จากเหตุการณ์ #กราดยิงโคราช ที่เกิดขึ้นในช่วงกลางดึกของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เราได้เห็นสื่อหลายสำนักดำเนินการไลฟ์สดแบบไม่เหมาะสมอย่างมาก ซึ่งทาง กสทช. โดยคุณฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ก็ได้ออกมาแจ้งเตือนในช่องทาง Twitter ว่าขอความร่วมมือในการไม่ทำการ ไลฟ์สด ทุกช่องทาง เพื่อไม่ให้ข้อมูลแก่คนร้าย

แต่ก็ยังมีบางสื่อที่ละเมิดอยู่ ล่าสุดคุณฐากร ก็ได้ทวีตข้อความยาวออกมาเป็นจดหมาย โดยมีใจความสำคัญว่า “จะรีบบรรจุเรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วนเสนอที่ประชุม กสทช. เพื่อเรียกสถานีทุกช่อง โดยเฉพาะสถานีที่มีการรายงานสด มาให้ข้อมูล พร้อมทั้งพิจารณาหลักฐานประกอบ ก่อนที่ กสทช. จะลงมติดำเนินการกับช่องทีวีเหล่านั้นต่อไป”

เรียน พี่น้องประชาชนทุกท่าน

สำนักงาน กสทช. ต้องขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมา เหตุการณ์เกิดขึ้นเกิดอย่างฉุกละหุก สำนักงานฯ จึงได้ออกคำสั่งไปยังสถานีทุกข่องให้การงดการนำเสนอภาพข่าว การรายงานสด ที่จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการในเหตุการณ์

จากการติดตามตรวจสอบของสำนักงาน กสทช. พบว่ายังมีบางสถานีที่ไม่ได้ปฎิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด จึงได้โทรศัพท์แจ้งเตือนโดยตลอด จนทำให้ระดับการรายงานข่าวที่ส่งผลกระทบต่อการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินงานอย่างเต็มกำลังเพื่อแก้ไขปัญหาอันเกิดจากสถานการณ์เร่งด่วนดังกล่าว

หลังจากนี้ สำนักงานฯ จะรีบบรรจุเรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วนเสนอที่ประชุม กสทช. เพื่อเรียกสถานีทุกช่อง โดยเฉพาะสถานีที่มีการรายงานสด มาให้ข้อมูล พร้อมทั้งพิจารณาหลักฐานประกอบ ก่อนที่ กสทช. จะลงมติดำเนินการกับช่องทีวีเหล่านั้นต่อไป และสำนักงาน กสทช. จะได้เรียกสถานีโทรทัศน์ทุกสถานีมาทำความเข้าใจการนำเสนอเนื้อหาที่มีความละเอียดอ่อน ส่งผบกระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอีกครั้ง เพื่อดำเนินการเสนอมาตรการรองรับการออกอากาศรายการในลักษณะดังกล่าว ต่อไป

สุดท้ายนี้สำนักงาน กสทช. ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ในครั้งนี้อย่างยิ่ง

สำนักงาน กสทช.คุณฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส