Meta ประเทศไทย ประกาศเปิดตัวแคมเปญ “Rediscover Thailand – ท่องเที่ยวไทย ประสบการณ์ใหม่ผ่าน AR” นำเสนอประสบการณ์ท่องเที่ยวผ่านเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) ที่แสดงความโดดเด่นของจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทยผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของ Meta ภายใต้ความร่วมมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) , สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA , ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) , Holowisp ผู้พัฒนาเทคโนโลยี AR ชั้นนำและครีเอเตอร์ในประเทศไทย เพื่อช่วยสนับสนุนการฟื้นฟูการท่องเที่ยวภายในประเทศจากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19

ไซมอน มิลเนอร์ รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Meta กล่าวว่า ในช่วง 90 วันที่ผ่านมา มีผู้คนจำนวนกว่า 10.3 ล้านคนในประเทศไทยได้แชร์โพสต์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวมากกว่า 38 ล้านครั้ง ผ่าน Facebook และ Instagram ขณะเดียวกันผลการศึกษาล่าสุดยังได้คาดการณ์ว่า ภายในสิ้นปี 2565 จะมีประชากรไทยกว่า 72% ที่ใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล และ 74% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยระบุว่า พวกเขาเคยใช้งานเทคโนโลยีที่มีความเกี่ยวข้องกับเมตาเวิร์สอย่างน้อยหนึ่งครั้งในปีที่ผ่านมา เช่น AR, VR และ NFT นอกจากนี้ Meta ยังพบว่า ณ เดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 ประเทศไทยยังเป็น 1 ใน 10 ประเทศทั่วโลกที่มีจำนวนครีเอเตอร์ Meta Spark AR ที่ยังคงสร้างสรรค์ผลงานอยู่ในปัจจุบันเป็นจำนวนมากที่สุด โดยแคมเปญ “Rediscover Thailand” จึงเป็นส่วนสำคัญที่นอกจากจะยกระดับการท่องเที่ยวผ่านวิธีการที่สร้างสรรค์แล้ว ยังพัฒนาศักยภาพครีเอเตอร์และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทยด้วย

คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การระบาดของโรคโควิด19 ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนักท่องเที่ยว นวัตกรรมและเทคโนโลยีจึงส่วนสำคัญ สร้างประสบการณ์การเดินทางแบบ Virtual ก่อนที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวจริง ช่วยพัฒนาการท่องเที่ยวไทยสู่ High Value & Sustainable Tourism กระตุ้นความต้องการเดินทางท่องเที่ยวและมุ่งสร้างประสบการณ์การเดินทางที่มีความหมายและทรงคุณค่า ขณะเดียวกันจากการที่ประเทศไทย โดยกรุงเทพมหานครได้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ประจำปี 2565 (APEC) ที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ Meta และ ททท​.​ก็จะมีการนำเสนอ “Rediscover Thailand” ภายในการประชุมด้วย 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 2 ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ จะมีการจัดแสดงผลงานเอฟเฟกต์ AR รวม 9 ผลงาน ภายใต้ “Rediscover Thailand” ออกแบบโดย Holowisp ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีของ Meta และครีเอเตอร์ผู้สร้างเอฟเฟกต์ประสบการณ์เสมือนจริง (Augmented Reality – AR) ชาวไทย 5 คน ที่สะท้อนความโดดเด่นและเสน่ห์ของการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม จากภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ ในประเทศไทย ดังนี้

เอฟเฟกต์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาคเหนือ

ประสบการณ์เสมือนจริงโดยเทคโนโลยี AR ที่เปิดโอกาสให้ผู้คนได้รับชมความงดงามของบ้านบ่อสร้างผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเป็นหมู่บ้านหัตถกรรมทำร่มและพัดชื่อดัง

เอฟเฟกต์ในรูปแบบเกมที่แสดงให้เห็นถึงความโดดเด่นของเมนูอาหารเหนือยอดนิยมในประเทศไทย เช่น แกงอ่อม ลาบเหนือ ข้าวซอย ไส้อั่ว และแกงแค เป็นต้น

สร้างสรรค์โดย

  • คุณพรรษวุฒิ เคหสุขเจริญ (คุณบอนนี่) | Instagram: @kapansavuth 
  • คุณวนิศรา ชมภูรัตน์ (คุณคิตตี้) | Instagram: @kiiztie 

เอฟเฟกต์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

จัดแสดงวัฒนธรรมและประเพณีบุญบั้งไฟของภาคตะวันออกเฉียงเหนือในจังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการบูชาและขอให้ฝนตกตามฤดูกาล ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลเพาะปลูก

เปิดโอกาสให้ผู้คนได้สร้างสรรค์หน้ากากผีตาโขนในแบบของตนเอง โดยเทศกาลผีตาโขนเป็นงานบุญประเพณีใหญ่ที่จัดขึ้นในอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย โดยเป็นการละเล่นที่ผู้คนท้องถิ่นจะส่งเสียงดัง เพื่อบวงสรวงบูชาพระอุปคุตต์แห่งแม่น้ำหมันให้ช่วยคุ้มครองบ้านเมือง

สร้างสรรค์โดย

  • คุณโอภาศ แสงอื้อ (คุณโอ) | Instagram: @since2535

เอฟเฟกต์ที่ได้รับแรงบันดาลใจโดยภาคกลาง

AR ในรูปแบบเกมที่โดดเด่นด้วยวัดไชยวัฒนาราม ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยวัดไชยวัฒนารามเป็นหนึ่งในวัดที่มีความน่าประทับใจมากที่สุดของประวัติศาสตร์กรุงศรีอยุธยา เนื่องจากเคยเป็นวัดหลวงของพระมหากษัตริย์และเหล่าราชวงศ์มาอย่างยาวนาน

ประสบการณ์ AR นี้จัดแสดงขนมหวานท้องถิ่นชื่อดังของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นั่นก็คือ “โรตีสายไหม” โดยขนมหวานชนิดดังกล่าวถูกดัดแปลงมาจากโรตีของอินเดีย และนำมาทานคู่กับสายไหม

สร้างสรรค์โดย

  • คุณคีตะพล บุญประจักษ์ (คุณคี) | Instagram: @keeator

เอฟเฟกต์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาคใต้

ประสบการณ์ AR นี้ได้แสดงความโดดเด่นของประเพณีรำมโนราห์ในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งเป็นการแสดงที่มีเอกลักษณ์และได้รับรองการขึ้นทะเบียนโดย UNESCO ที่ผสมผสานระหว่างการฝึกฝนอย่างแข็งขัน ดนตรีที่มีลักษณะคล้ายเพลงแทรนซ์ ท่าทางที่เป็นเอกลักษณ์ และการแต่งกายที่สวยงามที่ประกอบด้วยชุดลูกปัดสีสันสดใสและเครื่องประดับศีรษะทรงแหลม

ประสบการณ์ AR ที่เปิดโอกาสให้ผู้คนได้ค้นพบกับความสวยงามของทะเลภาคใต้แห่งจังหวัดตรัง พร้อมทำความรู้จักกับพะยูนแสนน่ารักและเป็นมิตรในท้องทะเล

สร้างสรรค์โดย

  • คุณซูฟีย์ ยามา (คุณซู) | Instagram: @sufeeyama
AR ครีเอเตอร์

สำหรับผู้ที่สนใจสัมผัสประสบการณ์เอฟเฟกต์ AR ของโครงการ ‘Rediscover Thailand’ ผ่านช่องทางออนไลน์บนโทรศัพท์ สามารถเยี่ยมชม Instagram ของ @TourismThailand และเลือกปุ่ม ‘เอฟเฟกต์’ และสำหรับการสัมผัสประสบการณ์ด้วยตัวเอง สามารถเยี่ยมชมนิทรรศการ Augmented Reality ภายใต้โครงการ Rediscover Thailand ได้ทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ เวลา 10.30 – 19.00 น. ตั้งแต่วันที่ 2-30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กรุงเทพฯ ที่บริเวณ Front Lobby ชั้น 1

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอฟเฟกต์ AR ของโครงการ Rediscover Thailand ครีเอเตอร์ AR และเรื่องราวเบื้องหลังต่าง ๆ กรุณาเยี่ยมชม fb.me/rediscover-thailand

#RediscoverThailand #ท่องเที่ยวไทยประสบการณ์ใหม่ผ่านAR #เที่ยวทั่วไทยมิติใหม่ผ่านAR

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส