รายงานจาก techinasia จากการเข้าร่วมงาน Global Mobile Game Congress ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ทำให้ทราบถึงพัฒนาการของอุตสาหกรรม mobile game ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

gmgc-southeast-asia-mobile-gaming-panel

Global Mobile Game Congress ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

5 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรม mobile game ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีดังนี้

(1) ประเทศอินโดนีเซียกำลังจะมาแรงในด้าน mobile gaming

จากความเห็นของคนในงาน Global Mobile Game Congress  ประเทศอินโดนีเซียถูกมองว่าจะเป็นประเทศที่เป็นตลาดใหญ่ของ mobile gaming ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า
เพระอินโดนีเซียมีทุกอย่างที่พร้อมรออยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น การเติบโตที่รวดเร็วของตลาด mobile และ internet , จำนวนประชากรที่มาก รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆนั้น ล้ำสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย และจุดแข็งมากๆ คือ อินโดนีเซียสามารถผลิตแอนดรอยด์สมาร์ทโฟนราคาประหยัดที่สามารถวางตลาดแข่งกับสมาร์ทโฟนของ Apple และ Samsung ได้

(2) Flappy Bird คือความฟลุ๊ดที่มีความหมายและมีคุณค่าต่ออุตสาหกรรม mobile game มาก

ความเห็นส่วนใหญ่เกี่ยวกับเกมส์ Flappy Bird คือ มันดังด้วยความฟลุ๊ค และนี่เองที่ทำให้วงการ mobile game รู้ว่า มันไม่มีปัจจัยอะไรตายตัวเลยว่าเกมส์หนึ่งๆจะเป็นที่นิยมยังไง มันคือการสุ่มและลองผิดลองถูก ซึ่ง Flappy Bird ไม่น่าจะเป็นเกมส์สุดท้ายที่มีกระแส viral hit โอกาสมันเปิดกว้าง และเชื่อว่าทุกๆเกมส์มีโอกาสที่จะโด่งดังได้หมด

(3) ไม่ต้องไปคิดภาษาให้วุ่นวาย ภาษาอังกฤษก็โอเคแล้ว

การเขียนแอพฯ บางทีก็อาจจะเขียนภาษาอื่นๆเผื่อไว้ แต่การที่ทำภาษาอื่นๆเผื่อไว้สำหรับ mobile game ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นการสิ้นเปลืองเวลา การทำเกมส์ บางทีมีแค่ภาษาอังกฤษก็น่าจะเพียงพอ แต่ถ้าเป็นแอพฯเฉพาะทางอื่นๆเช่น การท่องเที่ยว , E-Commerce หรือ พวก productivity การใส่ภาษาให้หลากหลายเป็นเรื่องที่ควรทำ

(4) ปัญหาความยุ่งยากเรื่อง payment ของบงประเทศ

การจ่ายชำระสำหรับแอพฯ mobile game ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่งนั้นมีหลากหลายวิธี แต่ทีวประเทศสิงคโปร์ มีการใช้งาน Credit card น้อยมาก บริษัทอย่าง MOL และ 2C2P นั้นสามารถให้ทำจ่ายได้ที่เคาเตอร์ธนาคาร และการจ่ายแบบ online direct debit ซึ่งมันจะเป็นการยุ่งยากสำหรับผู้ประกอบการรายเล็กๆ แต่ปัญหานี้น่าจะเริ่มดีขึ้นเมื่อ Google ได้มี carrier billing ออกมา

(5) เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังไม่เป็นกลุ่มเป็นก้อนเท่าไหร่

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกมองว่าเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน ประเทศในกลุ่มมีภาษาและวัฒนธรรมที่คล้ายกัน แต่ความจริงแล้วกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นไม่เหนียวแน่นแบบสหภาพยุโรปเลย จะว่าไป สิงคโปร์ก็ดูแตกต่างจากประเทศอื่นในกลุ่ม ซึ่งสิงคโปร์ดูจะออกไปแนวตะวันตกค่อนข้างมาก ค่อนข้างจะร่ำรวย และอยู่ในชุมชนเมืองทั้งนั้น ฟิลิปินส์เองก็ได้รับอิทธิพลจากตะวันตกมาไม่น้อย ทางด้านอินโดนีเซียและมาเลเซีย ก็เป็นปรเทศมุสลิมที่ใหญ่ทีสุดในโลก โดยรวมแล้วในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ยังไม่มีบริษัทเทคโนโลยีเจ้าใหญ่ๆมาตั้งประจำในภูมิภาคนี้ เหมือน Tencent และ Alibaba ในประเทศจีน (แม้ว่าที่กรุงจาร์กาต้า ประเทศอินโดนีเซียเพิ่งจะมีสำนักงานของ Facebook ก็ตาม)

ที่มา: techinasia