แม้ว่า Hawkeye จะเป็นมินิซีรีส์ความยาวเพียงแค่ 6 ตอนแค่นั้น แต่ก็สามารถสร้างความตื่นเต้นให้กับบรรดาแฟน ๆ ของมาร์เวลได้มากมาย กับการแนะนำตัวละครใหม่มากมาย และมีการดึงตัวละครจากซีรีส์และภาพยนตร์ในจักรวาลมาร่วมแจม แถมยังทิ้งท้ายเป็นนัยอีกว่า ลอร่า บาร์ตัน (Laura Barton) ภรรยาของ คลินต์ บาร์ตัน นั้นเธอเองก็เป็นอดีตสมาชิกของหน่วย S.H.I.E.L.D. รหัส Agent19 คือบอกเพียงเท่านี้ แฟน ๆ เดนตายของมาร์เวลก็คาดเดาต่อได้ทันทีว่าลอร่านั้นก็อาจจะเป็น Mockingbird อีก 1 ซูเปอร์ฮีโรหญิงที่มีบทบาทในหนังสือการ์ตูนมาร์เวล การปูทางมาแบบนี้ เป็นไปได้ว่าในอนาคตเราอาจจะได้เห็นเธอมาปรากฏตัวอีกครั้ง แต่ก่อนจะถึงวันนั้น เรามาทำความรู้จัก Mockingbird กันให้มากขึ้นไว้ก่อนดีกว่า

ม็อกกิ้งเบิร์ด (Mockingbird) เป็นใคร?

ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูน Astonishing Tales #6
วางแผงเดือนมิถุนายน 1971 ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อเสียงเรียงนาม

ปรากฏตัวครั้งที่ 2 ใน Astonishing Tales #12
วางแผงในเดือนมีนาคม 1972 ได้รับการแนะนำตัวในชื่อ ดร.บาร์บารา มอร์ส

Astonishing Tales #12

ในหนังสือการ์ตูนมาร์เวลนั้น ม็อกกิ้งเบิร์ดคือ ชื่อรหัส หรือ โค้ดเนม ของ บาร์บารา “บ็อบบี้” มอร์ส (Barbara “Bobbi” Morse)เจ้าหน้าที่หน่วย S.H.I.E.L.D.เธอเคยมีบทบาทในจักรวาลการ์ตูนมาร์เวลในยุค 70s ในช่วงนั้นเธอเป็นเจ้าของฉายา ‘Mockingbird’ บทบาทสำคัญของเธอในช่วงนั้นคือจัดการปราบปรามการคอรัปชันของเจ้าหน้าที่ระดับบริหารในหน่วย S.H.I.E.L.D.ปฏิบัติการของเธอในช่วงนั้นทำให้เธอมีความสนิทสนมกับ สไปเดอร์-แมน และ นิก ฟิวรี่ แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็ยังไม่เคยมีหนังสือการ์ตูนที่เป็นเรื่องราวของตัวเอง

West Coast Avengers

แฟน ๆ การ์ตูนมาร์เวลจะรู้จักม็อกกิ้งเบิร์ดในฐานะ คู่หูและคู่ชีวิตของ คลินต์ บาร์ตัน หรือ Hawkeye ทั้งคู่ได้เคยร่วมกันก่อตั้งกลุ่ม “West Coast Avengers” เป็นอเวนเจอร์ทีมที่ 2 ที่ขยายพื้นที่ปฏิบัติการออกมานอกแคลิฟอร์เนีย ม็อกกิ้งเบิร์ดและฮอว์คอายออกปฏิบัติร่วมกันหลายครั้งและมีเรื่องราวร่วมกันมายาวนาน ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ค่อนข้างตึงเครียด แยกห่างจากกันไปเป็นพัก ๆ แต่สุดท้ายก็กลับมาคืนดีกันจนได้ จนท้ายที่สุด ม็อกกิ้งเบิร์ดก็ถูก Mephisto จอมวายร้ายสังหารตาย เหตุเพราะเธอยอมพลีชีพปกป้องฮอว์คอาย แต่จักรวาลมาร์เวลไม่ค่อยมีใครตายจริง ในการ์ตูนตอน “Secret Invasion” ม็อกกิ้งเบิร์ดก็กลับมามีบทบาทอีกครั้ง และเข้าร่วมปฏิบัตการครั้งสำคัญกับเหล่าอเวนเจอร์อีกหลายครั้ง

พลังและความสามารถของม็อกกิ้งเบิร์ด

บ็อบบีในช่วงที่ถือครองฉายา ‘ม็อกกิ้งเบิร์ด’ นั้น เธอได้รับการฉีดเซรุ่มพิเศษของ S.H.I.E.L.D.ทำให้เธอมีพละกำลังเหนือมนุษย์ และมีความแข็งแกร่งแบบไร้ขีดจำกัด ถึงขนาดที่งอเหล็กได้ด้วยมือเปล่า เซรุ่มนี้ยังช่วยเร่งการฟื้นคืนสภาพร่างกายได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ไม่ว่าจะได้รับบาดเจ็บรุนแรงเพียงใด บ็อบบีเคยขาหักแต่ก็สามารถกลับมาเป็นปกติได้ภายใน 24 ชั่วโมง ผลพลอยได้ก็คืออายุขัยตามวัยก็ถูกชะลอไปด้วย มีการคาดคะเนว่า เธอยังมีความสามารถด้านการใช้พลังจิตอีกด้วย

ส่วนความสามารถที่ติดตัวบ็อบบีมาแต่เดิมแล้วคือ ส่วนตัวเธอนั้นเป็นดอกเตอร์ทางด้านชีววิทยา ทำให้เธอมีความรู้และเชี่ยวชาญทางด้านชีววิทยาเป็นทุนเดิม และเธอยังมีความเชี่ยวชาญทางด้านห้อยโหน โลดโผนโจนทะยานเหมือนกับนักแสดงกายกรรมอีกด้วย

ทางด้านการต่อสู้นั้น ม็อกกิ้งเบิร์ดเชี่ยวชาญทางด้านศิลปะการป้องกันตัวหลายอยาง โดยเฉพาะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า อย่างเช่นกังฟู เทควอนโด ม็อกกิ้งเบิร์ดนั้นเป็นที่เลื่องลือกันในเรื่องที่ว่า เธอเป็นนักสู้ตัวอันตรายโดยเฉพาะการต่อสู้ในระยะประชิดตัว แถมยังเชี่ยวชาญการใช้อาวุธหลากชนิดอีกด้วย

ทักษะด้านสายลับนั้น ม็อกกิ้งเบิร์ดมีทักษะในงานด้านจารกรรม งานสายลับเพราะเธอพูดคล่องได้หลายภาษาเช่น สเปน, ฝรั่งเศส, รัสเซียน แถมยังพูดภาษา สครัลล์ ได้อีกด้วย

อาวุธและอุปกรณ์ : อุปกรณ์ที่ติดตัวเป็นประจำของม็อกกิ้งเบิร์ดก็คือ แว่นสำหรับมองภาพในที่มืด Night Vision ส่วนอาวุธคู่กายคือไม้กระบอง
เหมือนจะมีทักษะความสามารถรอบตัว สมกับเป็นอีกหนึ่งซูเปอร์ฮีโรฝ่ายหญิง แต่ม็อกกิ้งเบิร์ดก็มีจุดอ่อนเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นกันนั่นก็คือเธอมีภาวะสายตายาว จำเป็นต้องใส่คอนแท็กต์เลนส์หรือแว่นตาอยู่เสมอ

ม็อกกิ้งเบิร์ดเคยปรากฏตัวมาแล้วในจักรวาลมาร์เวล

เอเดรียน พาลิคกิ (Adrianne Palicki)

สำหรับแฟน ๆ เดนตายของมาร์เวล ที่ชมภาพยนตร์และซีรีส์ทุกเรื่องของมาร์เวลมาแล้ว ย่อมจำกันได้ดีว่า “Mockingbird” ไม่ใช่ตัวละครใหม่แต่อย่างใดในจักรวาลมาร์เวล ถ้าใครเคยดูซีรีส์ S.H.I.E.L.D. ที่แพร่ภาพมาแล้ว 2 ซีซัน ในช่วงปี 2014 – 2016 ย่อมจะต้องจำตัวละคร บาร์บารา “บ็อบบี้” มอร์ส กันได้ ในซีรีส์นั้นรับบทโดย เอเดรียน พาลิคกิ (Adrianne Palicki) บทบาทของเธอนั้นมีส่วนสำคัญอย่างมากในเหตุการณ์แตกแยกภายในหน่วย S.H.I.E.L.D. เหตุจากการที่ HYDRA ส่งคนมาแทรกซึมภายในองค์กร เหตุการณ์นี้ก็ถูกเล่าอีกครั้งใน Captain America: The Winter Soldier ในซีรีส์นี้เธอต้องทำงานร่วมกับ แลนซ์ ฮันเตอร์
(Lance Hunter) อดีตสามีของเธอ ทั้งคู่มักมีปากเสียงกันบ่อยครั้ง แต่ขณะเดียวกันถ่านไฟเก่าก็คุอยู่บ่อยครั้ง

สุดท้ายแล้ว เมื่อผลของปฏิบัติการออกมาผิดพลาด บ็อบบีและแลนซ์ก็ถูกบีบให้ออกจากหน่วย S.H.I.E.L.D.และห้ามติดต่อกับสมาชิกทุกคนในองค์กร ทำให้บทบาทของทั้งคู่หายไปจากซีรีส์นับแต่นั้น ด้วยจุดประสงค์ของทีมผู้สร้างที่ต้องการแยกบ็อบบีและแลนซ์ให้มีซีรีส์ภาคแยกของตัวเองในชื่อ Marvel’s Most Wanted ซีรีส์แพร่ภาพตอนนำในเดือนเมษายน 2016 แต่ได้รับเสียงตอบรับในทางลบ ซีรีส์เลยหยุดอยู่แค่นั้น ไม่ได้รับการพัฒนาต่อ ส่วนบทบาทของ แลนซ์ ฮันเตอร์ ได้กลับไปปรากฏตัวอีกครั้งในซีรีส์ S.H.I.E.L.D.แต่ไม่มีการเอ่ยถึงบ็อบบีและทีมของเขา

ลอร่า บาร์ตัน คือ ม็อกกิ้งเบิร์ด หรือไม่?


ในตอนที่ 6 ของซีรีส์ Hawkeye นั้นมีฉากที่สร้างความเคลือบแคลงใจให้กับผู้ชมอย่างมาก เมื่อคลินต์นำนาฬิกา Rolex มาคืนให้กับลอร่า ภรรยาของเขา และเผยให้เห็นว่าด้านหลังของนาฬิกานั้นมีโลโก้ของหน่วย S.H.I.E.L.D. และหมายเลข 19 ประทับอยู่ ซึ่งแฟน ๆ มาร์เวลต่างรู้กันดีว่านี่คือสัญลักษณ์ตัวตนของ Mockingbird ในหนังสือการ์ตูนมาร์เวลนั่นเอง สร้างความคาดเดากันต่อไปว่า ลอร่า บาร์ตัน นั้นไม่ใช่คนธรรมดาอย่างที่เข้าใจกันมาตลอด

วิเคราะห์ความเป็นไปได้ดังนี้ จากซีรีส์ S.H.I.E.L.D. นั้น ไม่มีใครเรียก บาร์บารา “บ็อบบี้” มอร์ส ว่า ‘ม็อกกิ้งเบิร์ด’ แต่ทุกคนเรียกเธอว่า ‘เอเจนต์19’ หรือไม่ก็ ‘บ็อบบี’ แค่นั้น จึงพอเชื่อได้ว่าทั้งฉายา ‘ม็อกกิ้งเบิร์ด’ และ ‘เอเจนต์19’ นั้นเป็นโค้ดเนมขององค์กรที่สามารถส่งต่อและสืบทอดให้บุคคลต่อไปได้ ฉะนั้นเป็นไปได้ว่า ลอร่า บาร์ตัน ก็คือม็อกกิ้งเบิร์ดคนแรก แล้วพอเธอเกษียณตัวเองจากหน่วย ฉายาม็อกกิ้งเบิร์ดก็ถูกส่งต่อให้กับบ็อบบี ทั้งหมดนี้คือการวิเคราะห์ ซึ่งเราอาจจะได้คำตอบที่แท้จริงใน Hawkeye ซีซัน 2 หรืออีกทางหนึ่ง ‘ม็อกกิ้งเบิร์ด’ อาจจะไม่ถูกเอ่ยถึงอีกเลยก็เป็นไปได้เช่นกัน

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง