เมื่อพูดถึงหนึ่งในพระเอกยอดนิยมของวงการเกม ชื่อของ Leon Kennedy ต้องติดอันดับตัวละครที่หลายคนคิดถึงอย่างแน่นอน ด้วยความหล่อเท่เก่งของเขา บวกกับเรื่องราวทั้งในซีรีส์เกมและหนังฉบับกราฟิก ที่ปูบทให้ Leon เป็นพระเอกที่เก่งสมบูรณ์แบบ จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายคนจะชื่นชอบตัวละครตัวนี้ที่สุดในซีรีส์ และเมื่อทาง Capcom เอาเกม Resident Evil 2 มา Remake เปลี่ยนโมเดลหน้าตาให้ดูสมจริงมากขึ้น ยิ่งทำให้ตัวละครตัวนี้เป็นที่จดจำมากขึ้น ซึ่งหลายคนที่ได้ติดตามเกมในซีรีส์ Resident Evil มาตลอด คงจะทราบกันดีว่า Leon เราได้เจออะไรมาบ้าง แต่เชื่อว่ายังมีหลายส่วนที่คุณอาจจะยังไม่ทราบ ส่วนคนที่เพิ่งเริ่มติดตามเกมซีรีส์นี้ จะได้หาผลงานของ Leon มาเล่นและรับชมกันได้ แล้วคุณจะรู้ว่าตัว Leon ต้องเจออะไรมามากมาย ไม่แพ้ตัวละครอื่นๆในซีรีส์  Resident Evil เลย

  • ชื่อ Leon Scott Kennedy
  • อายุ 41-42 ปีโดยประมาณ (นับปี 2019) เกิดปี 1977 วันเดือนเกิดเป็นความลับ
  • สูง 175-180 cm
  • น้ำหนัก 70.2-75 น้ำหนักและส่วนสูงเปลี่ยนไปตามแต่ละภาค

ผู้ออกแบบตัวละคร Isao Ohishi และมี Hideki Kamiya และ Noboru Sugimura เป็นผู้สร้างเป็นตัวละครกราฟิกในเกม และมี  Paul Haddad ให้เสียง Leon ในหลายๆ ภาคที่แฟนๆ ต่างจดจำ โดยในปี 1977 ที่ Leon เกิดนั้น เป็นปีเดียวกับที่ Dr. James Marcus หันมาใช้ปลิงในการทดลองเชื้อไวรัส (Resident Evil 0) และเป็นปีเกิดเดียวกับ Carlos Oliveira ตัวเอกใน Resident Evil 3 อีกด้วย

ตัวของ Leon นั้นจบการศึกษาจากโรงเรียนตำรวจเมื่ออายุ 21 ปี และงานแรกที่เขาได้รับมอบหมาย คือการสืบฆาตกรรมแถวภูเขาอาร์คเลย์ในเมืองแรคคูน และเพราะเหตุนี้เองจึงทำให้แฟนสาวของ Leon ขอเลิก จึงทำให้เขาเมาหัวราน้ำในโรงแรงแห่งหนึ่ง ระหว่างเดินทางมาเมืองแรคคูนเพื่อรับตำแหน่ง เขาตื่นขึ้นมาในตอนบ่ายของวันอังคารที่ 29 กันยายน 1998 ตัวของ Leon ขับรถต่อมาด้วยสภาพเมาค้างจากการดื่ม เพราะเหตุนี้จึงทำให้เขามางานเลี้ยงต้อนรับช้ากว่ากำหนด

หมายเหตุ….เรื่องราวใน เกม Resident Evil 2 Remake ทาง Capcom ได้เปลี่ยนเรื่องราวในส่วนนี้ใหม่ ว่าการมาช้าของ Leon นั้น เพราะเขารู้สึกสงสัย ว่าทำไมจนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากสถานีตำรวจแรคคูน หลังจากได้รับคำสั่งให้ย้ายไป Leon เห็นว่าบ้างอย่างมันดูผิดปกติจึงได้ขับรถไปที่นั่นเอง

This is not how I imagined my first day…. นี่ไม่ใช่สิ่งที่ฉันจินตนาการเอาไว้ในวันแรก นั่นคือสิ่งที่ Leon อุทานออกมาเมื่อเจอเรื่องราวต่างๆในเกม Resident Evil 2 ที่นั่นเขาได้พบกับฝูงซอมบี้และผู้รอดชีวิตอย่าง Claire Redfield ทั้งคู่ต้องหนีตายจากอุบัติเหตุรถบรรทุกมาชน จนทั้งคู่ต้องแยกทางกันบนถนน และนัดเจอกันในโรงพักเพื่อหาทางหนีออกไปจากเมือง ซึ่งเมื่อ Leon มาถึงเขาก็พบกับฝูงซอมบี้ และการสมคบคิดครั้งใหญ่ของบริษัทยาอย่าง Umbrella รวมถึงผู้รอดชีวิตอีกสองคนคือ Ada Wong และ Sherry Birkin ที่นั่น Leon ได้ค้นพบความรัก การถูกหลอกใช้ (แล้วแต่ผู้เล่นจะตีความ) จาก Ada ในระหว่างหลบหนีออกมาจากเมืองแรคคูน ท่ามกลางบาดแผลในจิตใจที่สูญเสีย Ada

Leon, Claire และ Sherry รอดชีวิตมาจากเมืองแรคคูนได้อย่างปลอดภัย ภายหลังจากเหตุการณ์เมืองแรคคูน Claire ได้ออกเดินทางตามหาพี่ชายของเธอต่อไป ขณะที่ Sherry ได้รับการดูแลจาก Leon ก่อนที่ทั้งคู่จะถูกจับตัวไปโดยกองทัพสหรัฐ ในฐานะผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เมืองแร็คคูน ที่นั่น Leon ไม่กล่าวถึง Claire และ Ada ให้กองทัพทราบเรื่อง เพื่อความปลอดภัยของทั้งคู่ ซึ่งทางกองทัพได้ยื่นข้อเสนอให้ Leon เข้ามาเป็นกองกำลังลับที่เรียกว่า  Anti-Umbrella Pursuit เพื่อแลกกับความปลอดภัยของ Sherry

หมายเหตุ…ตรงส่วนนี้ถูกเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย ในตอนจบของ Resident Evil The Darkside Chronicles ที่เกิดขึ้นทันทีหลังจากหนีออกมาจากเมืองแรคคูน

ในเดือนพฤศจิกายนปี 1998 Leon ได้ส่ง Ark Thompson เพื่อสนิทที่เป็นนักสืบ ไปยังเกาะ Sheena เพื่อสืบเรื่องราวเกี่ยวกับโรงงานผลิตอาวุธชีวภาพของ Umbrella โดยส่วนนี้จะเป็นเรื่องราวของเกมภาค Gun Survivor ลงบนเครื่องเกม PS1 และก็เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ Claire แอบเข้าไปในโรงงาน Umbrella ในยุโรป ก่อนจะถูกจับไปบนเกาะ Rockfort ที่เป็นเรื่องราวในภาค Code Veronica และตอนนั้นเองที่ Leon ได้รับการติดต่อมาจาก Claire ที่ขอความช่วยเหลือจากเกาะ Rockfort ให้ติดต่อหาพี่ชายของเธอมาช่วย และนั่นคือการพบกันครั้งแรกของ Leon และ Chris ที่ตัวเกมไม่ได้กล่าวถึง แต่เราจะทราบเรื่องราวตรงนี้จากคำพูดของ Claire ภายในเกม

และภารกิจแรกของ Leon ในฐานะหน่วยพิเศษ คือการจับพ่อค้ายาเสพติด Javier Hidalgo ที่มีข่าวว่าเขาได้ซื้อขายอาวุธชีวภาพผิดกฎหมาย ในหมู่บ้านเล็กๆ แถบอเมริกาใต้ ในชื่อภารกิจ Operation Javier ที่มี Leon และ Jack Krauser เป็นคู่หู ในเกมภาค Darkside Chronicles ที่นั่น Leon ได้เจอกับชาวบ้านที่กลายเป็นซอมบี้ และสัตว์ประหลาด B.O.W มากมาย รวมถึงลูกสาวของ Hidalgo ชื่อ Manuela ที่ได้รับเชื้อไวรัส T-Veronica เพื่อรักษาอาการป่วยของเธอ กับการหายตัวไปของเด็กสาวและคนในหมู่บ้าน ก่อนที่ Leon, Manuela และ Jack จะหยุดเรื่องราวลงได้ แต่นั่นต้องแลกมาด้วยชีวิตของ Manuela และภายหลัง Jack ก็เสียชีวิตในเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ในเวลาต่อมา

ปี 2001 Leon ที่เป็น Anti-Umbrella Pursuit ได้รับภารกิจให้ไปตรวจสอบเรือเดินสมุทร Starlight ที่มีข่าวลือว่าที่นั่นคือสถานีวิจัยเคลื่อนที่ของ Umbrella โดยเรื่องราวในส่วนนี้จะเกิดขึ้นในเกม Resident Evil Gaiden บนเครื่อง GameBoy Color  ซึ่ง Leon ได้ขาดการติดต่อไปหลังจากขึ้นเรือไปได้ไม่นาน ทางหน่วยจึงติดต่อไปยัง Barry Burton อดีตหน่วย Special Tactics and Rescue Service (S.T.A.R.S) ให้ช่วยไปตรวจสอบ ซึ่งเมื่อ Barry ไปถึงบนเรือ ก็พบว่าผู้โดยสารและพนักงานติดเชื้อเป็นซอมบี้กันหมดแล้ว ก่อนที่เขาจะพบกับ Leon กับเด็กสาวที่ชื่อ Lucia ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้  ก่อนที่ทั้งสามคนจะยุติเรื่องราวที่เกิดขึ้น และทำลายเรือ Starlight ก่อนจะหลบหนีออกมาได้ในที่สุด

ในปี 2004 Leon ได้รับภารกิจช่วยเหลือลูกสาวของประธานาธิบดี ที่ถูกจับในหมู่บ้านชาวสเปนที่โดดเดี่ยวกลางป่า ที่นั่น Leon ได้พบกับปรสิตโบราณอย่าง Plagas กับศาสนาแปลกๆ อย่าง Los Illuminados ที่ควบคุมชาวบ้านที่ติดเชื้อ ที่นั่น Leon ได้พบกับเพื่อนเก่าที่เสียชีวิตไปแล้วอย่าง Jack ที่หันมาร่วมงานกับ Los Illuminados รวมถึง Ada ที่ตัว Leon ทราบมานานแล้วว่าเธอยังไม่ตายและเป็นสายลับหลายหน้า ในภารกิจนั้น Leon ทำลายเชื้อ Plagas จนพินาศและช่วย Ashley ออกมาได้อย่างปลอดภัย แต่ Ada ก็ได้ตัวอย่างเชื้อ  Plagas ไป

ในปี 2005 Leon ถูกส่งไปยังเมือง Harvardville เมืองเล็กๆ ในสหรัฐอเมริกาที่มีข่าวการโจมตีทางอาวุธชีวภาพที่สนามบิน ในฉบับหนัง CG Animated Film ภาค Degeneration ที่นั่น Leon ได้พบกับ Claire อีกครั้ง ซึ่งเธอนั้นทำงานให้กับ TerraSave องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน กับเรื่องราวของชายผู้ได้รับผลกระทบจากเมืองแรคคูน ที่ต้องการแก้แค้น Umbrella ก่อนที่ Leon และ Angela Miller จะสามารถยับยั้งทุกอย่างได้ (เรื่องราวโดยสรุปไม่ต้องการสปอยล์มากจนเกินไป ใครสนใจก็ไปหาดูได้ฉบับ DVD)

ปี 2011 Leon ถูกเรียกตัวอย่างเร่งด่วนจากการพักร้อนของเขา เพื่อมายังสาธารณรัฐสลาฟตะวันออก ที่มีข่าวลือว่าในสงครามระหว่างรัฐบาลและฝ่ายต่อต้าน ใช้ B.O.W (อาวุธชีวภาพ) ในสงคราม Leon ในฐานะตัวแทนรัฐบาลสหรัฐจึงถูกส่งไปตรวจสอบแบบไม่เต็มใจ  ในภาค Damnation ที่นั่น Leon ได้พบกับ JD ฝ่ายกบฏที่ใช้อาวุธชีวภาพตอบโต้ทางรัฐบาล ที่ใช้อาวุธชีวะภาพเหมือนกัน เพื่อแก้แค้นให้คนรักที่ตายเพราะรัฐบาล ที่นั่น Leon ได้เจอกับ Ada อีกครั้ง ซึ่งเรื่องราวในภาค Damnation จะเป็น CG Animated Film เช่นกัน เนื้อเรื่องค่อนข้างสนุกเลยทีเดียว ซึ่งถ้าใครงง เรื่องราวในภาคนี้จะเกิดหลังจาก Resident Evil 5 ไปแล้ว แต่เป็นเรื่องราวก่อนภาค Resident Evil 6

วันที่ 29 มิถุนายน ปี 2013 เกือบ 15 ปีหลังเหตุการณ์ในเมืองแรคูนได้กลับมาอีกครั้ง ใน Resident Evil 6 ที่เกิดขึ้นที่เมือง Tall Oaks ในงานสัมมนาที่มหาวิทยาลัย Ivy ประธานาธิบดี Adam Benford จะขึ้นพูดเกี่ยวกับความจริงที่เกิดขึ้นในเมืองแรคคูน ซึ่งช่วงที่เกมเปิดมา ประธานาธิบดี Adam ก็กลายเป็นซอมบี้ไปเรียบร้อยแล้วด้วย C-Virus  ตัวของ Leon และ Helena Harper สมาชิกหน่วยสืบราชการลับต้องหาทางเอาตัวรอด และเปิดโปงความจริงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

โดยทั้งคู่ได้พบกับ Chris ที่กำลังตามล่า Ada รวมถึง Sherry ที่ตอนนี้โตเป็นสาว แถมยังเป็นเจ้าหน้าที่ Division of Security Operations และมี Jake Muller ลูกชายของ Albert Wesker กับองค์กรใหม่ในนาม Neo-Umbrella และมีการแพร่เชื้อในประเทศจีน ก่อนที่ทุกอย่างจะยุติลงกับการตายของ Derek Simmons (ขอเล่าเฉพาะเรื่องราวของ Leon เท่านั้น) ซึ่งถ้าใครอยากทราบเรื่องราวแบบละเอียด ต้องเล่นในครบทั้ง 4 เนื้อเรื่องในเกมที่เชื่อมโยงกัน

หลังจากเหตุการณ์ใน Tall Oaks รวมถึงความวุ่นวายของการแพร่เชื้อ C-Virus ใน Lanshiang ตัวของ Leon ก็ใช้เวลาพักฟื้นสภาพจิตใจกับสิ่งที่ได้เจอ ไม่ว่าจะเป็นการยิงเพื่อนที่เป็นประธานาธิบดีของอเมริกา การแพร่กระจายของไวรัสใหม่ๆที่คุกคามโลก รวมถึงเรื่องราวของ Ada ที่ไม่รู้ว่าเธอคือใครต้องการอะไร แต่สุดท้ายเขาก็กลับมาทำงานอีกครั้งใน Washington D.C. แต่ในครั้งนี้ภารกิจเกิดผิดพลาด ทีมของเขาติดเชื้อไวรัสจนกลายเป็นซอมบี้ สิ่งที่ Leon ทำได้คือการฆ่าเพื่อนๆ ทั้งหมด ซึ่งมันสร้างบาดแผลในจิตใจให้ Leon จนเขากลับมาดื่มอีกครั้ง โดยเรื่องนี้ถูกบอกเล่าในช่วงแรกของ CG Animated Film ในภาค Resident Evil Vendetta

เริ่มต้นเรื่องราวใน CG Animated Film ภาค Vendetta Leon ได้รับการชักชวนจาก Claire และ Rebecca Chambers ให้ช่วยเหลือในการทำภารกิจ ในการตามจับ Glenn Arias พ่อค้าอาวุธเถื่อนที่มีความแค้นต่อประเทศอเมริกา ที่ทำครอบครัวของเขาตาย ซึ่งในตอนนั้นเอง Rebecca ได้ถูกจับตัวไป Leon และ Chris จึงต้องรวมมือกันในการยับยั้งแผนการก่อการร้ายครั้งนี้ พร้อมกับคำถามที่ค้างคาใจ Leon ว่า เขาต้องต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายชีวภาพแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน เพราะไม่ว่าจะพยายามยับยั้งไปเท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมด ขณะที่ Chris บอกด้วยน้ำเสียงมั่นมุ่งมั่นว่า เขาจะทำหน้าที่นี้จนกว่าจะตาย หรือทำลายมันให้หมดไปจากโลกใบนี้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวต่างๆที่เราเอามานำเสนอ โดยทั้งหมดนั้นเราพยายามย่นย่อและไม่สปอยล์เรื่องราวภายในตัวเกมหรือการ์ตูนมากจนเกินไป เพื่อให้คนที่ยังไม่เคยดูหรือเล่นเกม ไปรับทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นเอง รวมถึงการตัดเรื่องราวที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกันโดยตรง อย่างเกมภาค Operation Raccoon City ที่ไม่ใช่เรื่องราวหลักออกไป เมื่อเทียบกับภาค Gaiden ที่แม้จะไม่ได้ถูกบันทึกลงในประวัติอย่างเป็นทางการ แต่ในเกมนั้นมีช่วงเวลาตรงกับประวัติของ Leon พอดี เราจึงหยิบยกมารวมไปด้วย ซึ่งถ้าข้อมูลขาดตกตรงไหนไปก็ขออภัยมาด้วย และถ้าใครอยากให้เราเรียงช่วงเวลาของตัวละครไหนอีกก็บอกกันมาได้ ถ้ามีโอกาสเราจะรวมมาให้ได้อ่านกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส