[รีวิวซีรีส์] The Politician นักกวนเมือง – จับการเมืองมาเล่าให้เปรี้ยวเข็ดฟัน
Our score
9.1

The Politician

จุดเด่น

  1. ตัวละครแต่ละตัวมีสีสันน่าติดตาม
  2. เนื้อเรื่องพลิกไปมา ชวนลุ้นไปในแต่ละตอน
  3. เอาการเมืองมาเล่าเปรียบเทียบชีวิตตัวละครได้ล้ำลึก

จุดสังเกต

  • ตรรกะความสมบูรณ์ของบท

    9.5

  • คุณภาพนักแสดง

    9.5

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.5

  • ความสนุกน่าติดตามแต่ละตอน

    9.0

  • คุ้มเวลา

    9.0

เป้าหมายเดียวในชีวิตของ เพย์ตัน โฮบาร์ต (เบน แพลตต์) คือตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แต่ก่อนจะไปสู่จุดนั้นสนามการเมืองแรกของเขาคือ ตำแหน่งประธานสภานักเรียนแห่งโรงเรียนเซนต์เซบาสเตียน แต่การจะต่อกรกับคู่แข่งได้ เขาจำต้องเลือก อินฟินีตี แจ็กสัน (โซอี ดุตช์) สาวน้อยที่ใช้อภิสิทธิ์จากการเป็นคนไข้มะเร็งเรียกร้องความช่วยเหลือจากคนอื่น แต่นอกจากจะต้องแข่งกับ ริเวอร์ (เดวิด โคเรนสเวท)หนุ่มหล่อที่เพย์ตันเคยมีสัมพันธ์ลึกซึ้งและ แอสทริด (ลูซี บอยน์ตัน) แฟนสาวสุดเขี้ยวของริเวอร์แล้ว ความลับอันดำมืดทั้งความจริงเบื้องหลังอาการป่วยของอินฟินีตี้ ความสัมพันธ์ลับ ๆกับริเวอร์ และเรื่องอื่นๆอีกมากมายอาจกลายเป็นอุปสรรคที่ขวางทางเขากับความฝันไปสู่ทำเนียบขาวก็เป็นได้

Play video

ถือเป็นอีกหนึ่งซีรีส์วัยรุ่นที่ดูสนุกทีเดียวสำหรับ The Politician ที่แม้ชื่อจะดูเคร่งเครียดด้วยการเอาคำว่า นักการเมือง มาเป็นด่านหน้าให้คนดูรู้จักและคาดเดาทิศทางไปต่าง ๆ นานา แต่หากจะถามว่าโทนการเล่าเรื่องของมันประมาณไหนก็อาจเทียบเคียงได้กับหนังการเมืองวัยรุ่นคลาสสิกประมาณ Election (1999) ผสม Cruel Intention (1999) บวกความแซ่บสไตล์ Mean Girls (2004) ซึ่งรับรองว่าการเล่าเรื่องไม่น่าเบื่อแน่นอนที่สำคัญมันยังจำกัดความ การเมือง ได้อย่างน่าสนใจในหลายระดับ โดยเฉพาะการเอาการเมืองการใช้กำหนดความสัมพันธ์ตัวละครที่นับว่าน่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

THE POLITICIAN

The Politician

หนังเล่าชีวิตของ เพย์ตัน โฮบาร์ต ในฐานะลูกเลี้ยงของ จอร์เจียนา (กวินเนธ พัลโทรว์) และ คีย์ตัน (บ็อบ บาลาบาน)แห่งบ้านมหาเศรษฐีตระกูล​โฮบาร์ต ที่ขึ้นชื่อเรื่องความรวย และความทรงอิทธิพล แต่แน่นอนว่าความสัมพันธ์ของคนในบ้านก็ไม่ต่างจากการเมือง ทั้งการพยายามกำจัด เพย์ตันของ แฝดนรกจอมโง่ มาร์ติน และ ลูเธอร์ (เทรวอร์ และ เทรย์ อีสัน) เพื่อหวังครอบครองมรดกผู้เดียว หรือการที่จอร์เจียนาต้องตัดสัมพันธ์กับจ็อกกีสาวสุดเท่เพื่อให้เพย์ตันได้มีชีวิตต่อไปในฐานะทายาทตระกูล โฮบาร์ต ซึ่งจะเห็นได้ว่า เงิน ได้กลายเป็นปัจจัยเดียวที่รั้งให้คนในครอบครัวได้อยู่ด้วยกัน ดังนั้นมันจึงให้ภาพสังคมการเมืองแบบทุนนิยมได้ชัดเจนมาก ๆ และยังส่งผลต่อความคิด การตัดสินใจของเพย์ตันกับการทำงานการเมืองที่ทำให้เราต้องคอยลุ้นกันไม่เว้นแต่ละตอนเลยทีเดียว

The Politician

The Politician

ส่วนชีวิตในบ้านของ อินฟินีตี ก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย เพราะภายใต้รูปลักษณ์คนป่วยโรคมะเร็งที่ชัดเจนทั้งโกนผม โพกศีรษะ เสื้อผ้าหนา ๆ กันหนาวของเธอแล้ว การต้องใช้ชีวิตภายใต้การดูแล – ข่มขู่ของ ดัสตี แจ๊คสัน (เจสสิกา แลงก์) ยายผู้พยายามหาผลประโยชน์จากการอาการป่วยของหลานสาว โดยอ้างว่าทำไปเพื่อความรักก็ไม่ต่างจากการเมืองแบบสังคมนิยม ที่ผู้อยู่ใต้อำนาจต้องเชื่อฟังผู้นำเพราะถือเป็นคนที่แข็งแกร่งและเป็นสติปัญญาของชาติ แต่ในกรณีที่ผู้นำเองไม่ได้มีเจตนาบริสุทธิ์ต่อให้อ้างว่าทำไปเพื่อความรักแค่ไหนก็ไม่อาจทำให้ประชาชนมีความสุขได้ ซึ่งในกรณีอินฟินีตีเราจะต้องลุ้นให้เธอหาความจริงเกี่ยวกับอาการป่วยของเธอและแม่ให้ได้ ซึ่งก็ถือว่าทำให้เรื่องราวเข้มข้นน่าติดตามไม่แพ้เรื่องของเพย์ตันเลย

ซึ่งโดยภาพรวมตอนนี้ที่ Netflix ปล่อยมา 8 ตอนก็นับว่าด้วยจำนวนตอนที่น้อยและเรื่องราวที่เข้มข้น ก็ทำให้เราได้รู้จักตัวละครหลักๆและวางปมปัญหาต่อเนื่องเพื่อปูไปซีซันต่อไปได้ดี แต่กระนั้นก็ต้องยอมรับว่าพอขึ้นตอนสุดท้ายอาจมีงง ๆ บ้างเล็กน้อยเพราะมันเลือกเล่าคนละช่วงเวลากับ 7 ตอนแรก แถมโทนของซีรีส์เปลี่ยนแบบพลิกหน้ามือเป็นหลังมือไปหน่อย แต่กระนั้นก็ยังถือว่าเป็นซีรีส์คุณภาพอีกเรื่องที่มีเนื้อหาเข้มข้นชวนติดตามทุกตอนอยู่ดี

The Politician

The Politician

จุดแข็งสำคัญสำหรับ The Politician นอกจากบทซีรีส์จะผสมผสานความเป็นหนังตลกร้าย สัมพันธ์อันตราย สังคมไฮสคูล มาพูดถึงการเมืองได้อย่างสนุกสนานแล้ว การแสดงของซีรีส์ชุดนี้ถือได้ว่าสร้างมาตรฐานเหนือโปรแกรมอื่นอย่างเห็นได้ชัดทั้งรุ่นใหญ่อย่าง เจสสิกา แลงก์ ในบท ดัสตี ที่ขอบอกว่าเราจะทั้งรักทั้งเกลียดแบบแทบเป็นไบโพลาร์เลยทีเดียว หรือจะเป็นความเปรี้ยวเยี่ยวราดของ กวินเนธ พัลโทรว์ ที่มีทั้งความสง่าและความเวียร์ด แบบใครคิดถึงภาพตอนเธอเล่น The Royal Tenenbaums (2001) ของเวส แอนเดอร์สัน น่าจะถูกใจไม่น้อย ไปจนถึงนักแสดงนำทั้ง เบน แพลตต์ ในบทเพย์ตันที่ถ่ายทอดทั้งความทะเยอทะยาน ด้านมืดและความไร้เดียงสา จนทำให้ตัวละครเพย์ตัน มีมิติที่น่าค้นหา และสำหรับนักแสดงสาวที่โดดเด่นที่สุดคงหนีไม่พ้น  โซอี ดุตช์ ที่ยอมโกนหัวรับบทคนไข้มะเร็งอย่าง อินฟินีตี แต่กระนั้นก็ยังปกปิดความน่ารักของใบหน้าเธอไม่มิดอยู่ดี จนเชื่อว่าหนุ่มๆต้องแอบหลงรักเธอแน่นอน

รับชมซีรีส์ The Politician ทาง Netflix

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส