[รีวิวซีรีส์] SEX EDUCATION Season 2 เพราะชีวิตวัยรุ่นไม่เคยง่าย
Our score
9.6

SEX EDUCATION Season 2

จุดเด่น

  1. กระจายบทบาทได้ดี
  2. ดรามาหนัก ๆ ถูกเล่าให้เข้าใจง่าย
  3. ตัวละครใหม่ช่วยสร้างสีสัน

จุดสังเกต

  1. เดาเนื้อเรื่องบางช่วงได้ง่าย
  2. ตอนสุดท้ายปูทางไปซีซัน 3 มากเกินไป
  • ตรรกะความสมเหตุสมผลของบทภาพยนตร์

    10.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    9.0

  • คุณภาพนักแสดง

    10.0

  • ความสนุก

    9.0

  • คุ้มเวลา ค่าตั๋ว

    10.0

Sex Education คือซีรีส์จากอังกฤษของ Netflix ที่ประสบความสำเร็จอย่างดงามในซีซันแรกจนได้ไปต่อ และการกลับมาในครั้งนี้ เนื้อหานั้นเข้มข้นและมีความดรามามากกว่าเดิม โดยทันทีที่ลงใน Netflix ก็ปลุกกระแส #นอนเช้า และ #รวดเดียวจบ กลับมาอีกครั้ง แล้วถ้าถามว่ามันน่าติดตามขนาดต้องดูรวดเดียวจบเลยไหม ส่วนตัวก็ต้องตอบตามจริงว่า “ไม่” แต่ถ้าใครไหวก็ซัดไปเลยค่ะ

ป.ล. ผู้เขียนเองถึงจะตอบว่า “ไม่” แต่ก็ดูรวดเดียวจบเหมือนกันค่ะ (ฮา)

Play video

ในซีซัน 2 นี้ มีการสอดแทรกเนื้อหาหนัก ๆ มาอย่างชาญฉลาด ผ่านความสัมพันธ์และการกระทำของตัวละคร โดยทุก ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นในเรื่องมีที่มาที่ไปอย่างชัดเจน ทำให้ตัวละครมีความสมจริงมากขึ้น ดูมีเลือดเนื้อ ดูเข้าถึงได้ง่าย และในซีซันนี้ที่ต้องขอชื่นชม ผู้เขียนบทอย่าง ลอรี นันน์ ที่มีการกระจายบทอย่างดี ซึ่งนอกจากจะทำให้ทุกตัวละครไม่หล่นหายแล้ว ยังมีพื้นที่ให้ตัวละครใหม่ ๆ ได้ออกมาสร้างสีสันให้กับเนื้อเรื่องได้เข้มข้นมากยิ่งขึ้นด้วย

Sex Education ซีซัน 2 เปิดเรื่องด้วยปัญหาความล้าหลังของหลักสูตรวิชาเพศศึกษาที่สอนกันอยู่ในโรงเรียนมัธยมศึกษามัวร์เดล จนนำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ ภายในเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น กามโรค สุขภาวะทางเพศ เป็นต้น โดยการกระทำต่าง ๆ ของตัวละครภายในเรื่องล้วนสะท้อนให้เห็นว่าการเรียนรู้วิชาเพศศึกษาที่ถูกต้องนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะหลักสูตรที่ควรถูกเขียนด้วยความเข้าใจ ไม่ใช่ความเขินอายในเรื่องเพศ

โอทิส มิลเบิร์น (เอซา บัตเตอร์ฟีลด์) ถึงคราวต้องกลับมาเปิด ‘คลินิก’ อีกครั้ง เมื่อโรคหนองในเทียมเกิดระบาดในโรงเรียน โดยนักเรียนทุกคน ไม่เว้นแม้แต่อาจารย์ ก็ยังต้องการคำแนะนำจากเขา ในขณะที่ธุรกิจเหมือนจะไปได้สวย จีน มิลเบิร์น (จิลเลียน แอนเดอร์สัน) แม่ของโอทิสและนักบำบัดเรื่องเซ็กซ์ ก็ได้ก้าวเข้ามาสู่โรงเรียนเพื่อช่วยปรับปรุงหลักสูตรวิชาเพศศึกษาให้ทันสมัยมากขึ้น (ใครจะไปคิดว่าแม่ของคุณจะมาสอนเรื่องเซ็กซ์ในโรงเรียน!)

SEX EDUCATION NETFLIX

โอทิส มิลเบิร์น (เอซา บัตเตอร์ฟีลด์)

แค่ปัญหานี้อย่างเดียว เราก็จะได้เห็นการแสดงอันเข้มข้นของ เอซา บัตเตอร์ฟีลด์ ที่ต้องฟาดฟันกับ จิลเลียน แอนเดอร์สัน ในการแสดงออกถึงความว้าวุ่นของการเป็นวัยรุ่นที่ต้องการการยอมรับ และผู้ปกครองที่ต้องการให้ความช่วยเหลือลูก ๆ อย่างใกล้ชิด ไหนจะต้องผสมโรงกับการที่แม่มีแฟนใหม่ที่เป็นพ่อของแฟนเขาเองอีก! (โอ๊ย มันจะวุ่นวายไปไหน) ในซีซันนี้ เราจึงได้เห็นบทบาทของโอทิสที่ใจร้อนมากขึ้น แสดงออกทางอารมณ์มากขึ้น จนท้ายที่สุดแล้ว เราทุกคนก็จะได้ค้นพบว่า ตัวของโอทิสเองก็มีปัญหาอะไรบางอย่างเหมือนกัน

SEX EDUCATION NETFLIX

จีน มิลเบิร์น (จิลเลียน แอนเดอร์สัน)

เมฟ ไวลีย์ (เอ็มมา แมคคีย์) สาวเท่ผมสีชมพูที่กลับมาขโมยหัวใจของเราอีกครั้ง (ที่คราวนี้มาในลุคผมสีธรรมชาติ) โดยเธอยอมร่วมตกลงทำ ‘คลินิก’ กับโอทิสอีกครั้ง แม้จะทำไปโดยไม่เต็มใจนัก (แต่ก็เพื่อเงินเท่านั้นนะ!) ซึ่งตรงจุดนี้สามารถสัมผัสได้ว่าเมฟของเรายังคง #MoveOn เป็นวงกลมอยู่นั่นเอง ส่วนจะวนเป็นวงกลมนานแค่ไหนนั้น ต้องติดตามในซีรีส์ค่ะ เพราะคราวนี้โอทิสนั้นมีแฟนสาวอยู่แล้วคือ โอลา นิมแมน (แพทริเซีย แอลลิสัน) นั่นเอง แถมดูสวีตกันหวานเจี๊ยบเลยด้วยค่ะ!

นอกเหนือจากเรื่องราวความรักของสาวเมฟแล้ว ในซีซันนี้เราจะได้เข้าถึงความเจ็บปวดจากการถูกทอดทิ้งของเมฟมากขึ้น ซึ่งบทบาทของเธอจะมีความดรามาอย่างเข้มข้นจากปัญหาครอบครัวที่แตกร้าว ปัญหายาเสพติด สภาพแวดล้อมของชุมชน จนนำไปสู่การกดดันตัวเองว่าเราไม่ดีพอสำหรับโลกใบนี้ จนเกือบทำให้เธอพลาดโอกาสสำคัญในชีวิต

SEX EDUCATION NETFLIX

เมฟ ไวลีย์ (เอ็มมา แมคคีย์)

อีริก เอฟฟอง (นคูตี กัตวา) เพื่อนรักของโอทิสที่ในซีซันนี้ได้มีบทบาทมากขึ้น เราจะได้เห็นความสดใสของอีริกในการเปิดเผยความเป็นเกย์อย่างเต็มที่ ได้เห็นชีวิตรักของเขามากขึ้นผ่านการ #MoveOn แต่แน่นอนว่าเป็นวัยรุ่นมันย่อมไม่ง่าย ผู้เขียนบทอย่าง ลอรี นันน์ จึงต้องส่ง อดัม กรอฟฟ์ (คอนเนอร์ สวินเดลส์) กลับมาปั่นป่วนหัวใจของอีริกอีกครั้ง และในซีซันนี้เราจะได้เห็นบทบาทหนัก ๆ ของอดัมและครอบครัวของเขามากขึ้นด้วย

SEX EDUCATION NETFLIX

อีริก เอฟฟอง (นคูตี กัตวา)

SEX EDUCATION NETFLIX

อดัม กรอฟฟ์ (คอนเนอร์ สวินเดลส์)

ซีซันนี้มีความยาว 8 ตอนเหมือนเดิม โดยในแต่ละตอน เราจะได้เห็นปัญหาหลากหลายของวัยรุ่นและสังคมที่หล่อหลอมให้ทุกตัวละครเป็นในแบบที่เราเห็นไม่ว่าจะเป็นปัญหาสุขภาพจิต การหย่าร้าง การเติบโตมาในครอบครัวที่มีผู้ปกครอง LGBT ความรุนแรงทางเพศ หรือแม้แต่ภาวะไร้เพศ ซึ่งแม้จะมีการนำเสนอปัญหาหนัก ๆ เหล่านี้ ซีรีส์ Sex Education ก็สามารถนำเสนอได้อย่างน่าสนใจและชวนติดตามทุกตอน เรียกได้ว่าศัตรูเพียงหนึ่งเดียวของซีรีส์นี้คือการนอนเท่านั้น! (ใครไหวก็ดูรวดเดียวไปเลย ส่วนใครไม่ไหวจะพักเบรกบ้าง ก็ไม่ถึงขั้นลงแดงขนาดนั้น)

ในช่วงท้ายของซีซันนี้ แม้ตอนจบอาจจะไม่เป็นที่ถูกใจของใครหลาย ๆ คน รวมถึงที่มีการพูดกันว่าเดาทางได้ง่าย ดูจะไม่เป็นข้อเสียหรือรอยด่างพร้อยที่ร้ายแรงนักในมุมมองของผู้เขียน เพราะมันดูเป็นความตั้งใจที่จะปูทางต่อไปสู่ซีซัน 3 อย่างแน่นอน

SEX Education Season 2 สตรีมได้แล้ววันนี้ทาง Netflix คลิกที่นี่

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส