Hasbro ผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่สัญชาติอเมริกัน ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ของเล่นที่กลายเป็นภาพยนตร์อย่างเช่น G.I.Joe และ Transformers ฮาสโบรยังเป็นบริษัทที่ได้รับสิทธิ์ในการผลิตของเล่นจากคาแรกเตอร์ของ Disney, Marvel, Star Wars ซึ่งรวมไปถึง แอ็กชันฟิเกอร์ (โมเดลแบบขยับข้อต่อได้) ตัวละคร คารา ดูน จากทีวีซีรีส์สุดฮิต The Mandalorian ที่เป็นบทของ จีนา คาราโน อดีตนักกีฬา MMA (ศิลปะการต่อสู้แบบผสม) ผู้ก้าวเข้าสู่วงการแสดง

เมื่อวันพุธเธอกลายเป็นข่าวดังไปทั่ววงการบันเทิง หลังจากลูคัสฟิล์มและดิสนีย์ร่วมกันประกาศข่าวอย่างเป็นทางการว่าไม่ขอร่วมงานกับ จีนา คาราโน อีกต่อไป สืบเนื่องจากเหตุที่เธอทวีตข้อความในเชิงยั่วยุปลุกปั่นผู้คนอยู่หลายครั้ง เราขอยกข้อความจากทางลูคัสฟิล์มมาอีกครั้งดังนี้
“เรายังไม่มีแผนการทำงานร่วมกับเธอในอนาคตจากนี้ เหตุจากการใช้สื่อโซเชียลมีเดียของเธอที่เป็นการเหยียดผู้คนต่างศาสนาและวัฒนธรรม อันเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจและไม่อาจยอมรับได้”

แอ็กชันฟิเกอร์ คารา ดูน

หลังจากมีประกาศนี้ออกมา ทางฮาสโบรที่ได้เปิดรับจองหุ่นแอ็กชันฟิเกอร์ คารา ดูน ไปก่อนหน้านี้ก็ประกาศยกเลิกออเดอร์ล่วงหน้าทั้งหมด ในการนี้ YAK FACE เว็บไซต์เกี่ยวกับแอ็กชันฟิเกอร์ Star Wars ชื่อดังก็ออกมายืนยันข่าวดังกล่าวด้วย
“จากเหตุการณ์ที่ทราบกันดีก็ได้ส่งผลกระทบมาถึงหุ่นของ คารา ดูน แล้ว เราเพิ่งได้รับคำยืนยันจากฮาสโบรว่าแผนการที่จะผลิต หุ่นขนาด 6″ ในซีรีส์ Black และ วินเทจ คอลเล็กชัน ได้ถูกยกเลิกทั้งหมด แต่ฮาสโบรยังคงมีความตั้งใจที่จะออก เรโทร คอลเล็กชัน อยู่นะ”

อีกเว็บไซต์ของเล่นชื่อดัง Big Bad Toy ก็ได้แถลงการณ์เรื่องนี้ด้วยเช่นกัน
“เราได้รับแจ้งข่าวจากฮาสโบรว่าพวกเขาได้ยกเลิกการผลิตหุ่น คารา ดูน จาก Star Wars รุ่น The Black Series ในขนาด 6 นิ้วแล้ว และไม่สามารถตอบรับยอดสั่งซื้อจากพวกคุณได้ น่าเสียดายที่เราจะต้องยกเลิกยอดสั่งซื้อล่วงหน้าของสินค้าตัวนี้ เราขอโทษอย่างสูงสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และซาบซึ้งเป็นอย่างมากที่พวกคุณเข้าใจเรา”

กลับมาที่เรื่อง จีนา คาราโน หลังจากโดนเลิกจ้างจากลูคัสฟิล์ม เธอก็ไม่เสียเวลาไปเศร้าโศกเสียใจแต่อย่างใด แต่รีบออกข่าวเลยว่าเธอกำลังเริ่มต้นโพรเจกต์ใหม่กับ The Daily Wire เว็บไซต์ชื่อดัง ซึ่งโพรเจกต์นี้เธอจะควบหน้าที่ อำนวยการสร้าง, ผู้สร้างสรรค์, และรับบทนำเอง
“เสียงร้องเรียกและคำภาวนาของฉันที่ส่งออกไป ได้รับการตอบกลับแล้ว การกระทำของฉันเหมือนกับการส่งข้อความถึงทุกคนที่ต่างก็ดำเนินชีวิตอยู่บนความวิตกกังวลว่าจะถูกยกเลิกงานจากกลุ่มนายทุนเผด็จการ”
การกระทำของจีนา คาราโน ก็มีทั้งเสียงต่อต้านแต่ก็มีกลุ่มที่สนับสนุนเธอด้วยเช่นกัน พวกที่อยู่ฝ่ายเดียวกับเธอก็ออกมาเรียกร้องความยุติธรรม อ้างว่าเธอโดนถอดจากบทอย่างไร้ความยุติธรรม เธอตกอยู่ใน กระแสยกเลิกงาน ของฮอลลีวูด

“เสียงเรียกร้องของฉันครั้งนี้มันดังกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ฉันหวังว่าการกระทำของฉันจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่น ๆ ได้ทำตามอย่าง พวกเขาจะยกเลิกอะไรเราไม่ได้ ถ้าเราไม่ยินยอมให้เขาทำ”
จีนา คาราโน ฝากข้อความทิ้งท้าย

ลูซี ลอว์เลส
ซอนยา เดวิลล์

ส่วนอนาคตของบทบาท คารา ดูน ในซีรีส์ The Mandalorian นั้น ขณะนี้ยังตอบอะไรแน่ชัดไม่ได้ว่าทางลูคัส ฟิล์ม จะเดินหน้าอย่างไร แต่ตอนนี้ก็มีเสียงจากแฟน ๆ เสนอให้ลูกคัสฟิล์มเลือก 2 นักแสดงที่น่าสนใจมารับบท คารา ดูน แทน จีนา คาราโน คนแรกนั้นก็คือ ลูซี ลอว์เลส นักแสดงหญิงวัย 52 ปี ผู้เคยรับบทในแนวนักรบหญิงมาแล้วจาก Xena: Warrior Princess เคยร่วมงานกับมาร์เวลมาแล้วใน Spider-Man (2002) ส่วนอีกคนก็คือ ซอนยา เดวิลล์ นักมวยปล้ำหญิง WWE ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าลูคัสฟิล์มจะตัดสินใจอย่างไร เพราะทางลูคัสฟิล์มก็วางแผนอนาคตกับตัวละคร คารา ดูน ไว้ยาวไกลพอดู มีทั้งซีรีส์ภาคแยก the Rangers of the New Republic ที่จะเล่าเรื่องราวของ คารา ดูน เป็นหลัก ก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายสำหรับ จีนา คาราโน ที่พลาดโอกาสนี้ไป เรียกได้ว่าชีวิตกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นเลยก็ว่าได้

อ้างอิง

อ้างอิง