[รีวิวซีรีส์] The Queen’s Gambit เกมกระดานแห่งชีวิต – งานเทิร์นโปรของน้องจอย

Release Date

23/10/2020

The Queen's Gambit/Netflix/7 ตอน

นักแสดงนำ:แอนยา เทย์เลอร์-จอย,บิล แคมป์,มารีเอลล์ เฮลเลอร์ / ผู้สร้าง:สก็อตต์ แฟรงก์,อัลลัน สก็อตต์

[รีวิวซีรีส์] The Queen’s Gambit เกมกระดานแห่งชีวิต – งานเทิร์นโปรของน้องจอย
Our score
9.2

[รีวิวซีรีส์] The Queen’s Gambit เกมกระดานแห่งชีวิต – งานเทิร์นโปรของน้องจอย

จุดเด่น

  1. การแสดงของ อันยา เทย์เลอร์ จอย คือเหนือชั้นมาก ทั้งเสน่ห์และแอ็กติงคือก้าวกระโดดสำคัญ
  2. การเล่าเรื่อง งานกำกับ คือเอาคนดูอยู่ ทั้งการตัวละครและเรื่องราวที่น่าติดตาม
  3. ตัวซีรีส์บอกเล่าการแข่งขันหมากรุกได้ถึงใจถึงอารมณ์มาก ฉากแข่งแต่ละฉากคือลุ้นจนไม่อยากเข้าห้องน้ำเลยทีเดียว
  4. ระบบภาพ Dolby Vision ช่วยให้สีสันต่าง ๆ ของงานสร้างออกมาตระการตามาก

จุดสังเกต

  • ตรรกะความสมเหตุสมผลของบทซีรีส์

    9.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    9.0

  • คุณภาพนักแสดง

    10.0

  • ความน่าติดตามในแต่ละตอน

    9.0

  • ความคุ้มค่าเวลาในการติดตามชม

    9.0

https://youtu.be/qTWEyS-cqMo

หมากรุก เกมกระดานที่ใช้ทั้งสติปัญญาและไหวพริบแถมการลุ้นกับการแก้เกมหมากแต่ละกระดานก็นับเป็นความสนุกของทั้งผู้เล่นและผู้เชียร์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ที่ผ่านมามีหนังที่กล่าวถึงกีฬาหมากรุกทั้งในแง่ประวัติศาสตร์และการต่อสู้ของมนุษย์อยู่บ้าง ทว่าสำหรับซีรีส์แล้วแทบนับได้เพียงหยิบมือ แต่ในวันนี้มีลิมิเต็ดซีรีส์อย่าง The Queen’s Gambit หรือเกมกระดานแห่งชีวิตที่เอาหมากรุกมาเป็นไฮต์ไลต์สำคัญของเรื่องราวและเกี่ยวพันกับชีวิตตัวละครได้อย่างน่าสนใจ

WHAT THE FACT รีวิว The Queen's Gambit
THE QUEENÕS GAMBIT (L to R) ANYA TAYLOR-JOY as BETH HARMON in episode 105 of THE QUEENÕS GAMBIT Cr. KEN WORONER/NETFLIX © 2020
WHAT THE FACT รีวิว The Queen's Gambit
THE QUEEN’S GAMBIT (L to R) ANYA TAYLOR as BETH HARMON in THE QUEEN’S GAMBIT. Cr. CHARLIE GRAY/NETFLIX © 2020

เติบโตมาในบ้านเด็กกำพร้าพร้อมบาดแผลจากครอบครัวที่แตกร้าว เบธ ฮาร์มอน (อันยา เทย์เลอร์ จอย) ได้รู้จักกีฬาหมากรุกผ่านการฝึกฝนกับภารโรงในชั้นใต้ดินมาตั้งแต่ 9 ขวบ ด้วยพรสวรรค์อันโดดเด่นหมากรุกได้พาเธอสู่โลกการแข่งขันที่ผู้ชายยังครอบครองพื้นที่อยู่ในยุคสงครามเย็นที่สหรัฐอเมริกาและรัสเซียได้ทำศึกกันทุกเรื่องแม้กระทั่งบนกระดาน 36 ช่อง

แต่นอกจาก เบธ จะต้องพาตัวเองไปสู่จุดสูงสุดทั้งการต้องโค่น วาร์สิลี บอร์กอฟ (มาร์ซิน โดโรซินสกี) โคตรเซียนหมากของโซเวียตแล้ว เธอยังต้องต่อสู้กับบาดแผลในอดีตที่ทำให้เธอติดยากล่อมประสาทและเหล้าที่จะพาเธอดิ่งสู่จุดตกต่ำได้ทุกเมื่อ

WHAT THE FACT รีวิว The Queen's Gambit
THE QUEENÕS GAMBIT (L to R) BILL CAMP as MR. SHAIBEL and ISLA JOHNSTON as BETH (ORPHANAGE) in episode 101 of THE QUEENÕS GAMBIT Cr. PHIL BRAY/NETFLIX © 2020
WHAT THE FACT รีวิว The Queen's Gambit
THE QUEENÕS GAMBIT (L to R) PABLO SCOLA as MANUEL and MARIELLE HELLER as ALMA WHEATLEY in episode 104 of THE QUEENÕS GAMBIT Cr. PHIL BRAY/NETFLIX © 2020

บอกตามตรงว่าไม่ได้คาดหวังกับ 7 ตอนของลิมิเต็ดซีรีส์นี้ว่ามันจะสนุกตลอดเวลา แถมยังจินตนาการไปว่ามันน่าจะมีภาวะงง ๆ ตามประสาหนังหรือซีรีส์ที่มีตัวละครมีอาการทางจิต แต่ผิดคาดมาก ! สก็อต แฟรงค์ ที่กำกับและเขียนบทร่วมกับอลัน สก็อต กลับผูกปมจากนิยายของ วอลเธอร์ เทวิส ได้อย่างเข้มข้น แม้กระทั่งตอนแรกที่มันแทบมีฉากเล่นหมากรุกแบบนับซีนได้ ซีรีส์ก็ยังจับหัวใจเราให้จดจ่อกับ เบธ ในวัยเด็กได้อย่างไม่วางตาทั้งด้วยปมปัญหาเรื่องยา ความสัมพันธ์กับภารโรงอย่าง มิสเตอร์ไชเบล

ซึ่งต้องชื่นชมการแสดงที่เข้าขาทั้ง ไอสลา จอห์นสตัน ที่รับบทเบธวัยเด็กและบิล แคมป์ ที่รับบทมิสเตอร์ไชเบล ที่ช่วยปูอุปนิสัยและแสดงให้เห็นถึงความอบอุ่นประหนึ่งพ่อลูกของทั้งคู่จนมันแข็งแรงพอที่จะเสริมส่งปมขาดความรักจากพ่อที่พาให้เราสะเทือนใจกับเบธได้ในฉากที่เธอเริ่มตกต่ำ ตลอดจนชื่นชมยินดีและลุ้นสุดตัวในฉากแข่งหมากรุกแต่ละฉากที่แม้แต่ฉากแข่งหมากรุกในโรงเรียนหรือวิทยาลัยเล็ก ๆ ซีรีส์ก็ยังทำได้น่าตื่นเต้นมากเลยครับ

WHAT THE FACT รีวิว The Queen's Gambit
THE QUEEN’S GAMBIT (L to R) ANYA TAYLOR-JOY as BETH HARMON in episode 103 of THE QUEEN’S GAMBIT Cr. COURTESY OF NETFLIX © 2020
WHAT THE FACT รีวิว The Queen's Gambit
THE QUEENÕS GAMBIT (L to R) ANYA TAYLOR-JOY as BETH HARMON and THOMAS BRODIE-SANGSTER as BENNY in episode 105 of THE QUEENÕS GAMBIT Cr. COURTESY OF NETFLIX © 2020

และก่อนจะไปพูดถึงการแสดงของ “น้องจอย” ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คืองานสร้างของหนังที่ดูแพงดูตั้งใจไม่ปลอมทั้งงานคอสตูมที่จัดเต็มให้น้องจอยจนแทบจะเปลี่ยนโต๊ะหมากรุกเป็นรันเวย์อยู่มะรอมมะร่อ และงานศิลป์ของเรื่องตั้งแต่พรอบอย่างหมากรุกแต่ละแบบ โต๊ะหมากรุก การจัดทัวร์นาเมนต์แข่งหมากรุกตั้งแต่ระดับท้องถิ่นไปถึงสนามใหญ่อย่างปารีสและมอสโควที่เป๊ะมาก ซึ่งโชคดีมากที่ซีรีส์ลงสตรีมในระบบภาพแบบ Dolby Vision ที่ให้สีสันที่น่าตื่นตาตื่นใจชนิดที่ว่าฉากมืด ๆ ก็ยังเห็นดีเทล ส่วนฉากสว่าง ๆ อย่างดอกไม้ ต้นไม้ริมทางนี่สวยมาก ๆ ครับ เปิดลองทีวีกันได้เลย

เอาล่ะอย่างที่เราจั่วหัวไว้ว่านี่คืองานเทิร์นโปรของน้องจอย หรือ อันยา เทย์เลอร์ จอย ที่ทำผลงานได้ดีมาตลอดทั้งหนังอินดีอย่าง The Witch หรือจะเป็นหนังรวมฮีโรที่เพิ่งผ่านตาเราไปอย่าง The New Mutants แต่กับ The Queen’s Gambit ต้องบอกว่านี่คือการเลเวลอัปทางการแสดงอย่างแท้จริง ตั้งแต่ระดับเบสิกอย่างเสน่ห์ที่บอกตามตรงว่าแค่งานคอสตูมก็เสริมให้เธอเป็นไม้แขวนเสื้อที่งดงามมากแล้ว แต่เหมือนน้องจอยจะไม่หยุดแค่นั้น

WHAT THE FACT รีวิว The Queen's Gambit
THE QUEENÕS GAMBIT (L to R) ANYA TAYLOR-JOY as BETH HARMON in episode 104 of THE QUEENÕS GAMBIT Cr. PHIL BRAY/NETFLIX © 2020
WHAT THE FACT รีวิว The Queen's Gambit
THE QUEENÕS GAMBIT (L to R) ANYA TAYLOR-JOY as BETH HARMON and JACOB FORTUNE-LLOYD as TOWNES in episode 103 of THE QUEENÕS GAMBIT Cr. PHIL BRAY/NETFLIX © 2020

เพราะเธอยังพัฒนาการแสดงที่แม้ในฉากที่แทบไม่ได้ระเบิดอารมณ์เยอะ ๆ ทั้งสายตาและอากัปกิริยาที่เธอแสดงออกมาช่วยเพิ่มมิติให้ตัวละครเบธ ฮาร์มอนด์ได้แทบทุกซีน ในเวลาที่แข่งขันเราเห็นทั้งความอวดดีที่ซ่อนความกลัวลึก ๆ หรือกระทั่งความเปราะบางในยามที่เธอดูเปรี้ยวและกร้านโลกที่สุด หากจะให้ตำหนิก็คงเป็นเลิฟซีนที่เธอต้องแสดงนี่แหละ ไม่ใช่แสดงไม่ดีนะแต่เห็นแล้วหวง 555

สรุปแล้ว The Queen’s Gambit ถือเป็นอีกหนึ่งซีรีส์ที่เราจะดูได้ต่อเนื่อง 7 ตอนแบบไม่อยากพักด้วยความสนุกของซีรีส์ งานภาพเด็ด ๆ ที่มี Dolby Vision มาเปิดประสบการณ์ทางการมองเห็น และการแสดงที่ไม่ได้มีแค่ฝีมือเด็ดของน้องจอยเท่านั้นแต่ยังประณีตในทุกองค์ประกอบของภาพยนตร์จนน่าจะกลายเป็นซีรีส์ที่ชิงรางวัลอะไรสักอย่างในปีหน้าได้แน่นอน

WHAT THE FACT รีวิว The Queen's Gambit
กดที่ภาพเพื่อชมซีรีส์ได้ทันที

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส