มีรายงานว่านักท่องเที่ยว และผู้อยู่อาศัยในหมู่เกาะทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศไทย หลายพันชีวิตต้องหนีตายจากพายุโซนร้อน ‘ปาบึก’ ที่พัดเข้าน่านน้ำไทยเมื่อไม่นานมานี้

กรมอุตุนิยมวิทยากล่าวว่าพายุโซนร้อนปาบึกจะส่งผลให้เกิดลมแรง และอาจทำให้เกิดคลื่นได้สูงถึง 7 เมตร แต่ไม่น่าจะเพิ่มความเร็วจนกลายเป็นพายุไต้ฝุ่นได้ ทางการจึงได้มีการออกคำเตือนเรื่องสภาพอากาศที่อาจจะมีฝนฟ้าคะนองในบางแห่ง แต่ยังไม่มีคำสั่งให้อพยพผู้คนออกจากพื้นที่

โดยเส้นทางของพายุลูกนี้คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าหาชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศไทยผ่านจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นที่ตั้งของเกาะที่มีชื่อเสียง อย่างเกาะสมุย เกาะพังงา และเกาะเต่า ตั้งแต่วันพฤหัสบดีทำให้เกิดฝนตก และน้ำท่วมฉับพลัน ส่งผลกระทบกับนักท่องเที่ยวที่มาพักในช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่

ในขณะนี้บนโซเชียลมีเดียก็เผยแพร่ภาพการอพยพนักท่องเที่ยว และผู้อยู่อาศัยตามเกาะต่างๆ เข้าสู่แผ่นดินใหญ่ และห้ามนักท่องเที่ยวออกจากที่พัก หรือลงเล่นน้ำในช่วงเวลานี้ แต่ก็ยังคงมีบางคนที่ฝ่าฝืนคำเตือนและโพสภาพลงบนโซเชียลอยู่ ส่วนทางด้านการขนส่ง สายการบินบางกอกแอร์เวย์ ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบิน ในขณะที่สายการบินอื่นๆ ยังคงอยู่ในระหว่างการตรวจสอบสภาพอากาศ

ไชยยันต์ ธารากุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเกาะเต่าบอกกับ BBC Thai ว่าเกาะได้เตรียมความพร้อมสำหรับความเสี่ยงจากน้ำท่วม ดินถล่ม และคลื่นลมแรงไว้แล้ว แต่หากเกิดพายุรุนแรงนาน 2-3 วันเราอาจจะต้องขอความช่วยเหลือ เพื่อจัดหาสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น

‘ปลาบึก’ เป็นพายุที่ตั้งชื่อตามปลาดุกยักษ์ในประเทศลาว ถือเป็นพายุลูกแรกในรอบ 30 ปีที่เกิดนอกฤดูมรสุม (ที่เริ่มตั้งแต่ต้นฤดูฝน และควรจะหมดในช่วงพฤศจิกา) ส่วนเหตุการณ์ความรุนแรง และความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจะเป็นเช่นไรนั้น เราก็คงต้องติดตามกันต่อไป และขอเอาใจช่วยผู้ประสบภัยทุกท่านให้ปลอดภัยนะคะ

อ้างอิง