หน่วยงานอวกาศ Jet Propulsion Laboratory (JPL) ในรัฐแคลิฟอร์เนียได้โชว์คลิปวิดีโอของยานสำรวจดาวอังคาร Mars 2020 ที่มี 6 ล้อและสามารถยืนด้วยขาของตัวเองอยู่บนพื้นโลกได้แล้ว และต้องได้รับการฝึกฝนอย่างดีสำหรับนำไปวิ่งบนรอบดาวอังคาร เพราะเมื่ออยู่บนดาวอังคารยานจะมีน้ำหนักเบากว่าบนพื้นโลกซึ่งเกิดจากแรงโน้มถ่วงที่น้อยกว่านั่นเอง

Play video

Ben Riggs วิศวกรเครื่องกลที่ทำงานกับยานสำรวจ Mars 2020 ในหน่วยงาน JPL กล่าวว่า หลังจากที่ทำการออกแบบ วิเคราะห์ และทดสอบ ซึ่งรู้สึกยอดเยี่ยมมากที่ได้เห็นยานสำรวจติดตั้งอยู่บนล้อเป็นครั้งแรก และทีมงานตั้งตารอที่จะเห็นยานบนดาวอังคารในอนาคตอันใกล้

ภาพจำลองยานสำรวจ Red Planet บนดาวอังคาร

ตัวขาของยานมีลักษณะเป็นท่อไททาเนียมสีดำและมีล้อเป็นอลูมิเนียม ล้อในภาพวิดีโอเป็นแบบจำลองทางวิศวกรรม ซึ่งจะถูกแทนที่ด้วยล้อจริงก่อนที่จะขึ้นบิน โดยได้กำหนดไว้ในเดือนกรกฎาคมของปีหน้าที่สถานีกองทัพอากาศ Cape Canaveral รัฐฟลอริดา ยานสำรวจจะถูกติดตั้งและนำส่งโดยจรวด United Launch Alliance Atlas V แล้วจะลงจอดบนดาวอังคารที่ Jezero Crater ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564

ถ้ายานสำรวจ Mars 2020 ลงจอดสำเร็จ ก็จะทำการค้นหาสัญญาณชีวิตของจุลินทรีย์ขนาดเล็ก (Microbial : สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่ต้องส่องดูด้วยกล้อง Microscope ประกอบด้วย แบคทีเรีย Archaea และ Eukarya) ในดาวเคราะห์ที่ใกล้โลกที่สุด ก่อนที่จะมีสิ่งมีชีวิตนอกโลกมาเยี่ยมชมมนุษย์เป็นครั้งแรก ซึ่งตามแผนแล้ว Elon Musk และ SpaceX จะส่งยานสำรวจลงจอดบนดาวอังคารในช่วงปี 2563 ส่วนนาซาจะส่งไปในช่วงปี 2573

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส