เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมาทาง ‘HBO’ ได้ปล่อยตัวอย่างซีรีส์ที่ทุกคนรอคอยอย่าง ‘The Last of Us’ ฉบับ ‘TV Series’ ออกมาอย่างเป็นทางการ จนทำให้แฟน ๆ เกม ‘The Last of Us’ ต่างมีความหวังหลังจากที่ทุกคนต่างลุ้นว่าตัวซีรีส์จะทำออกมาได้ดีขนาดไหน เพราะหลังจากที่ได้เห็นสิ่งที่ ‘Resident Evil’ ฉบับซีรีส์เป็นมาทุกคนต่างก็ไม่อยากคาดหวัง พร้อมกับความรู้สึกก่อนหน้านี้ที่หลายคนมองว่าตัวละครหลายคนในซีรีส์ จากภาพที่หลุดออกมามันยังไม่ถูกใจแฟน ๆ แต่พอได้เห็นตัวอย่างทุกคนก็โล่งใจและต่างก็ตั้งตารอคอยให้ซีรีส์ฉาย ซึ่งก่อนจะไปถึงวันนั้นเรามาวิเคราะห์เปรียบเทียบตัวอย่างของซีรีส์กับเกมว่ามีความเหมือนและต่างตรงไหนบ้าง โดยเราจะไม่เปิดเผยเนื้อหาว่าฉากนี้เป็นอย่างไรและอยู่ตรงไหนของเกม แต่จะบอกถึงความเหมือนของเกมและซีรีส์ที่ตัวอย่างให้เราได้เห็น เพื่อเป็นน้ำจิ้มให้หลายคนอยากดูมากขึ้นหรืออาจจะไปหาเกมมาเล่นดู ว่าแล้วเราก็มาเปรียบเทียบภาพจากซีรีส์และเกมไปพร้อม ๆ กันเลย

ทำความรู้จัก The Last of Us TV Series

The Last of Us

เริ่มต้นเรื่องแรกเรามาทำความรู้จักซีรีส์และเกมอย่าง ‘The Last of Us’ กันก่อนสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกม หรือรู้จักเรื่องราวนี้เลยจะได้เห็นภาพมากขึ้นหลังจากที่มาอ่านบทความนี้ โดยเริ่มต้นจากตัวเกม ‘The Last of Us’ คือเกมแนวเอาชีวิตรอดที่เราจะได้ควบคุมนักขายของเถื่อนอย่าง โจเอล มิลเลอร์ (Joel Miller) หนึ่งในคนที่รอดชีวิตมาจากวันที่ซอมบี้หัวเห็ดออกไล่กัดกินผู้คนเมื่อปี 2013 และในวันนั้นโจเอลได้สูญเสียลูกสาวระหว่างหลบหนีจากซอมบี้ จึงทำให้เรื่องนี้กลายเป็นปมในใจโจเอลเรื่อยมา วันเวลาผ่านไปหลายปีโจเอลได้รับภารกิจในการคุ้มกันเด็กผู้หญิงที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกับลูกสาวตัวเอง ให้ไปส่งเพื่อสกัดเป็นยาต้านซอมบี้ในการช่วยโลกใบนี้ การเดินทางของคนที่ขาดลูกกับเด็กที่ขาดพ่อก็เริ่มขึ้น โดยตัวซีรีส์จะอ้างอิงเรื่องราวในเกมมาเป็นหลัก โดยได้นักแสดงมากความสามารถอย่าง เพโดร ปาสคาล (Pedro Pasca) มารับบทโจเอล ส่วน เอลลี่ (Ellie) สาวน้อยปากมากก็ได้ เบลล่า แรมซี่ (Bella Ramsey) มารับบท ที่ในตอนแรกหลายคนต่างไม่โอเคกับบทของเบลล่าเพราะเธอไม่เหมือนในเกมเลย จนเมื่อตัวอย่างออกมาทุกคนก็เปลี่ยนความคิด เพราะสีหน้าแววตาท่าทางของเบล่าในตัวอย่างเธอคือเอลลี่ที่ทุกคนรู้จักจริง ๆ นอกจากนี้ตัวซีรีส์ยังได้ นีล ดรัคแมน (Neil Druckmann) ผู้สร้างเกมนี้มาดูแลเนื้อหา ที่บอกเลยว่าคราวนี้ของจริงไม่มีมาบ่นทีหลังเหมือนซีรีส์ ‘Resident Evil’ ที่แม้แต่คุณที่ไม่เคยเล่นเกมก็ต้องหลงรักซีรีส์เรื่องนี้เหมือนคนเล่นเกมมาแล้วอย่างแน่นอน

The Last of Us

เมืองที่ Joel อาศัยหลังโลกล่มสลาย

The Last of Us

เปิดตัวอย่างมาเราก็จะได้เห็นตัวเมืองซึ่งเป็นฐานที่มั่นไม่กี่แห่งที่มนุษย์รวมตัวกันอยู่ ซึ่งที่นี่ก็ปกครองด้วยทหารที่ใช้ความรุนแรง ผู้คนอดอยากและถ้าใครติดเชื้อก็จะถูกฆ่าทิ้งทันที จนทำให้เกิดฝ่ายต่อต้านที่เรียกว่า ‘Fireflies’ ซึ่งเป็นที่มาของเรื่องนี้

นาฬิกาของขวัญวันเกิดที่ลูกสาวให้

The Last of Us

ตัดมาที่นาฬิกาของโจเอลที่ถ้าใครเล่นเกมจะทราบดีว่านาฬิกาเรือนนี้โจเอลได้มาจาก ซาร่าห์ มิลเลอร์ (Sarah Miller) ที่ให้เป็นของขวัญวันเกิด ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ซอมบี้ออกมาไล่กินมนุษย์และลูกสาวที่จบชีวิตลงในวันนั้น โจเอลจึงใส่นาฬิกานี้มาตลอดนับจากนั้น ซึ่งในตัวอย่างซีรีส์ก็เผยให้เห็นนาฬิกาที่มีรอยแตกเหมือนกันอีกด้วย

รองเท้าของเอลลี่ที่ถูกจับ

The Last of Us

เชื่อว่าหลายคนที่พอเห็นรองเท้าและโซ่ที่ล่ามขาในตัวอย่าง ก็คงทราบทันทีว่าคนที่ถูกล่ามนั้นคือเอลลี่ ซึ่งเป็นตอนที่ถูกกลุ่มคนโรคจิตที่จะทำมิดีมิร้ายกับเด็กผู้หญิงจับตัวมา จะต่างกันตรงที่ในเกมนั้นเอลลี่ไม่ถูกมัดที่ขาเท่านั้น

หลบหนีออกมาจากเมือง

The Last of Us

หลังจากที่โจเอลรับงานที่ต้องพาเด็กผู้หญิงไปส่งที่อีกรัฐ ตามการจ้างวานของกลุ่ม ‘Fireflies’ สิ่งที่ยากที่สุดคือการหลบเหล่าทหารที่คอยคุ้มกันบริเวณรอบเมือง ที่ถ้าเจอคนที่จะติดเชื้อรึไม่ทหารก็จะยิงทิ้งทันที โดยการหลบนี้ครั้งนี้จะมีตัวละครผู้ช่วยของโจเอลอย่าง เทสเซอร์โวปูลอส (Tess Servopoulos) เดินทางไปด้วย

ตึกที่ล้มทับกันที่เป็นฉากสำคัญของเกม

The Last of Us

หนึ่งในฉากที่แฟน ๆ เกมจดจำได้เป็นอย่างดี กับการเดินทางผ่านเข้าไปในตึกที่ทับกันตามในรูป ซึ่งนับจากนี้เราก็จะได้เจอซอมบี้หัวเห็ดเต็ม ๆ ครั้งแรกที่นี่ของเกมและซีรีส์

การพบกันครั้งแรกของซอมบี้ Clickers

The Last of Us

ในตัวอย่างได้ตัดฉากเข้ามาในตึก ซึ่งคนเล่นเกมจะรู้ว่ามันเป็นฉากการพบกันของซอมบี้ ‘Clickers’ ซึ่งเป็นซอมบี้สายพันธุ์ที่อันตรายที่สุด เพราะมันจะมีประสาทรับเสียงที่ดีแทนการมอง นอกจากนี้มันยังแข็งแกร่งและสามารถกัดเราทีเดียวตาย เมื่อเจอมันสิ่งแรกที่ควรทำคือแอบอย่าวิ่ง เพราะคุณไม่มีทางหนีมันพ้นเหมือนอย่างในเกม ซึ่งในซีรีส์ได้เปลี่ยนการพบ ‘Clickers’ ใหม่ให้คนดูลุ้นว่าสิ่งที่เราจะได้เห็นมันคือตัวอะไรเมื่อฟังจากเสียงและเงา (แต่คนเล่นเกมรู้แล้ว)

