การปลดล็อคโทรศัพท์แบบเดิมๆที่ใช้รหัสตัวเลข 4 ตัวก็ว่าเป็นปลอดภัยแล้ว จะทันสมัยขนาดไหนถ้ามีเราสามารถออกแบบการปลดล็อคโทรศัพท์ด้วยการวาดรูปทรงอะไรก็ได้ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวunlick_01
ล่าสุด ทาง Samsung ได้ทำจดสิทธิบัตร feature ใหม่ที่คุณสามารถปลดล็อคโทรศัพท์โดยใช้การวาดรูปทรงต่างๆที่ต้องมีจุดตัด (intersection) อย่างน้อย 1 จุดในรูปทรงนั้นๆ

ด้วยสิทธิบัตรหมายเลขอ้างอิง US20140066017 ที่ Samsung ได้จดทะเบียนกับทางสำนักสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (United States Patent and Trademark Office, USPTO) Samsung ได้จดทะเบียนว่าด้วยการปลดล็อคโทรศัพท์แบบ “สัมผัสและลาก (touch-and-drag operation)” ที่อยู่ใน lock mode

ซึ่งการปลดล็อควิธีนี้ สามารถทำได้ด้วยแม้เครื่องอยู่ในขณะที่ที่หน้าจอยังปิดอยู่ (device’s display is off) ซึ่งผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องกดปุ่ม power หรือ ปุ่ม home เพื่อเปิดเครื่องก่อนก็สามารถใช้ feature นี้ได้เลย

 สำหรับการวาดรูปเพื่อทำการปลดล็อค ไม่มีการจำกัดรูปร่างหรือรูปทรง แค่เพียงรูปร่างที่วาดนั้นจำเป็นต้องมีจุดตัดกันอย่างน้อย 1 จุดก็พอ

samsung-patent-unlock-606x783

ยิ่งไปกว่านั้น การจดสิทธิบัตรครั้งนี้ไม่เพียงแต่ทำได้เฉพาะเรื่องการปลดล็อคโทรศัพท์ แต่ผู้ใช้สามารถออกแบบการวาดรูปทรงเพื่อเรียกใช้งานแอพพลิเคชั่นขึ้นมาได้ด้วย

unlick_02

นอกเหนือจากการปลดล็อค ยังสามารถออกแบบรูปทรงเพื่อเรียกฟังก์ชั่นการใช้งานได้ เช่น วาดรูปทรงเพื่อรับสาย หรือ วางสายโทรศัพท์

ที่มา : zdnet | US20140066017