เป็นที่รู้กันดีว่าออสเตรเลีย เป็นประเทศที่มีค่าแอลกอฮอล์แพงที่สุดในโลก และด้วยเหตุนี้วัยรุ่นส่วนใหญ่ในประเทศจึงหันมาพึ่งยาเสพติดมากขึ้นเมื่อพวกเค้าออกไปสังสรรค์ The National Drug and Alcohol Centre ระบุว่าราคายาอีโดยเฉลี่ยอยู่ที่ $25 เท่านั้น

Casey นักศึกษาอายุ 24 ปี กล่าวว่า มันเป็นตัวเลือกที่ถูกกว่าอย่างเห็นได้ชัด และ ยาอีเป็นยาตัวแรกที่ฉันเริ่มกิน คุณต้องจ่าย $40 สำหรับค่าเหล้าที่คุณดื่มในช่วงแรกก่อนไปที่คลับ แต่คุณจ่ายเพียงแค่ $25- $30 ให้กับยา และมันก็ออกฤทธิ์นานกว่าแอลกอฮอล์อีก และ เทศกาลดนตรีเป็นที่ที่เห็นการใช้ยาได้ชัดที่สุด เธอกล่าว

นักศึกษาด้านกฎหมาย  Andrew อายุ 24 ปี เขาใช้ยาอย่างไม่สม่ำเสมอ กล่าวว่า ปัจจัยเรื่องราคาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ผมสามารถประหยัดได้มากกว่า $100 ถ้าผมซื้อยามากิน ในขณะที่ผมต้องจ่ายมากกว่า $100 เพื่อที่จะดื่มให้ได้ทั้งคืน

อย่างไรก็ตามนักวิจัยก็ยังไม่แน่ใจว่าราคาของแอลกอฮอล์จะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้วัยรุ่นหันมาพึ่งยา นักวิจัยด้านนโยบายแอลกอฮอล์ระดับแนวหน้า Michael Livingston กล่าวว่า งานวิจัยที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นว่าราคาแอลกอฮอล์ที่สูงขึ้นทำให้ยาน่าสนใจยิ่ง แต่ในระดับประชากรไม่มีหลักฐานว่าราคาของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผลกระทบต่ออัตราการใช้สารเสพติด และ การลดราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา

ในขณะเดียวกันการใช้ยาจะทำให้เกิดอันตรายในภายหลังกับผู้ใช้ วัยรุ่น 2 คน ตายในงานเทศกาลดนตรี Defqon.1 หลังจากการได้รับยาเกินขนาดในเดือนที่แล้ว และ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว The National Drug and Alcohol Centre ออกมาเปิดเผยว่า จำนวนผู้ที่ใช้ยาเกินขนาดกำลังเพิ่มมากขึ้น  นอกจากนี้ยังได้รายงานอีกว่า เมื่อสอบถ้าชาวออสเตรเลีย 800 คนที่ลองใช้ยาเหล่านี้ 1 ใน 3 เคยได้รับผลกระทบจากการใช้ยาเกินขนาดแต่อยู่ในขั้นที่ไม่รุ่นแรง และ 60% บอกว่าพวกเคาใช้ยาอี อัตราการตาย และ การใช้ยาเกินขนาดที่สูงขึ้น ส่งผลให้มี่การเรียกร้องให้มีการตรวจสอบนาในงานเทศกาลต่างๆ แต่รัฐบาล NSW ปฏิเสธที่จะตอบรับข้อเสนอแนะดังกล่าว

Dr Livingston การตรวจสอบยาในงานเทศกาลเกล่านนี้เป็นทางเลือกที่ดีในการป้องกันเหตุดังกล่าว Casey หนึ่งในผู้จัดงาน Defqon.1 กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตไม่ได้มีความยับยั้งชั่งใจ และ เขาเสพมากขึ้นเมื่ออยู่ท่ามกลางกลุ่มเพื่อน รัฐบาลจึงควรให้มีการตรวจยาที่เข้มงวดมากกว่านี้ แต่เมื่อถามถึงวิธีการที่ใช้ตรวจสอบเธอกลับตอบว่า ถ้ามีคน 30,000 คน คุณอาจจะจับยาจากพวกเขาได้ 100 คน และ อีก 29,900 คนก็ผ่านพวกคุณไปได้อยู่ดี จากการรายงานผู้ที่ใช้ยาอีมีแนวโน้มที่จะใช้ยาบ่อยขึ้นเรื่อยๆ จากการสำรวจตั้งแต่ปี 2003 พบว่า ชาวออสเตรเลีย 72% เสพยาอีในรูปแบบผลึก และอีก 63% เสพในรูปแบบของแคปซูล นับเป็นค่าที่สูงที่สุดตั้งแต่ที่เคยมีการสำรวจมา

อ้างอิง