดดเด่นเอาเสียเลย

Moon Knight: Who Is the Scarlet Scarab?

แต่สำหรับใครที่ยังไม่ได้ดู Moon Knight ตอนที่ 6 ขอให้ข้ามบทความนี้ไปก่อนนะครับ ดูก่อนแล้วค่อยมาอ่านจะดีกว่า

ย้อนความ Moon Knight เอพิโซด 6 มาร์ก สเปกเตอร์ (Marc Spector) ได้รับรู้แล้วว่า เลย์ลา เอล-ฟาวลี (Layla El-Faouly) คนรักของเขาก็สามารถแปลงร่างเป็นซูเปอร์ฮีโรได้เช่นกัน ในนามว่า The Scarlet Scarab ฉากเปิดตัวของเธอนั้นสุดเท่ เกราะและปีกสีทองสไตล์อียิปต์ดูสวยสะดุดตาและดูแข็งแกร่งไปในคราเดียวกัน ปีกสีทองของเธอนั้นเป็นทั้งอาวุธและอุปกรณ์ช่วยบิน ลีลาของเธอในฉากเปิดตัวนั้นได้ใจแฟน ๆ มาร์เวลไปเต็ม ๆ แต่กลับกันถ้าได้ย้อนไปรู้จักตัวตนของเธอในหนังสือการ์ตูนนั้น อาจจะผิดหวังพอควร เพราะคราวนี้มาร์เวลดัดแปลงปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของซูเปอร์ฮีโรรายนี้ให้แตกต่างกับต้นกำเนิดในหนังสือการ์ตูนอย่างมาก หรืออาจจะกล่าวได้ว่า The Scarlet Scarab เธอคือซูเปอร์ฮีโรรายแรกที่ จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (MCU) สร้างสรรค์ขึ้นมาเอง โดยไม่ยึดถือภาพลักษณ์ตัวตนดั้งเดิมจากจักรวาลหนังสือการ์ตูน

The Scarlet Scarab ในเวอร์ชันหนังสือการ์ตูน

Scarlet Scarab in Marvel Comics

The Scarlet Scarab ถูกแนะนำตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูน Invaders #23 วางแผงมาตั้งแต่ปี 1977 นู่นเลย เรื่องราวของกลุ่มซูเปอร์ฮีโรนาม The Invaders มีสมาชิกเข้า ๆ ออก ๆ มาแล้วกว่า 20 คน หลัก ๆ ก็มี Captain America, Bucky และ Vision เรื่องราวในตอนนี้เป็นเหตุการณ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กำลังร้อนระอุ เขียนโดย รอย โธมัส และ แฟรงค์ รอบบินส์ ในหนังสือการ์ตูนนั้น The Scarlet Scarab เป็นซูเปอร์ฮีโรเพศชาย สัญชาติอียิปต์นามว่า อับดุล ฟอล (Abdul Faoul) ตรงชื่อจริงนี่ล่ะ ที่พอจะมีส่วนละม้ายกับพ่อของเลย์ลาที่ชื่อว่า ดร. อับดัลลา เอล-ฟาวลี ซึ่งเป็นนักธรณีวิทยา ส่วนอับดุล ฟอล ในการ์ตูนนั้นเขาเป็นซูเปอร์ฮีโรที่เป็นความภาคภูมิของประเทศชาติ ผู้ปกป้องผืนแผ่นดิน คล้าย ๆ กับกัปตันอเมริกา ของอียิปต์ทำนองนั้น

