ในขณะที่ Stranger Things 4 Volume 1 จบไปแบบค้างคา ปล่อยให้แฟน ๆ นับวันรอที่ Volume 2 จะถึงกำหนดสตรีมมิง หลาย ๆ สื่อก็พากันวิเคราะห์เนื้อหาในครึ่งแรก และมีอยู่ทฤษฎีหนึ่ง ที่ดูน่าสนใจมีเหตุมีผลพอสมควรว่า วิล บายเออร์ (Will Byers) หนึ่งในตัวละครหลักตั้งแต่ซีซันแรก จะกลายเป็นอีกหนึ่งตัวร้ายในครึ่งหลังของซีซัน 4 นี้ เรามาไล่เรียงกันไปทีละเหตุผลครับ

วิล บายเออร์ มีส่วนเชื่อมโยงกับมิติกลับหัว

วิลตอนที่อยู่ในมิติกลับหัว

ย้อนไปในซีซัน 1 ถ้าพอจำกันได้ เนื้อหาใจความหลัก ๆ ของซีซันแรกนั้น พูดถึง วิล บายเออร์ ตอนที่ยังเป็นเด็กน้อยวัย 12 ปี ในเมืองเล็ก ๆ อย่างฮอว์กินส์ รัฐอินเดียนา ได้หายตัวไปอย่างลึกลับ ทำให้ จอยซ์ ผู้เป็นแม่และเพื่อน ๆ ต้องตามหากันไปทั่วเมือง แต่ไม่มีทางหาได้พบ เพราะวิลไปติดอยู่ในอีกมิติหนึ่ง เป็นมิติกลับหัว เป็นมิติที่อยู่ตรงข้ามของเมืองฮอว์กินส์ ที่นี่เขาต้องหนีการไล่ล่าของ อสุรกายเดโมกอร์กอน ที่ฆ่าเหยื่ออย่างไร้ปราณี วิลติดอยู่ที่มิตินี้ยาวนานถึง 6 วัน แต่ละวันก็ต้องแอบซ่อนตัวเพื่อให้รอดพ้นจากสายตาของเดโมกอร์กอน แล้วในที่สุดวิลก็รอดพ้นมาได้ แม้จะรอดชีวิตกลับมายังมิติเดิมได้ แต่การที่วิลติดอยู่ในมิตินั้นยาวนานเกือบ 1 สัปดาห์ ก็พอมีเหตุผลให้เชื่อได้ว่า วิลจะต้องมีสายสัมพันธ์เชื่อมโยงกับมิติกลับหัวเรียบร้อยแล้ว

ในตอนหนึ่งของซีซัน 4 นี้เอง ที่แนนซี่พบว่าเวลาในมิติกลับหัวนั้นยังคงเป็นปี 1983 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่วิลหายตัวไป ซึ่งอาจจะมีการอธิบายถึงเวลาจำเพาะนี้อีกในอนาคต แต่อย่างหนึ่งที่เราพอคาดเดาได้ก็คือ แค่เพียงใครที่ไปอยู่ในมิติกลับหัวในเวลาสั้น ๆ ก็ยังรู้สึกได้ถึงผลกระทบต่อสภาพจิต แต่วิลติดอยู่ที่นั่นถึง 6 วัน บรรยากาศต่าง ๆ ในมิติกลับหัวย่อมส่งผลต่อสภาพจิตของวิลในระยะยาวอย่างแน่นอน ซึ่งอาจจะเผยให้เห็นในครึ่งหลังของซีซัน 4 นี้

ประวัติของวิลเหมือนกับ เฮนรี่ ครีล ที่กลายเป็น เวคนา

น่าสนใจนะตรงจุดนี้ ถ้าสังเกตดี ๆ ทั้งวิลและเฮนรี่นั้นมีบุคลิกลักษณะที่คล้ายกัน ย้อนไปในซีซัน 1 จอยซ์ได้เคยพูดถึงวิล ลูกชายของเธอว่าเป็นเด็กอ่อนไหวง่าย แล้วคนดูก็พอจะสังเกตเห็นบุคลิกลักษณะของวิลว่าเป็นเช่นนั้นจริงตลอดทั้งซีซัน 1 เขาดูจะแตกต่างจากเพื่อน ๆ ในกลุ่มอย่างเห็นได้ชัด วิลจะเป็นคนที่เงียบที่สุดในกลุ่ม ชอบคิดอะไรอยู่คนเดียว เขาชอบใช้เวลาไปกับการวาดรูปเงียบ ๆ คนเดียว

Stranger Things' S4: Is Will Byers Gay and in Love With Mike Wheeler?
Will The Wise

พ่อของ เฮนรี่ ครีล อธิบายถึงตัวลูกชายว่าเป็นคนจิตใจอ่อนไหว ชอบหมกตัวอยู่ในห้องคนเดียว แล้วชอบวาดรูปเป็นชีวิตจิตใจ ตรงกันข้ามกับ อลิซ น้องสาวของเขาที่เป็นคนเอะอะมะเทิ่ง อยู่ไม่สุข แต่กับเฮนรี่เขาจะดูจริงจังกับชีวิตซะมากกว่า ยังมีอีกประเด็นหนึ่งที่ทั้งคู่นี้คล้ายกันก็คือ ในเกม Dungeon and Dragon นั้น วิลเลือกสถานะให้ตัวเองเป็น พ่อมด หรือ Wizard มีฉายาว่า “Will The Wise” ซึ่ง เวคนา ในเกมนั้นก็มีสถานะเป็นพ่อมดเหมือนกับวิล

แล้ววิลจะกลายเป็นวายร้ายในมิติกลับหัวได้อย่างไรกัน

วิลเริ่มแยกตัวห่างจากเพื่อน ๆ

เรื่องนี้ต้องย้อนไปในครึ่งแรกของซีซัน 4 ที่ปูทางไว้พอสมควรแล้ว อย่างที่เราเห็นบรรดาเหยื่อของเวคนากันมาแล้วหลายราย แต่ละรายจะมีจุดที่เหมือนกันคือมีเหตุการณ์สะเทือนใจในอดีตที่ฝังใจไม่รู้ลืม คริสซี่โดนแม่ทั้งบีบบังคับและปลูกฝังเรื่องรักษารูปร่างให้สมบูรณ์แบบที่สุด จนเธอมีปัญหาเรื่องการกินอาหาร ส่วนเฟรดก็มีอดีตเรื่องอุบัติเหตุรถยนต์ และแมกซ์ก็มีภาพติดตาที่เห็นบิลลี่ถูกอสุรกายสังหารโหดในตอนท้ายของซีซัน 3 ส่วนวิลนั้น ก็อย่างที่เกริ่นมาแล้วข้างต้นว่าเขาเคยติดอยู่ในมิติกลับหัวมาแล้ว 6 วัน นั่นก็นับว่าเป็นเหตุสะเทือนใจรุนแรงในอดีตได้เช่นกัน

วิลตอนที่ถูก Mind-Flayer เข้าสิง

ในซีซัน 2 เราก็ได้เห็นวิลต้องเผชิญกับความทรงจำในช่วงที่เขาติดอยู่ในมิติกลับหัวที่กลับมาหลอกหลอนเขา ยิ่งทำให้เขามีระยะห่างจากบรรดาเพื่อน ๆ มากขึ้น ไม่เพียงแค่นั้น ในซีซัน 2 นี้วิลยังถูกอสุรกาย Mind-Flayer เข้าสิงอีกด้วย พอมาถึงซีซัน 3 วิลบอกเพื่อน ๆ ว่าเขาอยากเล่นเกม Dungeon and Dragon กับเพื่อน ๆ เพราะหวังว่ามันจะช่วยให้เขาลืมความทรงจำอันน่ากลัวได้ แต่กลับถูกเพื่อน ๆ ล้อว่านั่นมันเกมเด็ก ๆ เล่นกัน ทั้ง ๆ ที่ดัสตินกับไมค์ก็เข้ากลุ่ม the Hellfire Club ที่เล่นเกม Dungeon and Dragon กันอยู่ดี ส่วนในซีซัน 4 ครึ่งแรกนั้น เมื่อไมค์กลับมาก็กระหนุงกระหนิงกันอยู่กับเอเลฟเวน ทำให้วิลเหมือนเป็นส่วนเกิน คอยเดินตามทั้งคู่ ยิ่งทำให้วิลเกิดระยะห่างกับเพื่อน ๆ ขึ้นมาอีก ทำให้เพื่อน ๆ ลืมแม้กระทั่งวันเกิดของเขา และเชื่อได้ว่าถ้าวิลตกเป็นเหยื่อของเวคนา ก็ไม่มีใครรู้เพลงโปรดของวิลที่จะมาช่วยเหลือเขาได้เป็นแน่ แล้วอย่างที่เราเห็นกันมาแล้ว เวคนาดูจะต้องการลูกมือมาร่วมแผนการเขามาโดยตลอด อย่างที่เขาพยายามชักจูงเอเลฟเวนให้ไปร่วมมือกับเขา

ทั้งหมดทั้งหลายที่เกิดขึ้นกับวิล เหมือนจะเป็นการบ่มเพาะให้สภาพจิตเขาพร้อมที่จะก้าวเข้าไปร่วมมือกับเวคนายิ่งขึ้น เหลือแค่ว่าเวคนาจะลงมือชักจูงเขาเมื่อไหร่แค่นั้น เพราะวิลมีคุณสมบัติครบ มีประสบการณ์อยู่ในมิติกลับหัวมาแล้ว รวมถึงมีอดีตในวัยเด็กที่เหมือนกับเฮนรี่ ครีล อีกด้วย

ถ้าวิลจะกลายเป็นตัวร้ายในเรื่อง ก็ดูสมเหตุสมผลกับเรื่องราวของ Stranger Things

วิลเป็นคนแรก ๆ ที่เคยมีประสบการณ์ไปเยือนมิติกลับหัว แล้วเคยถูก Mind-Flayer เข้าสิงมาแล้ว การที่วิลอยู่ในมิติกลับหัวมาถึง 6 วัน ดูเป็นระยะเวลาที่ยาวนานพอที่วิลจะได้ซึมซับพลังงานจากที่นั่นมาพอสมควร แค่นี้ก็ดูจะเพียงพอที่จะปูทางให้วิลเป็นวายร้ายตัวใหม่ และจะเป็นการยกระดับเรื่องราวให้เข้มข้นขึ้นไปอีก เพราะที่ผ่านมาแก๊งเด็กฮอว์กินส์ก็เคยแต่เผชิญกับอสุรกายจากต่างมิติ แล้วถ้าวิลได้กลายเป็นพลพรรคของเวคนาจริงล่ะก็ เอเลฟเวนและผองเพื่อนจะต้องเจอคู่ปรับที่รับมือได้อยากกว่าทุกตัวที่ผ่านมา เพราะรายนี้คือเพื่อนของพวกเขาเอง

ที่มา