Play video

  • สร้างสรรค์- กำกับโดย ไมค์ ฟลานาแกน 
  • เหมาะสำหรับ คนชอบหนัง-ซีรีส์ ผีหลอกวิญญาณหลอนผสมปมครอบครัว 
  • สตรีมมิงซีรีส์ทั้ง 10 ตอนทาง Netflix (คลิกเพื่อชมซีรีส์)  

หลังครอบครัวเครนได้ย้ายเข้าไปอยู่ในบ้าน ฮิลเฮาส์ ชีวิตของพวกเขาก็เปลี่ยนไปตลอดกาล เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่อธิบายไม่ได้หลายครั้งจนกระทั่งคืนสุดท้ายที่ ฮิวจ์ (ธีโมที ฮัตตัน) ตัดสินใจพาลูกๆหนีออกจากบ้าน ทิ้ง โอลิเวีย (คาร์ลา กูจิโน) แม่ของลูกๆทั้ง 5 ไว้ลำพัง เหตุการณ์ผ่านไปจนกระทั่งการตายของ เนล (วิคตอเรีย เพดเรตติ) น้องสาวคนสุดท้องที่พบศพในบ้านฮิลเฮาส์ ได้พาทุกคนกลับมารวมตัวกันเพื่อไขปริศนาก่อนสิ่งลึกลับในบ้านฮิลเฮาส์จะพรากชีวิตใครไปอีก. 

The Haunting of Hill House ถือเป็นซีรีส์สยองขวัญกระแสแรงที่สุดแล้วสำหรับปี 2018 นี้ ด้วยกระแสปากต่อปากถึงความน่ากลัวในแต่ละตอนที่ไม่เน้นตุ้งแช่แต่หลอนลึกถึงขั้วอารมณ์ ซึ่งต้องชม ไมค์ ฟลานาแกน ผู้กำกับ-อำนวยการสร้างซีรีส์ชุดนี้ที่สามารถคุมทิศทางของเรื่องได้อย่างแม่นยำทั้งบทที่แข็งแรงผูกโยงเรื่องราวในครอบครัวให้เข้ากับอารมณ์สยองขวัญได้อย่างลงตัว และงานเทคนิคที่เชื่อว่าจะได้รับการพูดถึงไปอีกนาน. 

และเพื่อเป็นบทบันทึกรวมถึงกระตุ้นความอยากดู What The Fact ขอพาไปสำรวจตัวอย่างลีลาสุดหลอนบางส่วนจาก The Haunting of Hill House กันหน่อย. 

น้องแมวจรโคตรสยอง (Episode 2 : Open Casket)

ใครจะไปคิดเมื่อเจ้าหนู เชอร์ลีย์ (ลูลู วิลสัน) ไปเจอลูกแมวน่ารักใกล้รังต่อ แต่หลังเธออออดอ้อนคุณพ่อจนได้เลี้ยงแมวเหมียว เธอกลับต้องเผชิญความสยองที่จะลืมไม่ลง

สยองยังไง – อันนี้อยากให้ดูเองว่า จังหวะที่เจ้าหนูเชอร์ลีย์ พยายามเรียกให้พ่อแม่ดูปากเจ้าเหมียวมันเกิดอะไรขึ้น..?? 

พี่จะซ่อมน้องเอง (Episode 2 : Open Casket)

อันนี้เป็นฉากที่ เชอร์ลีย์ (เอลิซาเบธ รีเซอร์) รับศพของ เนล มาเพื่อแต่งศพ ซึ่งนอกจากอารมณ์วังเวงในห้องแต่งศพแล้ว มันยังบอกที่มาว่า การตายของแม่ มีส่วนทำให้ เชอร์ลีย์ กลายมาเป็นนักแต่งศพ เพื่อ ‘ซ่อม’ ร่างไร้วิญญาณให้งดงามราวคนหลับไหลอย่างมีชีวิต 

สยองยังไง– ในส่วนนี้จะมีทั้งอารมณ์ดราม่าระหว่างพี่น้อง และบทภาพยนตร์ของ ไมค์ ฟลานาแกน ยังพูดถึงความตายได้อย่างลึกซึ้ง เลยทำให้ซีนนี้ได้ทั้งความหมายเชิงปรัชญาและยังเซอร์ไพรส์ด้วยอารมณ์สยองขวัญปิดท้ายที่จะกระตุ้นให้เราอยากดูตอนต่อไป 

ธีโอ สาวสัมผัสสยอง (Episode 3 : Touch)

อันนี้ขอพูดถึงตัวละคร ธีโอดอร่า (เคต ซีเกล) น้องสาวคนกลางที่กลายมาเป็นนักจิตวิทยาเยาวชน และด้วยความที่ธีโอ มีสัมผัสพิเศษที่เวลาเอามือแตะคนหรือสิ่งของจะเห็นสิ่งลี้ลับ ดังนั้นเวลาเธอยื่นมือจะไปจับอะไร คนดูเลยหายใจไม่ทั่วท้องซะงั้น 

สยองยังไง – อันนี้ต้องชมการแสดงของ เคต ซีเกล เลยเพราะซีรีส์ไม่ได้เน้นภาพว่าเธอเห็นอะไรเวลาสัมผัสแต่การแสดงของ เคต ก็ทำให้เรารู้สึกตามได้ทุกครั้ง และยังเป็นตัวละคร LGBT ที่มีเสน่ห์เหลือล้นจริงๆ. 

หนูกลัวผู้หญิงคอหัก (Episode 5 : The Bent-Neck Lady)

อันนี้จะเป็นความกลัวของหนูน้อย เนล (ไวโอเลต แม็คกรอ) ในเหตุการณ์อดีตที่ขอบอกเลยว่า แค่เห็นหน้าหนูน้อยหวาดผวาคนดูก็เกร็งแทบแย่แล้ว 

สยองยังไง – คืออันนี้ก็เป็นหลักฐานถึงความฉลาดของบทอีกนั่นแหละ เพราะ “ผู้หญิงคอหัก” ที่แท้จริงนั้น เมื่อถูกเฉลยกลับกลายเป็นการพลิกโหมดมาเล่าดราม่า โดยยังคงความน่ากลัวไว้ได้ไม่มีตกอีกนั่นแหละ. 

ไม่มีใครเห็นฉัน. (Episode 6 : Two Storms)

ในฉากงานศพของเนล ได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นเหตุการณ์ในคืนเดียวยังส่งผลต่อความสัมพันธ์พี่น้อง และทำให้ทุกคนเริ่มตระหนักถึงผลลัพธ์ของบ้านฮิลเฮาส์

สยองยังไง – ขอบอกว่าตอนนี้ถ่ายแบบลองเทคจ้า คือ 50 นาทีกล้องถ่ายต่อเนื่อง แต่แบ่งเหตุการณ์ 3 ช่วง มีส่วนของ เหตุการณ์ย้อนอดีต 1 ก้อน ซึ่งต้องบอกว่าเป็นการนำเทคนิคมาใช้เล่าเรื่องได้อย่างชาญฉลาดมากๆ 

ชมเบื้องหลังการถ่ายทำได้ ที่ี่นี่ 

เอาล่ะเชื่อว่า ฮาโลวีน ปีนี้ใครหาซีรีส์สยองดูแบบโต้รุ่งกับเพื่อนๆ ก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงจ้า.