การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ธนาคารออมสิน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย คิง เพาเวอร์ คลิก Techsauce Q-Ads และแบไต๋ จัดโครงการประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2 เฟ้นหาสุดยอดนวัตกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อช่วยพลิกฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภายหลังวิกฤตการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยเปิดโอกาสให้เยาวชน ประชาชนและผู้ประกอบการเข้าร่วมประกวดชิงรางวัลมูลค่ากว่า 1,000,000 บาท

การประกวดในครั้งนี้ อยู่ภายใต้แนวความคิด A Warp to the Future หมายถึง การเดินทางสู่อนาคตของการท่องเที่ยว โดยอาศัยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่สดใหม่ สร้างนวัตกรรมที่ทำได้จริง ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยผู้เข้าร่วมประกวดจะมีโอกาสในการร่วมงานกับ ททท. และพันธมิตรที่ร่วมดาเนินโครงการฯ ในการ นาเทคโนโลยีด้านการท่องเที่ยว มาใช้รองรับเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในตลาดท่องเที่ยวที่เหมาะสม ถือเป็นโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจของ Startup อีกทางหนึ่ง โดยจัดแข่งขันในรอบสุดท้ายและมอบรางวัล ในวันที่ 18 กันยายน 2563 ณ ห้อง Auditorium ชั้น 6 อาคาร True Digital Park ตั้งแต่เวลา 09.00 – 14.30 น.

โดยการประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2 ได้เปิดรับสมัครตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมประกวดกว่า 200 ทีม และมีการคัดเลือกจากเกณฑ์การพิจารณาต่าง ๆ หลายรอบ ทั้งการนำเสนอ Pitch Desk ผ่าน Video Presentation การ Online Pitching ผ่านระบบ Zoom จนได้ 10 ทีมสุดท้ายร่วมกิจกรรม Boot Camp รับฟังความเห็นจากกูรูด้านต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อนของแต่ละทีม และได้นาเสนอผลงานให้คณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ ททท. ที่เกี่ยวข้อง รับฟังในกิจกรรม Demo Day เก็บเป็นคะแนนหลัก จนประกาศผลผู้ชนะในรอบ Final Pitch

โดยผู้ผ่านเข้ารอบทั้ง 10 ทีมจะต้องนำเสนอผลงานของตนเองเพื่อพิชิตใจกรรมการ เพื่อเก็บคะแนนในโค้งสุดท้าย แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการพัฒนานวัตกรรม นาไปใช้ได้จริง รวมถึงมีส่วนช่วยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากวิกฤตในปัจจุบัน เพื่อคว้ารางวัลสุดยอดนวัตกรรมทางการท่องเที่ยวไปครอง โดยนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เป็นประธานมอบรางวัลแก่ผู้ชนะ ดังนี้

– รางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัล 500,000 บาท พร้อมโล่รางวัล ประกาศนียบัตรและของที่ระลึก

– รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 รับเงินรางวัล 250,000 บาท พร้อมโล่รางวัล ประกาศนียบัตรและของที่ระลึก

– รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 รับเงินรางวัล 125,000 บาท พร้อมโล่รางวัล ประกาศนียบัตรและของที่ระลึก

– รางวัลชมเชย รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล ประกาศนียบัตรและของที่ระลึก

– รางวัล Popular vote รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัล ประกาศนียบัตรและของที่ระลึก

ซึ่งผู้ที่คว้ารางวัลชนะเลิศ และได้ครอบครองเงินรางวัล 500,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตรไป ได้แก่ ทีม Thaihand Massage ที่ได้นำเสนอแพลตฟอร์มที่รวบรวมร้านนวดไทยที่ได้รับการรับรองมาให้ลูกค้าทำการจองและจ่ายเงินแบบออนไลน์ และรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ ทีม GIANTTIX (Smart Travel E-Ticketing Platform) ได้รับเงินรางวัล 250,000 บาท นำเสนอแพลตฟอร์ม E-Ticketing เป็นระบบที่ให้บริการครบวงจรด้านระบบการจองตั๋วกิจกรรมต่าง ๆ , รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ ทีม Vecabo ได้รับเงินรางวัล 125,000 บาท ที่ได้นำเสนอแพลตฟอร์มที่รวบรวมตัวเลือกของรถตู้และรถทัวร์เอาไว้มากที่สุดในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีรางวัลชมเชยให้แก่อันดับที่ 4-10 ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท ได้แก่ TaiTai, Locanation, HOTELSUP, Tripdio, TripTriQ, Amazing Local Thailand, Tripniceday และรางวัล Popular Vote ได้แก่ ทีม Yak Yim ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท นอกจากนี้ True Digital Park ได้มอบรางวัลสนับสนุนแก่ผู้ชนะเพิ่มเติม ได้แก่ รางวัลสำหรับทีมชนะเลิศ รับสิทธิ์การใช้ Co-working Space มูลค่า 135,000 บาท , รองชนะเลิศอันดับ 1 มูลค่า 67,500 บาท  และรองชนะเลิศอันดับ 2 มูลค่า 67,500 บาท

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โครงการประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2 เป็นการรวบรวมนักสู้รุ่นใหม่ที่มีจิตใจที่อยากจะขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของไทยให้ก้าวหน้าด้วยนวัตกรรม ผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้ง 10 ทีมได้ผ่านการคัดเลือกหลายขั้นตอน รวมทั้งได้บ่มเพาะองค์ความรู้จากกิจกรรม Boot Camp โดยแต่ละทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันต่างก็ได้ต่อเติมเสริมสร้างกันและกัน เพื่อที่จะสร้างเครือข่าย Travel Tech Startup ที่เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จึงอยากให้ทุกทีมพัฒนาผลงานและต่อยอดสิ่งที่ทำอยู่ให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ภายในงานได้รับเกียรติจากกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมการท่องเที่ยวจากหลายหน่วยงาน รวมถึงคุณหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ อินฟลูเอนเซอร์ไอทีชื่อดังจากแบไต๋ ได้มาเป็นคอมเมนเตเตอร์มอบสีสันและความรู้ อีกทั้งยังให้คำแนะนำด้านนวัตกรรมทางการท่องเที่ยวแก่บรรดาผู้เข้าแข่งขันทุกทีมเพื่อพัฒนานวัตกรรมของตนเองในอนาคต

ผู้สนใจสามารชม Live Stream การประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2 : A Warp to the Future ในรอบ Final Pitch ย้อนหลังได้ทาง www.tatstartup.tech หรือ www.facebook.com/TATStartupThailand