[รีวิวซีรีส์] Shadow and Bone ตำนานกรีชา – ซีรีส์แฟนตาซีที่มีนักแสดงทำเอาใจบางมากที่สุด

Release Date

23/04/2021

Episodes

8 Episodes

Network

Netflix

Show Runner

Eric Heisserer

Cast

Jessie Mei Li, Ben Barnes, Archie Renaux

[รีวิวซีรีส์] Shadow and Bone ตำนานกรีชา – ซีรีส์แฟนตาซีที่มีนักแสดงทำเอาใจบางมากที่สุด
Our score
8.5

จุดเด่น

  1. เป็นซีรีส์แฟนตาซีที่วางโครงเรื่องได้ชาญฉลาด ดูสนุก เดินเรื่องเร็ว และเล่าเรื่องซับซ้อนให้เข้าใจง่าย
  2. เจสซี่ เมย์ ลี และ เบน บาร์นส์ โดดเด่นมากทั้งลุคในซีรีส์และฝีมือการแสดง สมกับเป็นศูนย์กลางของซีรีส์
  3. งานออกแบบงานสร้างสไตล์อาณาจักรรัสเซียทำได้อลังการและสวยงามมาก
  4. สเปเชียลเอฟเฟกต์ทำได้ดีมาก ไม่บ้ง

จุดสังเกต

  1. ช่วงตอน 3-5 ซีรีส์จะปรับโทนเล่าเรื่องราวโรแมนติกมากขึ้นแต่ไม่ถึงกับทำให้เรื่องราวดูย้วยมากนัก
  2. มีฉากที่อ้างอิงการมีเซ็กส์ ไม่ควรปล่อยให้เยาวชนชมตามลำพัง
  • ความลงตัวของบทซีรีส์

    8.1

  • คุณภาพงานสร้าง

    9.0

  • คุณภาพนักแสดง

    8.5

  • ความน่าติดตามในแต่ละตอน

    8.5

  • ความคุ้มค่าเวลาในการติดตามชม

    8.5

สรุปประเด็นเด่น

  • ‘Shadow and Bone’ เป็นนิยายของนักเขียน ลีห์ บาร์ดูโก (Leigh Bardugo) นักเขียนลูกครี่งชาวอเมริกัน อิสราเอลที่สร้างอาณาจักรราฟกาฉากหลังของเรื่องโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากอาณาจักรรัสเซียต้นยุค 1800
  • เป็นไปไม่ได้เลยที่ตัวซีรีส์จะไม่ถูกเปรียบเปรยกับ ‘Game of Thrones’ ทั้งงานสร้างและเรื่องราวที่มีการแก่งแย่งอำนาจกันระหว่างอาณาจักรราฟกาตะวันตกและราฟกาตะวันออก ซึ่งตัว ‘Shadow and Bone’ เองก็มีศักยภาพพอจะเป็นทายาทของ ‘Game of Thrones’ ได้ไม่ยากเลย
  • นอกจากนี้มันยังหยิบจับองค์ประกอบที่เคยทำให้นิยายและหนัง ยัง อดัลท์ (Young Adult – YA) หรือนิยายขายวัยรุ่นประสบความสำเร็จมาหยอด ๆ เพิ่มรสชาติได้อย่างฉลาดทั้งความโรแมนติกที่มีกลิ่นของ ‘Twilight’ หรือกระทั่งเรื่องราววัยรุ่นกับเวทมนตร์ที่สืบสานมาจาก ‘Harry Potter’ โดยตรง
  • และที่ปฏิเสธไม่ได้เลยคือนี่เป็นซีรีส์ที่รวมวัยรุ่นหน้าตาดีไว้เพียบและแต่ละคนก็มีศักยภาพจะได้แจ้งเกิดกันทั้งนั้น
  • แต่ต้องเตือนคุณพ่อคุณแม่ไว้นิดนึงนะครับว่าในซีรีส์มีฉากที่อ้างอิงถึงการมีเพศสัมพันธ์อยู่บ้างไม่ควรปล่อยให้ชมเพียงลำพัง
Beartai Buzz รีวิว Shadow and Bone
Archie Renaux as Malyen Oretsev
Beartai Buzz รีวิว Shadow and Bone
Jessie Mei Li as Alina Starkov

สงครามแบ่งแยกอาณาจักรราฟกากำลังคุกรุ่นและอำนาจมืดกำลังแผ่ขยายอาณาเขต อาลินา สตาร์คอฟ (เจสซี่ เมย์ ลี Jessie Mei Li) สาวนักวาดแผนที่ได้ค้นพบว่าเธอเป็นผู้เรียกสุริยะ หนึ่งในกรีชาหรือนักเวทที่ทรงพลังที่สุดจากการติดตามมัลเยน โอเร็ตเซฟ หรือ มัล (อาร์ชี่ เรโนซ์ Archie Renaux) เพื่อนชายคนสนิทที่เธอแอบมีใจเดินทางข้ามผ่าน “แดนพยับเงา” ดินแดนแห่งความมืดมิดสุดอันตราย อาลินาต้องปรับตัวเข้ากับวิถีชีวิตใหม่ในวังโดยมีนายพลคิริแกน (เบน บาร์นส์ Ben Barnes) กรีชาเจ้าแห่งความมืดคอยดูแลจนเธอเผลอมีใจให้เขา

Beartai Buzz รีวิว Shadow and Bone
Freddy Carter as Kaz Brekker
Beartai Buzz รีวิว Shadow and Bone
Kit Young as Jesper Fahey
Beartai Buzz รีวิว Shadow and Bone
Amita Suman as Inej Ghafa

ในขณะเดียวกัน 3 หัวขโมยกลุ่มโคร์วคลับอย่างคาซ เบร็คเคอร์ (เฟรดดี้ คาร์เตอร์ Freddy Carter) กุนซือขาเป๋ เจสเปอร์ ฟาฮีย์ (คิต ยัง Kit Young) มือปืนหนุ่มพราวเสน่ห์ที่ไม่เคยยิงพลาดเป้า และ อิเนจ (อมิตา สุมาน Amita Suman) กรีชาผู้มีความสามารถในการซัดมีดบินแม่นราวจับวาง พวกเขาเดินทางจากเคตเทอร์ดามสู่พระราชวังน้อยเพื่อหวังชิงตัวอาลีนาในฐานะกรีชาผู้เรียกสุริยะแลกเงินรางวัล

Beartai Buzz รีวิว Shadow and Bone
Danielle Galligan as Nina Zenik
Calahan Skogman as Matthias

ส่วนอีกฟากของอาณาจักร นีนา เซนิก (แดเนียล กัลลิแกน Danielle Galligan ) กรีชาผู้มีอำนาจในการเปลี่ยนจิตใจคนถูก แมตไธอัส (คาลาฮาน สคอกแมน Calahan Skogman) ชาวเคิร์ตช์ผู้เกลียดกรีชาเข้ากระดูกดำจับตัวไปเพื่อรอประหารแต่หลังจากเรืออัปปาง ทั้งคู่จำต้องใช้ชีวิตร่วมกันและคู่กัดก็ค่อย ๆ เปลี่ยนไปกลายเป็นคู่รักแต่ทั้งคู่ก็ต้องหนีการตามล่าจากทางการเพราะความขัดแย้งในอาณาจักรราฟกา

จากพลอตเรื่องด้านบนหากผู้สร้างอย่าง เอริก ไฮเซอร์เรอร์ (Eric Heisserer) คิดจะเล่าเรื่องราวสัก 20 ตอนก็ยังเอาอยู่ แต่พอโจทย์ของซีซันแรกคือ 8 ตอนนั่นทำให้เราได้เห็นฝีมือของไฮเซอร์เรอร์ในการคุมทิศทางเรื่องราวที่ซับซ้อนนี้ได้อย่างชาญฉลาด โดย 2 ตอนแรกเขาจะให้ความสำคัญกับพลอตหลักอย่างอาลินากับการค้นพบการเป็นกรีชาของตัวเองพอ ๆ กับเรื่องราวของ 3 โจรกลุ่มโคร์วที่พยายามเดินทางข้ามแดนพยับเงา

Beartai Buzz รีวิว Shadow and Bone
Jessie Mei Li as Alina Starkov Archie Renaux as Malyen Oretsev

ซึ่งมันทำให้คาแรกเตอร์หลักได้รับการปูจนคนดูผูกพันดีแล้วในตอนที่ 3 ถึงค่อยแทรกเรื่องของนีนากับแมตไธอัสเข้ามาเติมด้านโรแมนติกคอมเมดีให้เรื่องราวไปพร้อม ๆ กับฉากการรำพึงรำพันถึงคนรักผ่านการเขียนจดหมายของอาลินากับมัล ซึ่งทำให้ซีรีส์เล่าเรื่องในส่วนนี้ได้อย่างกลมกล่อมมากแม้เรื่องราวของนีนาจะแทบไม่มีผลกับพลอตหลักในซีซันแรกเท่าไหร่แต่ด้วยความฉลาดของ ไฮเซอร์เรอร์ก็ทำให้มันลงตัวได้อย่างยอดเยี่ยม

แต่กระนั้นสิ่ิงที่ต้องชื่นชมมาตั้งแต่ฉบับนิยายของ ลีห์ บาร์ดูโก ก็คือการแทรกเรื่องราวการเมืองในอาณาจักรราฟกาที่เข้มข้นไม่แพ้นิยายรุ่นพี่อย่าง ‘Game of Thrones’ ที่กลายเป็นซีรีส์ฮิตไปก่อนหน้านี้ รวมไปถึงการกล่าวเรื่องชนชั้นที่ ‘Shadow and Bone’ ก็ดูจะได้อิทธิพลของ ‘Harry Potter’ มาไม่น้อยเลยทีเดียวโดยเฉพาะการใส่ตัวละครกรีชาขี้อิจฉาอย่าง โซยา (สุจายา ดาสกุปตา Sujaya Dasgupta) ที่คอยตอกย้ำสถานะเด็กกำพร้าของอาลินาตลอดเวลาซึ่งแม้จะไม่ใช่ของใหม่สำหรับนิยายวัยรุ่นยุคนี้แต่ก็ถือว่านำมาปรับใช้ให้เรื่องราวเข้มข้นได้อย่างลงตัว

Beartai Buzz รีวิว Shadow and Bone
Beartai Buzz รีวิว Shadow and Bone

ด้านงานสร้างซีรีส์ได้โจนาธาน แมกคินสทรี (Jonathan Mckinstry) ที่เคยออกแบบทั้งยุคโกธิกเท่ ๆ ในซีรีส์ ‘Penny Dreadful’ของช่อง Showtime และโลกอนาคตสุดหม่นใน ‘Raised by Wolves’ ของ HBO มาออกแบบงานแฟนตาซีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากอาณาจักรรัสเซียได้อย่างสวยงามและแปลกตา ซึ่งมันทำให้โลกที่ ลีห์ บาร์ดูโก ผู้เขียนนิยายสร้างไว้มีชีวิตและขับเน้นอารมณ์ของเรื่องราวได้เป็นอย่างดี

Beartai Buzz รีวิว Shadow and Bone
Daisy Head as Genya Safin Jessie Mei Li as Alina Starkov

และจะไม่ชมก็ไม่ได้คือการแคสต์นักแสดงที่ใช่มาก ๆ โดยเฉพาะ เจสซี่ เมย์ ลี นักแสดงสาวชาวอังกฤษลูกครึ่งฮ่องกงที่เคยผ่านงานแสดงละครเวทีเวสต์เอนด์อย่าง ‘All About Eve’ มาแล้ว ซึ่งทำให้ลีไม่ใช่เพียงนักแสดงสาวหน้าเก๋ที่จะมาโชว์แค่ความสวยงามเท่านั้นและบทอาลินาก็ช่วยยืนยันฝีไม้ลายมือของเธอได้อีกครั้ง

Beartai Buzz รีวิว Shadow and Bone
Ben Barnes as General Kirigan

และแม้ซีรีส์จะเต็มไปด้วยหนุ่ม ๆ สาว ๆ หน้าตาดีมากมายแค่ไหนแต่ความหล่อของ เบน บาร์นส์ อดีตเจ้าชายแคสเปียนจาก ‘The Chronicle of Narnia : Prince Caspian’ ก็เปล่งประกายจนเหล่าวัยรุ่นหน้าตาดีก็ไม่อาจกลบรัศมีได้ ซึ่งหากใครได้ดูฉากที่นายพลคิริแกนมาคอยเทียวไล้เทียวขื่ออาลีนาก็คงเข้าใจได้ไม่ยากทำไมเด็กสาวอย่างเธอถึงใจแตกและลืมรักครั้งแรกได้รวดเร็วเหลือเกิน ฮ่าาาา

Beartai Buzz รีวิว Shadow and Bone
Archie Renaux as Malyen Oretsev

แต่กระนั้นบรรดานักแสดงวัยรุ่นที่มาร่วมจอกันในซีรีส์เรื่องนี้ก็ยังถือว่าทำหน้าที่ได้ดีและน่าจดจำกันทุกคนตั้งแต่ อาร์ชี่ เรโนซ์ ในบทมัลที่แม้จะโดน “น้าบาร์นส์” กลบรัศมีมากไปหน่อยแต่ด้วยร่างกายกำยำและความสามารถในการเล่นคิวบู๊ก็น่าจะทำให้ซีซันต่อ ๆ ไปยังมีโอกาสกลับมาเก็บคะแนนนิยมต่อสาว ๆ อยู่ แต่ทีมนักแสดงที่ต้องถือเป็น MVP ของซีรีส์จริง ๆ ก็คงหนีไม่พ้นเหล่าโจรนามโคร์วคลับนี่แหละ

Beartai Buzz รีวิว Shadow and Bone
Kit Young as Jesper Fahey Amita Suman as Inej Ghafa Freddy Carter as Kaz Brekker

โดยเริ่มจากเฟรดดี้ คาร์เตอร์ในบทคาซ กุนซือจอมเจ้าเล่ห์ที่มีความซับซ้อนทางอารมณ์สูง ซึ่งคาร์เตอร์ก็ทำหน้าที่ได้ดีมากคนดูจะดูไม่ออกเลยว่าคาซคิดยังไงและต้องคอยลุ้นตลอด ส่วนคิต ยังหนุ่มพราวเสน่ห์ในบทนักแม่นปืนอย่างเจสเปอร์ก็น่าจะถูกใจชาว LGBTQ+ ได้ไม่ยากแถมยังมีฉากเลิฟซีนสุดร้อนแรงกับหนุ่มเลี้ยงม้าให้สาว ๆ หนุ่ม ๆ ได้กรี๊ดกร๊าดกันด้วย

Beartai Buzz รีวิว Shadow and Bone
Sujaya Dasgupta as Zoya
Beartai Buzz รีวิว Shadow and Bone
Danielle Galligan as Nina Zenik

ในขณะที่ อมิตา ซูมาน ในบท อิเนจ กรีชาฤทธิ์มีดบิน สุจายา ดาสกุปตา (Sujaya Dasgupta) ในบทโซยา กรีชานักเรียกวายุ และ แดเนียล กัลลิแกน ในบทนีนา เซนิก กรีชาจอมบังคับใจ ต่างก็แสดงฝีมือการแสดงได้อย่างน่าสนใจเพียงแต่อาจได้โอกาสบนจอน้อยไปหน่อยซึ่งก็ต้องคอยลุ้นในซีซันต่อไปว่าพวกเธอจะได้เวลาบนจอมากขึ้นหรือไม่

Beartai Buzz รีวิว Shadow and Bone
กดที่ภาพเพื่อชมซีรีส์บน Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส