ความฝันของใครหลาย ๆ คนที่อยากจะนั่งรถบินได้ เหมือนอย่างในภาพยนตร์มาถึงแล้ว กับรถบินได้ ASKA A5 รุ่นต้นแบบที่เอามาโชว์ในงาน CES 2023 พร้อมเผยราคาค่าตัวแล้ว อยู่ที่ 789,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 27 ล้านบาทไทย และยังสามารถพรีออเดอร์ไว้ก่อนได้ด้วยเงิน 5,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 170,000 บาทไทย พร้อมนักบินที่ถูกฝึกมาอย่างดีเพื่อพาทุกคนไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัย

สำหรับ ASKA A5 จัดเป็นยานยนต์ Electric Vertical Takeoff and Landing (eVTOL) ที่มีล้อ 4 ล้อสามารถขับได้เหมือนรถยนต์ แต่จะมีปีกขนาดใหญ่ที่พับเก็บได้ และเสริมใบพัดจำนวน 6 ชุด สำหรับขึ้นบินและลงจอดในแนวตั้ง เหมือนเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งทาง Aska เคลมว่าเป็นยานพาหนะ eVTOL แบบขับแล้วบินคันแรกของโลก

ASKA A5 ขับเคลื่อนและบินจากพลังงานจากแบตเตอรี่ Lithium-ion ซึ่งสามารถชาร์จที่บ้านหรือสถานีชาร์จได้เหมือนรถไฟฟ้า EV และยังมีเครื่องยนต์สันดาป (เบนซิน) ที่ใช้ปั่นไฟเวลาแบตเตอรี่หมด โดยความเร็วที่บินได้สูงสุดคือ 241 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (150 mph) และบินได้ไกลสุด 402 กิโลเมตร (250 Mile) ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ขนาดของ ASKA A5 จะไม่ต่างจากรถยนต์ SUV หนึ่งคัน ภายในบรรจุผู้โดยสารได้ 4 ที่นั่ง มีระบบร่มชูชีพเพื่อช่วยชีวิตเวลาเครื่องเกิดมีปัญหาด้วย

อยากได้ไหม 'ASKA A5 รถบินได้' ค่าตัว 27 ล้านบาท เปิดพรีออเดอร์แล้ว ในงาน CES 2023
ภาพจาก Aska

ทาง CEO ของ Aska กล่าวว่า ASKA A5 ยังต้องรอการอนุมัติจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FFA) และกฎหมายต่าง ๆ คาดว่าจะสามารถส่งมอบและให้บริการได้ในปี 2569 (2026) ในอเมริกา โดยในช่วงแรกจะมีนักบินมาขับไปส่งให้เหมือนเครื่องบินส่วนตัว

อยากได้ไหม 'ASKA A5 รถบินได้' ค่าตัว 27 ล้านบาท เปิดพรีออเดอร์แล้ว ในงาน CES 2023

ถือว่า ASKA A5 เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ที่อาจจะเข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางในอนาคตของเราเลยก็ได้ แต่ทั้งนี้ก็ยังต้องผ่านการพิสูจน์อีกหลายปีจนกว่าจะได้ความมั่นใจ เหมือนนั่งเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส