เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว ‘ฮาวาย ทริบูน เฮรัลด์’ (Hawaii Tribune-Herald) ของหมู่เกาะฮาวาย สหรัฐอเมริกา ได้เผนแพร่ข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ เมือง ‘เคียโอ’ (Keaau) รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อนักท่องเที่ยวครอบครัวหนึ่งได้พบกับขวดแก้วเก่า ๆ ใบหนึ่ง ซึ่งภายในมีกระดาษบรรจุอยู่ เมื่อเปิดดู พบว่า ภายในขวด เป็นจดหมายที่ยังอยู่ในสภาพดี และจดหมายนี้ลอยอยู่กลางทะเลฮาวายมานานถึง 37 ปี

ผู้ที่พบจดหมายพร้อมกับขวดฉบับนี้คือ ‘แอบบี เกรแฮม’ (Abbie Graham) เด็กหญิงวัย 9 ขวบที่เดินทางไปเที่ยวกับครอบครัวที่แหล่งอนุรักษ์ทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี ‘ฮาวาเอียน พาราไดซ์ ปาร์ก’ (Hawaiian Paradise Park) ณ เมือง ‘เคียโอ’ (Keaau) เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเธอได้พบขวดแก้วใบนี้ลอยมาติดอยู่บนโขดหินใกล้ ๆ ชายหาด ซึ่งเต็มไปด้วยคราบสกปรกและดินโคลนและมีกลิ่น จนกระทั่งเธอค้นพบว่า ภายในมีกระดาษที่ยังคงมีสภาพสมบูรณ์อยู่

จดหมาย
(ขวา) ‘แอบบี เกรแฮม’ (Abbie Graham)

เมื่อเปิดจดหมายออกมาดู พบว่า กระดาษใบนี้เป็นจดหมายที่มาจากโรงเรียนมัธยมปลายแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น โดยมีเด็กนักเขียนคนหนึ่งเขียนขึ้นมา โดยในจดหมายที่เขียนขึ้นด้วย 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาสเปน, อังกฤษ และ ญี่ปุ่น ได้ระบุว่า มาจาก “ชมรมวิทยาศาสตร์แห่งโรงเรียนโชชิ (Choshi high school) จังหวัดชิบะ (Shiba) ทางทิศตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น” ที่ถูกเขียนขึ้นในช่วงปี 1980 หรือเมื่อประมาณ 37 ปีที่แล้ว ก่อนที่จดหมายน้อยฉบับนี้จะถูกใส่ขวดและลอยน้ำมาไกลถึง 4,000 ไมล์ หรือ 6,400 กิโลเมตรมาติดอยู่ที่ชายฝั่งของเกาะฮาวาย

จดหมาย
จดหมาย

เด็กหญิงคนนี้อยากจะส่งจดหมายกลับไปหาเจ้าของเดิมของมันอีกครั้ง เธอและครอบครัวจึงตัดสินใจค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนมัธยมในญี่ปุ่นอีกครั้ง แต่ก็เป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะมีแต่ภาษาญี่ปุ่น ครอบครัวจึงทำได้เพียงแค่และเคลือบจดหมายเก่าเพื่อรักษาสภาพ แนบจดหมายที่น้องแอบบีเขียนขึ้น และส่งกลับไปตามที่อยู่ที่ระบุในจดหมาย

จดหมาย

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าวไมนิจิ (Mainichi) ของญี่ปุ่นได้รายงานว่า จดหมายดังกล่าวได้ส่งไปถึงโรงเรียนมัธยมโชชิ ต้นกำเนิดของจดหมายฉบับนี้แล้วอย่างปลอดภัย โดยทางโรงเรียนได้ให้นักเรียนมัธยมเขียนจดหมายขอบคุณเกรแฮมและครอบครัวที่นำจดหมายมาคืนสู่บ้านเกิดอย่างปลอดภัย

จดหมาย

แต่ที่น่่ามหัศจรรย์กว่าก็คือ ทางโรงเรียนได้พยายามติดต่ออดีตสมาชิกชมรมวิทยาศาสตร์ที่เคยอยู่ในเหตุการณ์นั้นและได้พบกับ ‘มะยุมิ คันดะ’ (Mayumi Kanda) ที่ตอนนี้อายุ 54 ปีแล้ว ได้ทราบข่าวนี้และรู้สึกประหลาดใจ ก่อนจะเผยต้นตอที่มาของขวดว่า ณ เมื่อเดือนกรกฏาคม ปี 1984 and 1985 ชมรมวิทยาศาสตร์ได้ทำการปล่อยขวดจดหมาย 750 ขวดลงสู่มหาสมุทร เพื่อวิเคราะห์การเคลื่อนที่ของกระแสน้ำคุโระชิโอะ (Kuroshio Current) ซึ่งเป็นกระแสน้ำอุ่นในมหาสมุทรที่ไหลผ่านญี่ปุ่นไปตามมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ

โดยในระหว่างที่ลอย ทางชมรมวิทยาศาสตร์ได้รับรายงานเพิ่มเติมว่า มีการพบขวดที่ลอยไปติดชายฝั่ง ทั้งในประเทศญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ จีน และชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกาประมาณ 50 ขวด แต่แล้วก็ไม่มีรายงานเข้ามาเพิ่มเติมอีกเลย จนกระทั่งชมรมวิทยาศาสตร์ได้ยกเลิกกิจการไปในปี 2007 ก่อนที่อีก 14 ปีต่อมาจะมีการรายงานการพบขวดจดหมายนี้อีกครั้งบนหมู่เกาะฮาวาย


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส