29 มกราคม Tesla ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ LG Chem Ltd บริษัทเคมีที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลี (อันดับ 10 ของโลก) และ CATL ของจีนเพื่อจัดหาแบตเตอรีที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Tesla นั้นมีข้อตกลงกับ Panasonic Corp ของญี่ปุ่นในการจัดหาแบตเตอรีที่ยาวนาน ซึ่ง Tesla ได้กล่าวว่าถึงข้อตกลงกับ LG Chem และ CATL ในครั้งนี้อยู่ที่ขนาดเล็ก

กันยายน 2019 Tesla ได้ตกลงซื้อแบตเตอรีจาก LG Chem ของเกาหลีใต้ ซึ่งใช้เซลล์แบตเตอรีประเภท 21700 ซึ่งมีความจุมากกว่าแบตเตอรีแบบเก่าในบางรุ่นโดยจะผลิตที่โรงงานในหนานจิงประเทศจีน เพื่อใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ที่ผลิตในโรงงาน Gigafactory 3 ณ ปักกิ่งประเทศจีน และจะถูกใช้ในรถยนต์ Tesla Model Y ในอนาคตอีกด้วย นอกจากนี้มีข่าวว่าจะมีการซื้อแบตเตอรีจาก CATL ของจีนในอนาคตอีกด้วย

ขณะนี้ LG Chem, CATL และ Tesla ยังไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ แต่ก็เป็นไปตามคาดที่มีการซื้อแบตเตอรีจาก CATL อีกรายนอกเหนือจาก LG Chem เพื่อป้อนให้กับโรงงาน Gigafactory 3 ในการผลิตรถยนต์ Tesla Model 3 และสำหรับ Model Y ในอนาคตตามแผนบุกตลาดรถยนต์ในจีนที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ Tesla ได้เริ่มสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Gigafactory 4 ที่เยอรมนีอีกด้วย ก็ไม่ทราบว่าจะดีลรองรับโรงงานแห่งใหม่ด้วยหรือไม่ ก็ขอให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส