ตอนนี้ทาง Google ได้เริ่มให้ผู้ใช้งาน Google Maps ใน Android สามารถใช้แผนที่นำทางภายในอาคารสำคัญๆ ภายในกรุงเทพฯ ได้เแล้ว อาทิ เทอร์มินัล 21 เซ็นทรัลเวิลด์  สยามพารากอน  สยามดิสคัฟเวอรี่เซ็นเตอร์  และดิเอ็มโพเรียม

Play video

โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่าง Google และเจ้าของสถานที่ 6 องค์กร เพื่อนำเสนอภายในอาคารรวม 34 แห่งด้วยกัน โดยเมื่อคุณอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวหรือห้างสรรพสินค้าไหนก็ตาม ปกติแล้วคุณจะรู้ว่าคุณยืนอยู่ตรงไหนก็ต้องมองหาป้ายบอกตำแหน่งหรือ directory ที่มีสัญลักษณ์ ‘คุณอยู่ที่นี่’ หรือถามเจ้าหน้าที่หรือพนักงานที่อยู่แถวๆ นั้นให้ช่วยบอก  แต่ตอนนี้ถ้าคุณไปที่อาคารบางแห่งในประเทศไทย ป้ายระบุตำแหน่งพวกนั้นย้ายมาอยู่ในมือคุณแล้ว ช่วยคุณระบุตำแหน่ง ระบุชั้นที่คุณอยู่ และเส้นทางที่คุณจะไปภายในอาคาร

ผู้ใช้อุปกรณ์แอนดรอยด์ที่ดาวน์โหลด Google แผนที่เวอร์ชันล่าสุดแล้ว แผนผังของชั้นในอาคารนั้น จะปรากฎซูมเข้าไปที่แผนที่ จุดสีฟ้าที่คุ้นตาจะบอกตำแหน่งที่คุณอยู่และเมื่อคุณเลื่อนขึ้นหรือลงชั้นต่างๆ ภาพที่ปรากฎจะเปลี่ยนไปตามที่คุณเลือก ข้อมูลที่ปรากฎต่อคุณนี้เป็นวิธีการคล้ายๆ กับฟีเจอร์ ‘ตำแหน่งของฉัน’ เมื่ออยู่ภายนอกอาคารสถานที่โดยได้รับการปรับแต่งให้ใช้กับภายในอาคาร

ตอนนี้ผู้ใช้สามารถเลือกดูรายการสถานที่ที่ร่วมโครงการได้ที่ศูนย์ความช่วยเหลือ ซึ่งเจ้าของอาคารทุกแห่งสามารถอัปโหลดแผนที่ของตัวเองได้บน Google แผนที่ด้วยตัวเองได้เช่นกัน

ข้อมูลจาก : Google Thailand