** บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญของ Sex Education Season 2 **

เป็นที่กล่าวขวัญและได้การความชื่นชมอย่างมากในโลกออนไลน์สำหรับฉากบนรถบัสในตอนที่ 7 ของ Sex Education Season 2 ที่เรียกได้ว่าเป็นฉาก Girl Power ที่รวมตัวละครหญิงของเรื่องในการมาให้กำลังใจ เอมี่ หญิงสาวผู้โชคร้ายที่ถูกลวนลามบนรถบัสขณะเดินทางไปโรงเรียน จากเหตุการณ์นี้ทำให้เธอเกิดความกลัวที่จะขึ้นรถบัส รวมไปถึงความหวาดกลัวต่อผู้ชายที่อาจจะเข้าลวนลามเธออีก

Sex Education Netflix

Sex Education Season 2 / Netflix

หลังจากเหตุการณ์บนรถบัส เราจะได้เห็นการดิ้นรนของเอมี่ในแต่ละตอน ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้กับความรู้สึกของตัวเองที่พยายามจะขึ้นรถบัสให้ได้ ความสัมพันธ์กับแฟนหนุ่มที่เปลี่ยนแปลงไป หรือแม้กระทั่งการที่เธอมองเห็นผู้ชายที่ลวนลามเธออยู่ในทุก ๆ ที่ โดยทั้งหมดนี้เกิดจากความรู้สึกหวาดกลัวผู้ชาย เพราะรอยยิ้มและท่าทางใจดีของชายคนนั้น ทำให้เอมี่เกิดความคิดว่า “ผู้ชายคนไหนก็ทำร้ายเธอได้” ซึ่งความกดดันเหล่านี้ระเบิดออกมาในตอนที่ 7 หลังจากที่ เมฟ และ โอลา สองหญิงสาวที่เรามีความรู้สึกว่าเป็นหญิงแกร่งของเรื่องกำลังเถียงกันเพื่อแย่งผู้ชาย

“Stop fighting over a stupid boy!”
เลิกเถียงกันเพื่อผู้ชายโง่ ๆ สักที!

ความน่าสนใจอยู่ที่ประโยคนี้ถูกโพล่งออกมาจากเอมี่ หญิงสาวที่เรารู้สึกว่าโอนอ่อนต่อผู้ชายในเรื่องมาตลอด โดยเธอร้องไห้และเล่าเหตุการณ์บนรถบัสให้หญิงสาวคนอื่น ๆ ฟัง จนนำไปสู่การเปิดเผยเรื่องราวของแต่ละคนที่ถูกลวนลามและถูกคุกคามจากผู้ชายในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น โอลิเวียที่ถูกจับหน้าอกในที่สาธารณะ เมฟถูกแซวจากการใส่กางเกงขาสั้น โอลาที่ถูกคุกคามโดยการเดินตาม หรือแม้แต่ วิฟและลิลลี่ที่ต้องมาเห็น ‘เจ้าโลก’ โดยที่พวกเธอไม่ได้ร้องขอ

Sex Education Netflix

Sex Education Season 2 / Netflix

Sex Education Netflix

Sex Education Season 2 / Netflix

จากการพูดคุยกันอย่างเข้าอกเข้าใจ แก๊งพลังหญิงของเราจึงสรุปว่า “พวกผู้ชายน่ะบ้าอำนาจ” แค่เพราะพวกเขามี ‘แขนที่สาม’ งอกออกมาจากหว่างขา นั่นไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะทำอะไรกับใครก็ได้!

“A few year ago, some boys were catcalling me.
This woman told me it was my fault
because my shorts were too revealing.
So I went home and I cut them even shorter,
because f**k them.”

ไม่กี่ปีที่แล้ว มีพวกผู้ชายแซวฉัน
ผู้หญิงคนนึงบอกว่าเป็นความผิดของฉัน เพราะกางเกงโป๊ไป
ฉันเลยกลับบ้านไปตัดมันให้สั้นกว่าเดิม เพราะช่างแม่ง

นี่คือคำพูดของเมฟที่ทำให้ผู้เขียนนึกถึงกระแส Me Too ที่มีเหยื่อจำนวนมากออกมาเปิดเผยเรื่องราวการถูกล่วงละเมิดทางเพศ และแคมเปญ Don’t tell me how to dress ของ ‘ซินดี้ – สิรินยา บิชอพ’ ที่แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนการแต่งตัวของผู้หญิง ไม่ใช่ทางแก้ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งทั้งสองกระแสนี้แสดงให้เห็นว่า ผู้หญิง (และทุก ๆ คน) มีสิทธิ์ที่จะใส่เสื้อผ้าและดำเนินชีวิตได้ตามความพอใจ โดยที่ไม่ควรถูกล่วงละเมิดทางเพศเพียงเพราะเสื้อผ้าที่ใส่หรือการใช้ชีวิตประจำวัน

ในช่วงท้ายของตอนที่ 7 เราจึงได้เห็นแก๊งพลังหญิงของเรามารวมตัวกันที่ป้ายรถบัสเพื่อให้กำลังใจเอมี่ ซึ่งฉากนี้ได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลามและได้รับการยกย่องว่าเป็นฉากที่ดีที่สุดของ Sex Education Season 2 เลยทีเดียว

“นี่เป็นฉากที่ทรงพลังมาก ฉันไม่ได้เห็นฉากแบบนี้ในทีวีนานแล้ว”

https://twitter.com/chuuzus/status/1218942880913469440

“ฉันรู้สึกประทับใจในตัวผู้เขียนบทของ Sex Education มาก ที่ทำให้เราตระหนักว่าผู้หญิงคนหนึ่งต้องผ่านความยากลำบากอะไรบ้างจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ”

“เมื่อผู้หญิงยืนหยัดร่วมกัน สิ่งที่สวยงามจะเกิดขึ้น”

“นี่เป็นหนึ่งในฉากที่บริสุทธิ์และช่วยยกระดับวงการทีวีไปเลย”

https://twitter.com/hatespasta/status/1219627758411829253?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.buzzfeed.com%2Fnoradominick%2Fnetflix-sex-education-aimee-bus-scene-reactions

“Sex Education ทำให้เราเห็นความจริงที่ว่า ผู้หญิงหลายคนต้องเผชิญกับการถูกล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่น่ากลัวและเลวร้าย ถึงเวลาแล้วที่จะเปิดเผยให้โลกเห็นว่า มันน่ากลัวแค่ไหนกับการที่ต้องใช้ชีวิตเป็นผู้หญิงคนหนึ่ง”

ไม่มีใครสมควรถูกล่วงละเมิดทางเพศ เพียงเพราะใส่กางเกงยีนส์ตัวโปรด

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส