วันนี้ผมจึงนำเอาข้อมูลใหม่ๆที่เกี่ยวกับ Far Cry 5 มาฝาก พร้อมกับมีรีวิวเล็กๆเป็นความรู้สึกหลังได้ทดลองเล่นตัว Demo ใหม่อันนี้ครับ

ก่อนอื่นขอขอบคุณ Ubisoft และทีมงานทุกๆท่าน รวมไปถึงพนักงานโรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ สำหรับงานในครั้งนี้มากๆครับ

ก่อนที่จะเข้าหัวข้อหลัก ภายในงานคุณ Ashley Wu Sales & Marketing Manager Ubisoft SEA ได้ประกาศเปิดให้บริการ Customer Service เป็นภาษาไทยแล้ว นั้นหมายถึงเกมเมอร์ชาวไทยสามารถสอบถามข้อมูล หรือขอความช่วยเหลือต่างๆผ่านบริการนี้ได้เป็นภาษาไทยแล้วนั้นเองครับ รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

คุณ Ashley Wu(ซ้าย) คุณ Julius Witz (ขวา)

และอีกหนึ่งเรื่องที่ค่อนข้างเป็นกระแสในช่วงนี้ เกี่ยวกับภาษาไทยในเกม หลังๆเราจะพบว่า Ubisoft เริ่มเข้ามาทำตลาดในไทยตั้งแต่ช่วงปี 2016 จนทำให้มีเกมเมอร์หลายๆคนถามคำถามว่าแล้วเมื่อไรจะมีตัวเกมภาษาไทยกันสักที ภายในงานนี้คุณ Julius Witz General Manager ของ Ubisoft SEA ได้อธิบายว่าตอนนี้ทีมงานนักพัฒนาทั้งหมดได้กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการที่จะนำเอาภาษาไทยมาปรับเข้าใช้กับ Engine เกมของพวกเขาอยู่ จากที่เราทราบๆกันมาแล้วว่าเกมส่วนใหญ่ของ Ubisoft ถูกสร้างโดย In-House Engine ทั้งนั้น (คืออะไรคลิก) นั้นหมายความว่าเมื่อพัฒนากันเสร็จเมื่อไร ก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเพิ่มภาษาไทยเข้ามาในเกมจริงๆครับ 

เกมภาษาไทย มีความเป็นไปได้ แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้

Far Cry 5 ยังคงเป็นเกมแนว FPS-Open World แบบภาคก่อนๆเช่นเคยครับ แต่ในภาคนี้ตัวเกมจะดำเนินเรื่องอยู่ใน Hope Country รัฐมอนทาน่า สหรัฐอเมริกา อธิบายก่อนว่าตัว Hope Country นั้นเป็นเมืองที่ถูกสมมุติขึ้นมา แต่บรรยากาศบรรยากาศโดยรวมทั้งหมดนั้นได้หยิบเอารัฐมอนทาน่าที่มีจริงๆเข้ามาใส่ ทำให้ครั้งนี้เราจะได้ดำเนินเรื่องในแผ่นดินอเมริกาจริงๆซักที หลังจากหลงป่า หลงเขาอยู่มาเป็นเวลาหลายภาค จงลืมบรรยากาศแบบเดิมๆไปซะ หากผู้เล่นนึกภาพบรรยากาศไม่ออก ให้ลองนึกถึง Blaine County ใน GTA V ดูครับ เหมือนกันเป๊ะ

ใน Hope Country นี้ได้มีกลุ่มคลั่งลัทธิวันสิ้นโลก หรือที่รู้จักกันในนาม The Project at Eden’s Gate นำโดยหลวงพ่อ “โจเซฟ ซีด” และเหล่าสาวกที่จงรักภักดีของเขา พวกเขาได้เข้ายึดครองเมืองโดยใช้ความรุนแรงทั้งหมดทำให้พวกเขามีอำนาจเกินที่จะต่อต้านได้

จนเมื่อการมาของตัวผู้เล่นได้ปลุกกระแสรุกฮือของกลุ่มลัทธิความรุนแรงนี้เพื่อเข้ายึดพื้นที่ ภารกิจหลักของตัวผู้เล่นเองก็คือการเข้ายึดพื้นที่ต่างๆ ปลุกระดมคนขึ้นเข้าต่อสู้กับกลุ่ม Eden’s Gate และช่วยเหลือเหล่าประชาชนทั่วไป และชุมชนที่ยึดครอง


Key Features ฟีเจอร์สำคัญๆ ของเกมในภาคนี้


  • ตัวละครที่น่าจดจำมากหมายหลายตัว หากผู้เล่นยังจำกันได้ Far Cry เป็นอีกหนึ่งซีรี่ส์ที่สร้างตัวละครมาได้น่าจดจำเกือบทุกภาค
  • อาวุธปืนในรูปแบบต่างๆที่มีให้เลือกใช้มากมายหลายชนิด และสามารถ Upgrade ได้มากยิ่งขึ้น
  • ด้วยการที่เกมเป็น Open World ในภาคนี้ผู้เล่นจะสามารถดำเนินเรื่องภายในเกมได้อย่างอิสระ ไม่มีข้อกำหนดอะไรที่ต้องทำก่อนหรือหลัง ไม่จำเป็นต้องวิ่งจาก A ไป B อีกต่อไป ด้วยคอนเซ็ปต์ CARVE YOUR OWN PATH
  • ระบบ The Resistance Meter ที่จะเป็นตัววัดระดับความรุนแรงต่อทุกๆสิ่งที่ผู้เล่นได้กระทำลงไปทั้งหมดภายในเกม ยกตัวอย่างในช่วงท้ายๆเกมหากผู้เล่นได้ระดมพลได้เยอะขึ้น มีอาวุธที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น พวก Eden’s Gate ก็จะตอบโต้ด้วยวิธีการที่รุนแรงยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังรวมไปถึงโลกภายในเกมทั้งหมดจะที่เปลี่ยนแปลงไปตามนี้อีกด้วย
  • Dynamic Toy ในครั้งนี้ตัวเกมได้เพิ่มของเล่นใหม่ๆเข้ามาเยอะมาก และถือว่าเป็นครั้งแรกที่ตัวเกมได้เพิ่มเครื่องบินเข้ามาให้ได้ใช้กันจริงๆจังๆ (ไม่นับไอ่เครื่องร่อนติดใบพัดของภาค 4) รวมไปถึงการต่อสู้ทางอากาศ นอกจากนั้นก็ยังมียานพาหนะแปลกๆที่ถูกเพิ่มเข้ามาใหม่อย่างรถบรรทุกขนาดใหญ่ และ รถแทรกเตอร์ ??
  • Graphic Environment ที่สวยงามมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม คราวนี้ทีมงานได้ใส่ใจรายละเอียดในเรื่องของพวกสัตว์ป่าให้มีความสมจริงมากยิ่งขึ้น และแน่นอนการเผาป่าที่เป็นเอกลักษณ์ของเกมนี้มาตลอดก็ยังคงมีในภาคนี้

หลังจากจบช่วงแนะนำฟีเจอร์สำคัญๆแล้ว ทีมงานได้มีการเปิดเล่น Demo ใหม่ล่าสุดให้สื่อได้รับชม พร้อมกับเน้นย้ำอีกครั้งว่าไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน ที่ไทยเป็นที่แรกในทวีปเอเชียอีกด้วยครับ

เริ่มต้นมาด้วยตัวเอกที่อยู่ในเมืองๆหนึ่ง ได้ตามหาจ้างมือปืนที่จะร่วมต่อสู้กับเขา ตรงจุดนี้ทีมงานได้อธิบายเพิ่มว่ามือปืนภายในเกมนี้จะมีอยู่ 2 แบบ ได้แก่ คนที่สามารถพบได้ตามเนื้อเรื่อง เป็นพลเรือนติดอาวุธ และ พลเรือนทั่วๆไป ไม่ได้ติดอาวุธแต่ผู้เล่นสามารถฝึกให้พวกเขาได้

การเล่น Coop ก็ยังกลับมา

นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถลากเพื่อนๆของเรา (ในชีวิตจริง) มาเป็นมือปืนให้เราได้ผ่านการเล่นแบบ Coop (น่าจะคล้ายๆภาค 4) อีกด้วยนั้นเองครับ

หลังจากนั้นทีมงานก็ได้มีการโชว์ระบบการต่อสู้บนรถให้ดู ภาคนี้เราสามารถยิงปืนบนรถระหว่างขับรถได้แล้ว และในฉากต่อสู้ทั่วๆไปผมรู้สึกว่าตัว AI เองทำหน้าที่ได้ค่อนข้างดีขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก ในบางครั้งศัตรูบางตัวที่โดนยิงจนเกือบจะตาย แต่มันก็ยังไม่ตายและพยายามคลานหนีมายิงสู้เราอีกก็มีบ้าง รวมไปถึงศัตรูแบบพิเศษที่จะต้องใช้กระสุนเยอะหน่อยก็มีโผล่มาเป็นพักๆ ดูแล้วก็รู้สึกเหมือน Far Cry ภาคก่อนๆครับ แต่ถูกปรับปรุงขึ้นมา

Mission พิเศษมากมายภายในเกม

ต่อมาทีมงานได้โชว์ระบบ Mission เสริมที่จะซ่อนอยู่ใน Mission หลักอีกทีอยู่ โดยผู้เล่นจะมีโอกาสพบเจอ Mission เหล่านี้ได้ผ่านการสำรวจฉากนั้นล่ะครับ โดยของรางวัลหลังจากผ่าน Mission พวกนี้แล้วก็จะได้เป็นพวกรถใหม่ๆ หรือ อาวุธใหม่ๆนั้นเอง

เครื่องบินก็มา

นอกจากนั้นก็จะเป็นการโชว์ระบบยานพาหนะ ภายในเกมนี้ที่ผมรู้สึกว่าทีมงานค่อนข้างให้ความสำคัญกับระบบนี้เป็นอย่างมาก แน่นอนว่ามีการโชว์เครื่องบินใหม่ติดอาวุธภายในเกมอีกด้วย และต้องบอกเลยว่ามันน่าสนใจมากเลยล่ะ

ฉากไล่ล่า ภาคนี้ยิงปืนบนรถได้แล้ว !!


Playable Test


หลังจากนั้นก็จบการแสดง Demo ผ่านการเล่นสดๆจากทีมงานให้ดูครับ ต่อมาทีมงานได้เชิญให้ผู้เข้าร่วมงานได้ลองไปเล่นกัน ผมถือโอกาสเข้าไปลองเล่น และมีกฎการห้ามถ่ายรูปและวิดิโอมาเยอะมาก เพราะฉะนั้นผมจึงนำรูปมาลงได้แค่บางส่วนเท่านั้น และคุณภาพอาจจะดูได้ไม่ดีเพราะถ่ายแบบ Off-Screen ต้องขออภัยด้วยครับ

เปิดมาที่ Main Menu ผมไม่รอช้ากดเข้า New Game ไปหน้าต่างแรกที่ได้พบเลยคือ Character Select หรือการเลือกตัวละครก่อนเล่นนั้นเอง ซึ่งมันจะแตกต่างจากภาค 2 ตรงที่ว่าในภายนี้ตัวผู้เล่นจะได้รับบทเป็นตัวผู้เล่นเอง เลือกได้ทั้งเพศชายและหญิงครับ

หลังจากนั่งรอ Loading Screen ตัวเกมได้ส่งผมเข้ามาในชุมชนเล็กๆ แห่งหนึ่งท่ามกลางแสงแดดเที่ยงวัน พร้อมกับเพลง Country เบาๆ ในมือผมมีปืนอยู่ 1 กระบอก พร้อมกับรถ American Muscle สีแดงสดอยู่ข้างกาย

ผมไม่รอช้ารีบบึงรถคันนั้นออกไปทันที และไม่ทันไรผมดันไปประทะกับเข้ากับกลุ่ม Eden Group ให้กลางถนน การไล่ล่าจึงเกิดขึ้น ปัญหาแรกที่เกิดขึ้นกับผมเลยก็คือ ผมหาปุ่มยิงปืนบนรถไม่เจอเนื่องจากว่าปุ่ม R2 มันเป็นปุ่มคันเร็งรถอยู่ครับ ผมจึงไม่สนใจอะไรจอดรถข้างทางและลงไปบวกกับกลุ่มนั้นทันที การบังคับทุกอย่างภายในเกมลื่นไหลขึ้นมากครับ ไม่มีสะดุดเลยสักนิด AI ภายในเกมที่ทำหน้าที่ได้ดีขึ้นจริงๆ รู้จักการหลบ การล้อม และยิงแม่นกันมาก

มีอยู่ช่วงนึงที่ผมหลงขับรถเข้าไปในรังโจร และได้ออกมาบู๊กับพวกมัน สิ่งแรกที่เหล่า AI ทำ ไม่ใช่ยิงผม แต่หันไประเบิดรถผมทิ้งแทนเพื่อที่จะไม่ให้ผมขับรถหนีไปได้ครับ แต่ถึงแบบนั้นในฉาก Steath ที่ผมได้พยายามลองเล่นดูก็พบว่ามันเล่นได้ค่อนข้างง่ายกว่าเดิมเยอะมาก มีการ Mark ต่ำแหน่งศัตรูเอาไว้ล่วงหน้าได้ การ Takedown ระยะประชิด หรือการใช้ธนู พร้อมปืนเก็บเสียงยิงจากในระยะไกล มีการหิ้ว/ลากศพไปซ่อนได้ เรียกได้ว่าปรับปรุงจากภาคก่อนๆอย่างเห็นได้ชัดครับ

ต่อมาในช่วงพักรบ ผมได้ลองเปิดแผนที่ภายในเกมดู ตรงนี้ทีมงานบอกว่าห้ามเก็บรูปแผนที่ออกไป แต่เขาไม่ได้บอกห้ามนำมาบอก ผมก็เลยจะมาบอกว่ามันใหญ่มากครับ มีความใหญ่มากกว่า Far Cry 4 อย่างเห็นได้ชัด ต่อมาผมได้เข้าไปสำรวจร้านขายอาวุธปืน และเมนูอื่นๆก็พบว่ามีหลายส่วนที่ Lock เอาไว้อยู่มาก

ในส่วนของอาวุธปืนต้องบอกว่ามีให้เลือกเยอะมากๆ และมีแถบจะทุกประเภทเลยทีเดียว นอกจากนั้นผมก็ยังแอบเห็นระบบ Character Customization ที่ไม่เปิดให้ผมเข้าไปดูอีกด้วย ถือว่าจะเป็น Far Cry ภาคแรกเลยจะมีระบบนี้ครับ

ต่อมาในเรื่องที่ผมคิดว่าหลายๆคนน่าจะอย่างทราบมากที่สุดเลยคือ Graphic ของตัวเกมเป็นอย่างไรบ้าง Frame Rate ดีแค่ไหน ภายในงานตัวเกมรันโดย PS4 Pro ทุกเครื่องเลยครับ พร้อมกับต่อออกทีวี 4K จาก Sony สิ่งแรกที่ผมได้เห็นคือภาพมันสวยมากๆจริงๆ แสงสีที่ทำออกมาได้ดีมากๆ ให้ความรู้สึกสมจริงมากกว่าคล้ายๆภาค 2 แต่จะเข้มกว่านั้นครับ

ในส่วนของ Frame Rate นั้นผมเห็นได้ชัดเลยคือตัวเกมไม่ได้ Cap ไว้ที่ 30 FPS ทำให้ในบางช่วงตัวเกมรันไปที่เกือบ 50FPS เลยทีเดียว แต่พอเมื่อผมหันมุมกล้องปุ้บก็พบว่ามันหน่วงลงอย่างเห็นได้ชัดจนมาเหลือประมาณ 30ต้นๆ แน่นอน

และเมื่อผมไปสำรวจใน Option ก็พบว่าตัวเกมมีให้ปรับ Setting อยู่ 2 แบบ แบบแรกคือเน้นที่ Resolution แบบที่สองคือเน้นที่ Graphics ตัวผมก็ลองเล่นทั้งสองแบบแล้วก็ยังไม่ค่อยจะเห็นความแตกต่างซักเท่าไรครับ แต่โดยรวมแล้วผมรู้สึกว่ามันทำมาได้ค่อนข้างดีนะในเรื่องนี้ ทั้งนี้ทั้งนั้นในการทดสอบนี้ใช้เครื่อง PS4 Pro สำหรับตัว Slim นั้นก็คงต้องรอตัวเต็มวางจำหน่ายครับ

สรุปโดยรวมแล้วผมรู้สึกว่า Far Cry 5 มันได้ให้ประสบการณ์ที่ไม่ได้ใหม่อะไรมาก แต่กลับให้ความรู้สึก “แตกต่าง” เสียมากกว่าครับ จากที่ในภาค 4 ตัวเกมโดนล้อมาเยอะว่าแค่นำเอา Far Cry 3 มา Reskin ลงแผนที่ใหม่ขาย แต่ผมต้องขอบอกเลยว่า Far Cry 5 มันคือเกมภาคใหม่จริงๆ และตัวเกมยังถูกพัฒนาขึ้นมามากกว่าเดิมเยอะ ความรู้สึกนี้มันกลับมาจริงๆหลังจากตอนที่ผมได้ลองเล่นแค่ตัว Demo อันนี้เท่านั้นครับ ใครที่เป็นแฟนๆต้องบอกเลยว่าห้ามพลาด

ตัวเกม Far Cry 5 จะวางขายวันที่ 27 มีนาคม 2561 นี้ โดยลงพร้อมกันให้กับทุก Platfrom และสำหรับใครที่รอรีวิว ทางเรา Beartai.com จะมีรีวิวนำมาฝากอย่างแน่นอนครับ