ลับ ลวง พราง กว่าที่คิด กับภารกิจใหม่ของ ไมเคิล สกอฟิลด์

Play video

  • สร้างสรรค์โดย พอล  เชอริง (ภายใต้การผลักดันของ แบรต แรตเนอร์ ผู้กำกับ Rush Hour)
  • เหมาะสำหรับ ผู้ชื่นชอบซีรีส์ดราม่าแอ็คชั่นหักเหลี่ยมเฉือนคม
  • ออกอากาศ  ซีซันที่ 5 จำนวน 9 ตอนออกอากาศทางโทรทัศน์ช่อง FOX  และมีสตรีมมิ่ง 4 ซีซันแรกทาง Iflix และDVD ลิขสิทธิ์ของบริษัท แคททาลิสต์ อัลลายแอนซ์

หลังได้ข่าวจาก ทีแบ็ค (โรเบิร์ต เน็ปเปอร์) ว่า ไมเคิล (เวนท์เวิร์ธ มิลเลอร์) อาจยังมีชีวิตอยู่ ทำให้ ลินคอล์น (โดมินิก เพอร์เซลล์) และ เบนจามิน (ร็อคมอนด์ ดันบาร์) ได้ออกเดินทางไปสู่คุก โอกีเจียร์ใน เยเมน เพื่อหาทางช่วยน้องชายของเขาออกมาก่อนสงครามกลางเมืองจะถล่มคุกเสียก่อน ด้าน  ซารา (ซาราห์ เวย์น แคลลียส์)และลูกที่อยู่กับ เจค็อบ (มาร์ค ฟยอรสไตน์) สามีใหม่ก็พยายามพิสูจน์ความจริงว่า ไมเคิล อดีตสามีของเธอไม่ใช่ผู้ก่อการร้ายในนาม คาเนล อูทิส แต่ยิ่งถลำลึกอันตรายก็เริ่มเข้าใกล้เธอและลูกมากขึ้นเท่านั้น

ย้อนรอยกับเรื่องราวใน 4 ซีซันแรก
  ซีซัน 1 : หลังพี่ชายตัวเองถูกจัดฉากฆ่าน้องชายประธานาธิบดี ไมเคิล สกอฟิลด์ ตัดสินใจปล้นธนาคารให้ตำรวจจับเข้าคุก ฟ็อกซ์ ริเวอร์ เพื่อเข้าไปช่วยลินคอล์น พี่ชายของเขาแหกคุกโดยอาศัยแผนผังคุกที่เขาออกแบบเองในรูปแบบรอยสักบนตัวของเขา โดยต้องผจญทั้งผู้คุมโหดและนักโทษโรคจิต         ซีซัน 2 : ไมเคิล, ลินคอล์นและผองเพื่อนทั้ง8 ต้องถูกตามล่าจาก อเล็กซานเดอร์ มาโฮน (วิลเลียม ฟิชต์เนอร์) เจ้าหน้าที่ FBI ที่แอบทำงานลับให้เดอะคอมพานี องค์กรที่อยู่เบื้องหลังการจัดฉากเพื่อใส่ร้ายลินคอล์น        ซีซัน 3 : ไมเคิล และเพื่อนนักโทษจำเป็นต้องพาวิสเซิล (คริส แวนซ์)หนีออกจากคุกโซนาในปานามา โดยลินคอล์นก็ได้รับมอบหมายงานจาก เดอะคอมพานี เพื่อความอยู่รอดของเขากับน้องชาย        ซีซัน 4 : ปฏิบัติการตามล่า สกิลลา ของไมเคิล และผองเพื่อนเพื่อทำลายเดอะคอมพานีและหยุดชนวนเหตุสงครามข้ามโลกครั้งใหม่   The Final Break : ไมเคิลกับภารกิจช่วยซาร่าแหกคุกโดยมีชีวิตตัวเองเป็นเดิมพัน

แหกกี่ครั้งก็ยังเป็น(พวก)เธอ

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าด้วยอานิสงจากการที่ทั้ง เวนท์เวิร์ธ มิลเลอร์ และโดมินิก เพอร์เซล ได้ไปแสดงในซีรีส์ The Flash และ Legends of Tomorrow ช่อง CW ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องจากเหล่าแฟนๆที่คิดถึงซีรีส์ Prison Break

อาจจะสปอยล์-กับเรื่องราวก่อนหน้าของ Prison Break
จนช่อง Fox ตัดสินใจเดินหน้าปลุกผี ไมเคิล สกอฟิลด์ กลับมาอีกครั้งแม้ว่าจะให้ไมเคิลตายไปในตอนจบของ ซีซัน 4 และเวอร์ชันภาพยนตร์ทีวี The Final Break แล้วก็ตาม
โดยคราวนี้ทีมบทให้สกอฟิลด์ไปโผล่ในคุก โอกีเจียในประเทศเยเมน ซึ่งกำลังเกิดสงครามกลางเมืองโดยอิงสถานการณ์โลกอย่างกรณีประเทศซีเรียเป็นแรงบันดาลใจ ซี่งต้องยอมรับว่าเนื้อเรื่องในส่วนของการแหกคุกโอกีเจียซึ่งกินเวลาประมาณ 3-4 ตอนเหมือนทางผู้สร้างสามารถดึงอารมณ์ความระทึกได้ใกล้เคียงกับตอนคนดูได้ดู ซีซันหนึ่ง พอสมควรแต่พอให้เรื่องราวเริ่มเปิดปมความลับออก ความน่าเชื่อถือที่เคยพังทลายตอนซีซันสี่ก็กลับมาอีกครั้ง เรียกได้ง่ายๆว่ายิ่งจำนวนตอนในซีซันที่ 5 มากขึ้นเท่าไหร่ คนดูยิ่งไม่เชื่อในปมและการตัดสินใจของตัวละครเท่านั้น

   ทฤษฎีสมคบคิด และปริศนารอยสักที่โม้ลั่นโลก

สำหรับปมปัญหาในการดำเนินเรื่องของซีซันห้าก็อาจพูดได้ว่า แทบจะรีไซเคิลมาจาก4ซีซันที่ผ่านมา ทั้งการชักใยจัดฉากฆาตกรรมและทฤษฎีสมคบคิดโดยเฉพาะกรณีของเดอะคอมพานีใน 4 ซีซันแรก แต่พอมาถึงปริศนาใครคือ โพไซดอน ตัวซีรีส์เองกลับตกม้าตายในการปิดปมดังกล่าวให้คนดูสงสัยเรียกง่ายๆว่า คนดูเดาได้ตั้งแต่ตอนแรก เพราะสโคปของเรื่องแทบจะไม่ได้กว้างไปกว่า บ้านของซาร่า และ ประเทศเยเมน (หรือระหว่างทางหลบหนีของพี่น้องสโกฟิลด์) แถมบ่อยครั้งที่มันพยายามเชื่อมโยงสับขาหลอกคนดูแต่กลับทิ้งปมที่ปูไว้ไปดื้อๆ โดยเฉพาะกรณีผู้อุปการะสร้างมือจักรกลให้ทีแบ็ก ที่ท้ายสุดก็ยังไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ของบุคคลดังกล่าวอยู่ดี

ส่วนปมเรื่องรอยสักที่คราวนี้ไม่ได้เป็นแผนผังคุกแบบซีซันแรกแต่เป็นรหัสที่สามารถไขปริศนาของเรื่องราวได้ ซึ่งปมตรงนี้ที่ควรจะเป็นหมัดฮุคคนดู มันกลับแสดงความโม้แบบไม่มีที่มาที่ไปแถมไอ้สิ่งที่รอยสักทำได้ดันมาตอนสุดท้ายของซีรีส์ซะนี่ เลยถือว่าเป็นไอเดียดีๆแต่นำเสนอได้ผิดจังหวะจนน่าเสียดายเลยทีเดียว

    ก้าวสำคัญของ เควิน ตันเจริญ ผู้กำกับเชื้อสายไทยในฮอลลีวูด

หากจำกันได้เมื่อไม่กี่ปีก่อนมีการแชร์คลิปหนังสั้น Mortal Kombat Rebirth ของนักออกแบบท่าเต้นเชื้อสายไทยนาม เควิน ตันเจริญ ที่เคยร่วมงานทั้งมาดอนน่า และ บริทนีย์ สเปียร์ จนได้รีเมคหนังเพลงในตำนานอย่าง Fame ในปี 2009 เป็นหมุดหมายแรกในโลกภาพยนตร์ ซึ่งต่อมาตัวอย่างดังกล่าวก็ทำให้เขาได้ผลิตซีรีส์ Mortal Kombat Legacy ออกฉายทางช่อง แมชชีนีมาดอทคอมทางเว็บไซต์ ยูทูป และสำหรับใน Prison Break ซีซัน 5 นี้ เขาได้กำกับตอนที่ 6 : Phaecia และ ตอนที่ 7 : Wine Dark Sea ซึ่งถือเป็นจุดพลิกผันของเรื่องราวได้อย่างน่าพึงพอใจ นอกจากนี้เขายังได้กำกับซีรีส์แนวฮีโร่อีกหลายเรื่องทั้งฝั่ง ดีซีอย่าง  Arrow, The Flash, Supergirl และ Legends of Tomorrow รวมถึงฝั่งมาร์เวล อย่าง Iron Fist และ Agents of S.H.I.E.L.D  ทำให้ เควิน ตันเจริญ เป็นผู้กำกับเชื้อสายไทยที่น่าจับตามองที่สุดในฮอลลีวูด

      ปิดตำนานที่ใครหลายคนคิดถึง

แต่ถ้าหากมอง Prison Break Resurrection นี้ในฐานะที่เป็นซีรีส์เพื่อมาปลอบประโลมให้แฟนได้หายคิดถึงและนำตัวละครที่พวกเขารักกลับมาให้ได้ลุ้นอีกครั้งแล้วล่ะก็ เราจะพบว่าตอนแรกๆของมันก็ทำหน้าที่ได้ดีพอสมควรเพียงแต่ตอนที่จะเป็นบทสรุปมันดันเล่ารวบรัดจนไม่มีช่องให้คนดูเกิดความสงสัยหรือชวนลุ้นระทึกเท่าไหร่นัก แถมด้วยเรตติ้งที่ไม่ค่อยดีนัก ก็ทำให้ Prison Break จำต้องปิดตำนานของมันในฐานะซีรีส์ดูฆ่าเวลาไปอย่างน่าเสียดาย