Scarlet Scarab (Character) - Comic Vine
มีอาวุธโจมตีด้วยการยิงสายฟ้า

The Scarlet Scarab เมื่อแรกเริ่มปรากฏตัวในหนังสือการ์ตูนนั้น เขาได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับฝ่ายอักษะ หรือนาซีนั่นเอง เพราะเหตุว่า อับดุลเกลียดประเทศอังกฤษที่เข้ามีอำนาจเหนืออียิปต์ ทำให้เขาเชื่อว่าการเข้าร่วมกับนาซีที่เป็นปฏิปักษ์กับอังกฤษจะเป็นผลดีต่ออียิปต์ แต่แล้วเมื่อเขาได้พบกับ The Invaders ก็ได้ทำให้เขาได้เห็นธาตุแท้จริง ๆ ของนาซีที่มีแต่ความชั่วร้าย ทำให้ The Scarlet Scarab เลิกเป็นพันธมิตรกับนาซี แต่ถึงอย่างไรเขาก็ยังไม่ไว้วางใจกลุ่ม The Invaders เช่นกัน เขาจึงบอกปฏิเสธเมื่อทีมซูเปอร์ฮีโรชักชวนเขาให้เข้าเป็นสมาชิก

พลังและความสามารถของ The Scarlet Scarab

หน้าตาของ ruby scarab

อับดุล ฟอล นั้นเดิมทีเขาคือผู้นำกลุ่มที่ชื่อว่า ‘The Sons of the Scarab’ เป็นกลุ่มนักรบชาวอียิปต์ที่อ้างตัวตนว่าเป็นทายาทของเหล่าฟาโรห์ และอีกหน้าที่สำคัญก็คือต้องปกป้อง ‘The Ruby Scarab’ อัญมณีโบราณ และผู้ที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาอัญมณีนี้ก็คือ อับดุล ฟอล นั่นเอง ในฐานะผู้ถือครองทำให้อับดุลได้รับพลังลึกลับจากอัญมณี ทำให้เขามีพละกำลังเหนือมนุษย์ และเปลี่ยนร่างเขาให้กลายเป็นซูเปอร์ฮีโรในนาม The Scarlet Scarab อัญมณียังมอบพลังอำนาจหลากหลายจากยุคดึกดำบรรพ์ให้กับอับดุล เขามีความแข็งแกร่งในระดับใกล้เคียงกับ สไปเดอร์-แมน เขามีทั้งพลังในการโจมตี ด้วยการยิงสายฟ้าออกมาจากฝ่ามือ และพลังในการป้องกัน ด้วยการสร้างสนามพลังมาปกป้องตัวเอง พลังอำนาจพิเศษที่สามารถรีดพลังศัตรูเพียงแค่สัมผัสร่างกายเท่านั้น ไม่แค่นั้นเขายังมีปีกที่รูปทรงเหมือนปีกแมลงและสามารถเหาะเหินได้อีกด้วย

บทบาทของ The Scarlet Scarab ในการ์ตูนมาร์เวล

The Scarlet Scarab ต่อสู้กับ Thor

อย่างที่กล่าวมาข้างต้น The Scarlet Scarab เป็นซูเปอร์ฮีโรที่มีบทบาทน้อยมาก ๆ ในจักรวาลการ์ตูนมาร์เวล ฉะนั้นใครที่ไม่คุ้นชื่อคุ้นหน้าก็ไม่ใช่เรื่องแปลก หลังจากออกมาแนะนำตัวเมื่อปี 1977 The Scarlet Scarab ก็หายไปอีก 5 ปี โผล่มาอีกครั้งในหนังสือการ์ตูน Thor #326 ปี 1982 เขียนโดย ดัก โมเอนช์ (Doug Moench) และ อลัน คุปเพนเบิร์ก (Alan Kupperberg) ในตอนนี้ อับดุล ฟอล อยู่ในวาระสุดท้ายของชีวิต นอนแน่นิ่งอยู่บนเตียง จึงตัดสินใจมอบพลังอำนาจของ Ruby Scarab ให้กับ เมเฮเมต (Mehemet) ลูกชายของเขา ทำให้เมเฮเมตได้รับช่วงเป็น The Scarlet Scarab คนที่ 2 ภารกิจแรกของเขาก็คือบุกไปยังพิพิธภัณฑ์ที่แสดงของโบราณ เพราะเชื่อว่าที่นี่เก็บรักษาวัตถุโบราณของอียิปต์ที่ขโมยมา

นี่คือตอนหนึ่งของธอร์ จึงทำให้เมเฮเมตต้องเผชิญหน้ากับ ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้า ที่ลงมาป้องกันการบุกรุกของเมเฮเมต ทำให้ทั้งคู่ได้ประมือกัน หลังจากนั้นจึงหันมาทำข้อตกลงกัน ธอร์ตกลงจะไม่เป็นศัตรูกับเมเฮเมต แต่ภายใต้ข้อแม้เขาตั้งรับหน้าที่นำ Eye of Horus อีกหนึ่งอัญมณีโบราณ กำลับไปปกป้องดูแลไว้ที่อียิปต์บ้านเกิดของเขา จากนั้นทั้งคู่ก็แยกย้ายกันไปคนละทาง แล้วเมเฮเมตก็หายไปจากจักรวาลการ์ตูนมาร์เวล

All-New Invaders #4

รอบนี้ The Scarlet Scarab หายไปถึง 32 ปี มาปรากฏตัวอีกครั้งในหนังสือการ์ตูน All-New Invaders #4 วางแผงเมื่อปี 2014 เขียนโดย เจมส์ โรบินสัน (James Robinson) และ สตีฟ พิว (Steve Pugh) รอบนี้ The Scarlet Scarab มาในฐานะตัวละครในช่วงที่เล่าเรื่องราวย้อนอดีต ในวันที่ อับดุล ฟอล ยังคงเป็น The Scarlet Scarab และเป็นศัตรูกับทีม The Invaders และเขาได้เข้าร่วมกับกองทัพในนาซี ก่อตั้งทีมขึ้นมาในชื่อ ‘Super-Axis’มาต่อสู้กับกลุ่มซูเปอร์ฮีโร และหลังจากหนังสือการ์ตูนเล่มนี้ The Scarlet Scarab ก็หายไปยาวเลย

บทบาทของ The Scarlet Scarab ใน MCU

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น The Scarlet Scarab เวอร์ชันใหม่ที่ปรากฏตัวใน Moon Knight แทบจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเวอร์ชันในหนังสือการ์ตูนเลย เช่นเดียวกับ อาร์เธอร์ แฮร์โรว์ (Arthur Harrow) ตัวร้ายของเรื่องก็ต่างจากเวอร์ชันในหนังสือการ์ตูนอย่างมากเช่นกัน

A statue of the hippo goddess Taweret from Egyptian mythology, Taweret has now appeared in the MCU in Marvel's Moon Knight show
รูปปั้นของ Taweret ของชาวอียิปต์

ในซีรีส์ Moon Knight นั้น เลย์ลา เอล-ฟาลวี ได้กลายเป็น The Scarlet Scarab เพราะเธอไปทำข้อตกลงว่าจะรรับหน้าที่เป็น ‘อวทาร์ชั่วคราว’ ให้กับ เทพเจ้าทาเวเรต จากนั้นเราก็เป็นเธอปรากฏตัวในชุดเกราะสีทองที่มาพร้อมปีก ‘Isis Wings’ ที่มีขนนกคมดั่งใบมีด เราได้เห็นว่าเธอมาพร้อมพละกำลังอันแข็งแกร่งพอที่จะรับมือการโจมตีด้วยอาคมของแฮร์โรว์ได้

แต่การที่เลย์ลาทำข้อตกลงว่าจะเป็นร่างอวทาร์ให้เพียงชั่วคราวนั้น เราก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าชั่วคราวนี้จะกินระยะเวลายาวนานแค่ไหน แต่การรับนหน้าที่อวทาร์ของเลย์ลานั้นก็ทำให้ทาเวเรตชื่นชมว่า พ่อของเธอที่อยู่ในปรโลกของอียิปต์จะต้องภาคภูมิใจในตัวเธอเป็นแน่ แต่ที่แน่ ๆ คือตอนนี้เธอกลายเป็นขวัญใจผู้ชมไปแล้ว ซึ่งพอมั่นใจได้ว่าเราน่าจะเห็นเธอกลับมามีบทบาทมากขึ้นในซีซันที่ 2

ที่มา ที่มา