Dune (2021) ผลงานของผู้กำกับ เดนิส วีลเนิฟว์ (Denis Villeneuve) เป็นงานรีเมกที่ประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งรายได้และเสียงตอบรับจากนักวิจารณ์และผู้ชม หนังได้ 8 คะแนนจาก IMDB และ rottentomatoes ที่ 83% ทำรายได้ทั่วโลกไป 402 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 165 ล้านเหรียญ ด้วยความสำเร็จระดับนี้ สร้างความพึงพอใจให้กับผู้สร้างอย่าง วอร์เนอร์ และ เลเจนดารี เป็นอย่างมาก จึงทำการขยายเรื่องราวของ Dune ให้กลายเป็นอีกจักรวาล นอกจากหนังจะมีภาคต่อ Dune 2 ที่วางกำหนดฉายไว้ในเดือนพฤศจิกายน 2023 นี้แล้ว ก็ยังจะมีทีวีซีรีส์ในชื่อ Dune: The Sisterhood ที่จะสตรีมมิงทาง HBO อีกด้วย แต่เหมือนว่าในปีนี้เราน่าจะได้ดูกันแค่ Dune 2 แล้ว เพราะโปรเจกต์ Dune: The Sisterhood กำลังเจอปัญหาหนัก

นิยายต้นฉบับของ แฟรงก์ เฮอร์เบิร์ต

ทางวอเนอร์คาดหวังและตั้งใจกับ Dune: The Sisterhood ไว้มาก ว่าจะให้ซีรีส์ออกมาดีที่สุด และจะซื่อสัตย์ต่อนิยายต้นฉบับให้ได้มากที่สุด มีนักแสดงทีมใหญ่ตบเท้าเข้าร่วมงานมากมาย ทั้ง มาร์ก สตรอง (Marc Strong), เอมิลี วัตสัน (Emily watson) ซึ่งทิศทางของซีรีส์ก็ดูสดใสทีเดียว แต่ก็เหมือนโชคจะไม่เข้าข้างทางทีมผู้สร้างซะแล้ว เพราะซีรีส์เจอปัญหาใหญ่ต้องหยุดชะงักตั้งแต่ขั้นตอนเตรียมการสร้าง เพราะ โยฮัน เร็นก์ (Johan Renck) ผู้กำกับที่สร้างชื่อมาจากซีรีส์ Chernobyl ประกาศลาออกจากโปรเจกต์ไปแล้ว หลังจากถูกวางตัวให้กำกับ 2 ตอนแรก เมื่อเร็นก์ลาออกไปกะทันหันแบบนี้ แน่นอนว่ากองถ่ายต้องหยุดชะงักทันที ไม่แค่นั้น อยู่ดี ๆ เชอร์ลีย์ เฮนเดอร์สัน (Shirley Henderson) ผู้รับบทเป็น ทูลา ฮาร์คอนเน็น หนึ่งในตัวละคหลักก็ขอออกจากซีรีส์ไปอีกคน โดยไม่ทราบเหตุผล

โยฮัน เร็นก์

คาดการณ์กันว่า การที่เร็นก์และเฮนเดอร์สันออกจากโปรเจกต์ไปนั้น น่าจะสืบเนื่องมาจากการที่ ไดเอน อะเดมิว-จอห์น (Diane Ademu-John) หนึ่งในผู้ร่วมสร้างโปรเจกต์นี้ และเป็นผู้เขียนบทตอน Pilot ก็ลาออกจากโปรเจกต์ไปเป็นคนแรก คงเหลือแต่ อลิสัน แชปเคอร์ (Alison Schapker) ที่รับตำแหน่งผู้สร้างแต่เพียงผู้เดียวในขณะนี้ ทำให้เธอต้องรับความกดดันอย่างหนัก ที่จะต้องแก้ไขบทภาพยนตร์เองอย่างเร่งด่วนที่สุด เพื่อให้กองถ่ายยังสามารถเดินหน้าไปได้ ทั้งที่เพิ่งจะเริ่มต้นถ่ายทำกันไปไม่นานที่บูดาเปสต์

ขณะนี้ก็ยังไม่เห็นข่าวคราวความคืบหน้าว่าทางทีมงานจะได้ใครมาแทนที่ในตำแหน่งต่าง ๆ ที่ลาจากโปรเจกต์ไป ในการนี้ โฆษกประจำ HBO ได้ออกมาแถลงถึงปัญหาดังกล่าวว่า
“ขณะนี้โปรเจกต์ Dune: The Sisterhood อยู่ในสภาวะหยุดชะงัก ซึ่งเป็นผลมาจากเปลี่ยนแปลงบางอย่างในกระบวนการสร้าง ที่ทางเรามุ่งหวังจะสร้างซีรีส์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และคงไว้ซึ่งเนื้อหาต้นฉบับ ส่วน โยฮัน เร็นก์ นั้นเขาได้เสร็จสิ้นหน้าที่ในส่วนของเขาไปเรียบร้อยแล้ว ทางเราจะหาผู้กำกับใหม่เข้ามารับหน้าที่แทน ซึ่งก็ได้มีการตกลงพูดคุยกันไปแล้วว่าเขาจะไปทำงานโปรเจกต์อื่นแทน ส่วน เชอร์ลียร์ เฮนเดอร์สัน ที่ออกจากซีรีส์ไปนั้น เรายังไม่ได้นักแสดงแทนในบท ทูลา ฮาร์คอนเน็น”

เชอร์ลีย์ เฮนเดอร์สัน

มีข่าวเล็ดลอดออกมากว่า วิสัยทัศน์ของเร็นก์ในการสร้างสรรค์ซีรีส์ Dune: The Sisterhood นั้น แตกต่างจากหนังของวีลเนิฟว์อย่างมาก ซึ่งขัดกับเจตนาของสตูดิโอที่อยากจะให้ทั้งภาพยนตร์และซีรีส์เดินไปในทิศทางเดียวกันอย่างสวยงาม แต่อย่างไรก็ตาม ฟุตเทจบางส่วนของเร็นก์ที่ได้ถ่ายทำไปบ้างแล้วนั้น ก็จะถูกนำมาใช้ในขั้นตอนสุดท้ายอยู่ดี ส่วนเหตุผลที่เฮนเดอร์สันออกจากโปรเจกต์ไปนั้น ยังไม่เป็นที่แน่ชัด เพราะเป็นไปได้ทั้งแนวทางการทำงานที่ไม่ตรงกัน หรือตารางการทำงานที่ชนกับโปรเจกต์อื่นของเธอ

จากกรณีที่ผ่านมา เมื่อกองถ่ายเรื่องใดมีปัญหาแล้วทำให้การถ่ายทำต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด มักจะมีปัญหาใหญ่ต่อเนื่องตามมา เมื่อนักแสดงที่มีชื่อเสียงและมีงานต่อเนื่องก็จำต้องบอกลาโปรเจกต์ไป เพราะมีงานอื่นรออยู่ ซึ่งปัญหาแบบนี้ก็เปรียบเหมือน ผลกระทบแบบโดมิโน ที่นักแสดงและทีมงานคนอื่น ๆ ก็จะต้องออกจากโปรเจกต์ตามกันไป ส่วนผู้กำกับที่มีแนวโน้มว่าจะมาแทน โยฮัน เร็นก์ ก็น่าจะเป็นตัว เดนิส วิลเนิฟว์ เองนั่นแหละ ที่เป็นตัวเลือกที่เปอร์เฟกต์ที่สุด

เดนิส วีลเนิฟว์

ความล่าช้าในการผลิตมักจะนำไปสู่นักแสดงที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับบทใหม่ เนื่องจากภาระผูกพันที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงที่พวกเขามีต่อโปรเจ็กต์อื่นๆ สิ่งนี้อาจนำไปสู่ผลกระทบแบบโดมิโนต่อการผลิตซีรีส์ โดยอาจมีนักแสดงและทีมงานจำนวนมากขึ้นในบริเวณขอบรก ในขณะที่ Villeneuve ดูเหมือนจะเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งสำหรับตำแหน่งที่ Renck ทิ้งไว้ ก่อนหน้านี้เขาได้ก้าวลงจากตำแหน่งผู้กำกับมาเป็นผู้อำนวยการสร้างในโปรเจ็กต์นี้เพื่อมุ่งความสนใจไปที่แฟรนไชส์ภาพยนตร์ทั้งหมด เพราะวีลเนิฟว์ประกาศว่าเขาจะไม่รับหน้าที่กำกับ Dune ภาคต่อไปแล้ว แต่จะมารับหน้าที่ผู้อำนวยการสร้างแทน เพื่อควบคุมภาพรวมของแฟรนไชส์ Dune ในอนาคต

Dune: The Sisterhood ดัดแปลงจากนิยายคลาสสิกของ แฟรงก์ เฮอร์เบิร์ต (Frank Herbert) เป็นเหตุการณ์ในช่วง 10,000 ก่อนหน้าเรื่องราวในภาพยนตร์ Dune เล่าเรื่องเรื่องราวของพี่น้องตระกูล ฮาร์คอนเน็น ที่พวกเธอต้องต่อสู้กับอำนาจลึกลับที่เป็นภัยต่ออนาคตของมนุษยชาติ และเป็นผู้ก่อตั้งสำนัก Bene Gesserit

ที่มา ที่มา ที่มา