The Last of Us

Ellie ที่กำลังเสียใจ

The Last of Us

ในที่สุดก็ได้เห็นหน้าเต็ม ๆ ของเอลลี่อย่างเป็นทางการของซีรีส์เสียทีหลังจากที่รอมานาน ซึ่งฉากที่เอลลี่กำลังร้องไห้ในซีรีส์นั้น จะเป็นช่วงที่โจเอลเริ่มจะผูกพันกับเอลลี่เกินกว่าแค่คนส่งของกับสินค้าที่ต้องเอาไปส่ง ที่มาถึงตรงนี้โจเอลก็กลัวจะเสียเอลลี่ไปเหมือนที่เขาเสียลูกสาว โจเอลจึงพยายามผลักไสเอลลี่ให้ออกไปจากชีวิต ขณะที่เอลลี่ก็ผูกพันกับโจเกินกว่าตาแก่ขี้บ่นที่พาเธอไปส่งที่หมายจนเกิดเป็นฉากนี้ขึ้น ซึ่งคนที่ไม่เคยดูฉากนี้ต้องมีเสียน้ำตาแน่นอน

หัวหน้ากลุ่ม Fireflies

The Last of Us

พูดถึง ‘Fireflies’ มาหลายครั้งตัวอย่างก็ให้เราได้เห็นคนจ้างโจเอลที่ชื่อ มาร์ลีน (Marlene) ที่ขอร้องให้โจเอลพาเอลลี่ไปส่งที่โรงพยาบาลเพื่อสกัดยารักษาซอมบี้ ซึ่งคนที่แสดงเป็นตัวละครนี้ในฉบับซีรีส์ ก็เป็นคนเดียวกับที่เป็นต้นแบบในฉบับเกมมาเล่นบทเดิมอีกด้วย

เพื่อนสมัยเด็กของ Ellie

The Last of Us

เชื่อว่าหลายคนที่เป็นแฟนเกมเมื่อเห็นฉากม้าหมุนในตัวอย่างซีรีส์ ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าตัวละครเพื่อนของเอลลี่ที่ชื่อ ไรลีย์ (Riley) นั้นไม่เหมือนกับในเกมเลย ซึ่งฉากม้าหมุนนี้คือส่วนเสริมของเกมที่ต้องซื้อแยก ซึ่งเป็นเรื่องราวในอดีตของเอลลี่หลายอาทิตย์ก่อนเรื่องราวในตัวเกม ที่บอกเลยว่าจุดนี้คือส่วนสำคัญที่คนเล่นเกมและคนดูซีรีส์ต้องไม่พลาด

The Last of Us

ฉากยิงปืน Sniper

The Last of Us

สำหรับคนที่เล่นเกมมาแล้วจะต้องพูดออกมาเลยว่า คนตัดต่อตัวอย่างนี้คือแฟนเกม ‘The Last of Us’ อย่างแน่นอน เพราะแต่ละฉากที่เอามานั้นคือจุดสำคัญของเรื่องแทบทั้งหมด โดยเฉพาะฉากยิง ‘Sniper’ ฉากนี้ที่เป็นจุดเริ่มต้นของฉากสำคัญที่จะตามมาหลังจากนี้ ที่คนเล่นเกมจะทราบดีว่ามันเป็นจุดที่สะเทือนใจคนเล่นเกมแบบสุด ๆ

Tommy Miller

The Last of Us

อีกหนึ่งตัวละครสำคัญของเกมและซีรีส์เพราะตัวละคร ทอมมี่ มิลเลอร์ (Tommy Miller) นั้นคือน้องชายแท้ ๆ ของโจเอลที่จะมีบทบาทในช่วงท้ายของซีรีส์และภาค 2 ของเกม

ฉากเจอกับ Bill

The Last of Us

ใช่ว่าโลกใบนี้จะมีแต่ศัตรูยังมีคนที่เป็นมิตรรวมอยู่ด้วย หนึ่งในนั้นคือ บิล (Bill) เพื่อนของโจเอล ที่ฉากเจอกันของทั้งคู่ในซีรีส์กับในเกมจะต่างกันเล็กน้อย แต่โจเอลกับเอลลี่ก็ติดกับดักเหมือน ๆ กัน

Tess Servopoulos ผู้ช่วยของ Joel

The Last of Us

หลังจากที่เห็นเธอประกอบฉากมาหลายวิ เราก็จะได้เห็นหน้าเต็ม ๆ ของ เทส เซอร์โวปูลอส คู่หูของโจเอลที่ร่วมเดินทางในช่วงแรกของเรื่อง ก่อนที่เธอจะขอแยกตัวออกมา ซึ่งคุณต้องไปรอดูเองว่าเพราะอะไร

ความวุ่นวายในเมืองและใบหน้าที่หวาดกลัวของ Sarah

The Last of Us

หลายฉากในตัวอย่างจะมีการตัดฉากความวุ่นวายในเมือง ว่าคืนที่ซอมบี้ออกไล่กินผู้คนนั้นเกิดความวุ่นวายอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งสีหน้าความหวาดกลัวของซาร่าห์ก็บอกเราได้เป็นอย่างดี ซึ่งในเกมเราก็จะได้เห็นฉากนี้เช่นกัน

รถพุ่งชนกำแพง

The Last of Us

ต้องขอชมคนตัดต่อตัวอย่างอีกครั้งว่าเข้าใจเลือกฉากมาใส่มาก ๆ เพราะฉากรถพุ่งชนกำแพงฉากนี้ จะเป็นตอนที่โจเอลกับเอลลี่ได้รถมาขับแต่ก็ถูกกลุ่มคนมาดักทำร้าย จนต้องขับหนีที่ต่อจากนี้ก็จะเป็นฉากไล่ล่าที่สำคัญที่สุดในเรื่องที่คนเล่นเกมชื่นชอบ

หน้าเปื้อนเลือดและหวาดกลัวของ Ellie

The Last of Us

เรียกว่าเป็นหมุดหมายสำคัญของตัวอย่างนี้เลยทีเดียว กับฉากที่เราจะได้เห็นเอลลี่หน้าตาเต็มไปด้วยเลือดที่กำลังหวาดกลัว เพราะในฉากนี้จะเป็นส่วนสำคัญอีกหนึ่งฉากที่คนเล่นเกมต่างลุ้นกันตัวโก่ง เพราะเราจะได้เล่นเป็นเอลลี่เพื่อเอาชีวิตรอดจากใครบางคน ซึ่งฉากนี้เป็นหนึ่งในฉากที่คนเล่นเกมต่างขนลุกในเนื้อหาที่คุณต้องมารอดูเองแล้วจะรู้

Clickers

The Last of Us

และก็มาถึงพระเอกของตัวอย่างนี้ที่เราจะได้เห็น ‘Clickers’ ตัวเป็น ๆ ว่ามันน่ากลัวขนาดไหน โดยตัวซอมบี้หัวเห็ดตัวนี้จะเป็นหนึ่งในวิวัฒนาการของเชื้อรา ที่เริ่มจากคนติดเชื้อธรรมดาจนหัวค่อย ๆ เปลี่ยนมาเป็นเห็ดแบบในรูป ซึ่งในซีรีส์คุณจะได้เห็นซอมบี้ทุกแบบตามในเกมแน่นอน และแต่ละแบบบอกเลยว่าน่ากลัวกว่านี้อีก

ฉากมองท้องฟ้า

The Last of Us

ปิดท้ายกับฉากจ้องมองท้องฟ้าของตัวเอกทั้งสอง  ที่บอกใบ้คนเล่นเกมให้ทราบว่าตัวซีรีส์ที่มีราว ๆ 10 ตอนนั้นจะไปถึงส่วนไหนของเกม ซึ่งคนที่เล่นเกมมาแล้วพอมาเห็นฉากนี้ทุกคนก็จะพยักหน้าแล้วพูดเป็นประโยคเดียวกันว่า “Okay” ออกมาพร้อม ๆ กัน

The Last of Us

ก็จบกันไปแล้วกับการรวบรวมภาพจากตัวอย่าง ‘The Last of Us TV Series’ ที่ปล่อยออกมา เมื่อมาเทียบกับตัวเกมว่าจะอยู่ช่วงไหน โดยเราขอข้ามบางส่วนที่ไม่ตรงกับในเกมออกไป ที่น่าจะเป็นการเพิ่มเนื้อหาลงไปของซีรีส์ ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่ามันคือฉากไหนส่วนไหนของเกม และเราก็เปิดเผยแค่เนื้อเรื่องบางส่วน ไปจนถึงฉากที่มีตั้งแต่ต้นเรื่องมาบอกกล่าวให้คุณรู้เท่านั้น ที่เหลือให้คุณไปรอดูเอาเองตอนซีรีส์ฉาย และถ้าคุณทนรอไม่ไหวก็ไปหาเกมมาเล่นได้ เพราะเกมนี้มีทั้งบนเครื่อง ‘PlayStation 3’ ไปจนถึง ‘PlayStation 5’ ใครมีเครื่องไหนก็ไปหามาเล่นกันดู เพราะยิ่งคุณเล่นเกมมาแล้วคุณจะยิ่งดูซีรีส์นี้สนุกขึ้นแน่นอน ส่วนใครที่มีเรื่องราวของเกม ‘The Last of Us’ ส่วนไหนที่อยากพูดคุยก็เอามาบอกกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะได้เจอบทความแปลก ๆ ที่ไม่ซ้ำที่ไหนแน่นอน กดติดตามแบไต๋เอาไว้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส